Làm đẹp không gian hiên và ban công

Ban công, hay khu vực hiên nhà, đều là những nơi đặc biệt trong các khu vườn ở thành phố hoặc ở thôn quê. Vì thế, trang hoàng cho khoảng không gian này là điều ta không nên bỏ qua.

Do khí hậu nước ta nóng ẩm, nên hàng hiên tham gia như một nhân tố bảo vệ và điều hòa nhiệt độ trong nhà. Khi không khí nóng vào nhà qua hàng hiên, nhiệt độ sẽ được giảm xuống làm mát nhà, mái hiên cũng sẽ che nắng không cho ánh sáng đi trực tiếp vào nhà. Vào mùa mưa, sự che chắn còn giúp bảo quản căn nhà, không cho nước văng vào trong. Hàng hiên tồn tại tới ngày nay còn do nó phù hợp với tính hòa đồng của người Việt Nam bởi các thành viên trong gia đình thường quây quần ngoài khoảng không gian mở này.Làm đẹp không gian hiên và ban công | ảnh 1Kích thước của hàng hiên sẽ được quyết định bởi kích thước của khu vườn và nên có tỉ lệ tương xứng. Những hàng hiên nhỏ hơn 2 mét trên thực tế sẽ không đủ rộng cho những sinh hoạt đông người vì sự riêng tư của mỗi cá nhân cũng là một yếu tố phải tôn trọng.

Tùy theo hướng nhìn của ban công hoặc hàng hiên mà có cách đề phòng đối với gió. Chúng ta có thể tạo bóng mát trên cao cho ban công hoặc hàng hiên bằng cách trồng giàn và cho cây leo nếu thích những vệt sáng lốm đốm hoặc phủ bạt để được ngồi hoàn toàn trong mát. Làm đẹp không gian hiên và ban công | ảnh 2
Hàng hiên có thể trở thành những nơi dương tính cao độ khi vào giữa mùa hè. Khi đó ánh nắng trời chiếu gay gắt phía trên cao, mặt đất khô cứng tỏa ra hơi nóng khó chịu và hồ nước, các vật dụng bằng kim loại, mặt bàn đều loé sáng. Bằng cách tạo bóng râm, trồng cây xung quanh khu vực hoặc đặt các chậu cảnh, chúng ta có thể tạo ra sự cân bằng và biến hàng hiên, ban công thành nơi ngồi nghỉ ngơi mát mẻ.

Với các hàng hiên nhỏ nên gắn sẵn các chỗ ngồi cố định để tiết kiệm không gian và có thể sẽ hấp dẫn hơn nếu loại vật liệu tạo ra chúng hòa hợp với toàn bộ khung cảnh hàng hiên và ngôi nhà. Mặt khác, cần phải quan tâm đến sự khó chịu khi dùng loại ghế cố định trước một bồn hoa được nâng cao vì các giống côn trùng xuất hiện ở các cây trồng ở đó

Nếu hàng hiên là nơi chúng ta ngồi đọc sách hoặc trầm tư suy nghĩ thì các ghế ngồi nên quay về các hướng tốt, hợp với chúng ta. Với các loại ghế dài chúng ta cũng có thể bố trí theo cách này, tùy theo hướng nhìn của hàng hiên. Làm đẹp không gian hiên và ban công | ảnh 3

Một khoảng sân rộng lát gạch có thể cần thiết nếu chúng ta muốn tổ chức mọi sinh hoạt khác nhau trong gia đình. Và đối với trẻ nhỏ, một hố cát và hồ cạn nước có thể là những thứ chúng cần. Cho dù hàng hiên của bạn đủ rộng để đáp ứng cho cả hai yêu cầu này nhưng tốt nhất là bạn nên tách biệt hai không gian này ra. Khi bố trí hồ nước nên nghĩ đến sự tương hợp của Ngũ Hành.

Khi hố cát và hồ nước không dùng đến, bạn nên phủ hoặc che chúng lại kẻo không lũ mèo, xác lá hoặc rác rưởi sẽ làm bẩn chúng.

Trong nhà ở hiện nay, hàng hiên vẫn được ưa chuộng. Với nhà phố, do hạn chế diện tích nên nhiều khi hàng hiên giống như sảnh đón. Ở dạng nhà biệt thự, không gian này luôn được ưu tiên. Thông thường, hàng hiên nối giữa khoảng vườn và trong nhà, nên nó mang tính chất mở. Hiện nay, trong các chung cư, người ta cũng đưa hàng hiên vào căn hộ trên cao tạo ra các góc nhìn thú vị và làm mất đi cảm giác của nhà hộp.

Chính vì mang tính chất trung gian nên vật liệu của hàng hiên cần được khéo léo pha trộn giữa trong nhà – ngoài trời. Vừa có chất thiên nhiên bên ngoài như gỗ, đá, vừa có vẻ bên trong như các bộ bàn ghế và gạch nền nhà…Làm đẹp không gian hiên và ban công | ảnh 4

Những cây thích hợp cho ban công và hàng hiên:

Cây leo
Cây dây ông lão (Clematis), đậu tằm (Lathyrus grandiflorus), nho Vitis, bầu, bí (Gourds), cây đậu tía (Wisteria)
Cây nhỏ lấy bóng mát
Catalpa bignoniodes, cây trăn (Corylus) ‘Argentea’, cây thích (Acer), cây mận, mơ (Prunus), Mộc lan (Magnolia)
Cây bám trên tường
Cây táo Malus, tử đinh hương (Ceanothus), cây gai lửa (Pyracantha), cây nhài (Jasmine), cây mộc qua (Chaenomeles)
Cây gia vị
Cây hương thảo (Rosemary), cây xô thơm (Sage), Cây xạ hương (Thyme), cây kinh giới (Oregano)

Nếu muốn trồng dây leo trên ban công, bạn nên chọn những loại dây leo nhỏ như huỳnh anh, huỳnh đệ, tóc tiên… Tránh trồng cát đằng vì loại cây này lá có lông, rất dày và rậm và bạn phải làm dàn, khung cho cây. Không nên trồng cây có gai nhọn, lá sắc vì chúng có thể gây nguy hiểm khi đóng mở cửa(Theo CafeLand/ACkientruc)

 

Trả lời