Lựa chọn màu sắc mái nhà theo phong thủy

Theo quan niệm phong thủy, màu sắc mái nhà hợp “mạng” với gia chủ thì sẽ đem lại cuộc sống hạnh phúc, vững bền. Cụ thể, trong 5 màu sắc phong thủy ngũ hành, mỗi loại hình nhà ở phù hợp với những màu sắc khác nhau.

Phần mái của ngôi nhà không chỉ giúp không gian sống thêm tính thẩm mỹ mà còn giúp tạo nên vẻ hài hòa của ngôi nhà. Căn cứ theo đặc điểm và vị trí của ngôi nhà mà gia chủ cần chọn những kiểu cách và màu sắc của tấm mái sao cho phù hợp.

Mái tôn cho nhà phố hiện đại

Thường thì nhà phố hiện đại hay nằm trong đô thị, cạnh san sát với các ngôi nhà khác và có ít cây xanh. Nhờ yếu tố hài hòa nên các loại mái bằng, mái thái, mái chéo khá được ưa chuộng. Mái chéo có tác dụng tạo vẻ bề thế cho công trình, mái thái còn tạo sự lưu thông khí tốt. Đối với những ngôi nhà phố, chủ nhà nên chọn loại mái có thiết kế tối giản. Chỉ cần chọn lựa được chất liệu làm mái khéo thì một ngôi nhà ống vẫn có thể nổi bật với thiết kế hiện đại.

Một trong những loại vật liệu mái được các kiến trúc sư ưa thích đó là tôn vân hoa cương với công nghệ tạo vân bề mặt độc đáo. Khi nhìn từ xa, tôn như được phủ một lớp đá hoa cương tự nhiên lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, tạo cảm giác sang trọng và vững chắc cho căn nhà. Ngoài ra, nếu gia chủ là tín đồ của đá hoa cương thì có thể dát loại vật liệu này đồng bộ từ tường, nền cho đến mái nhà.

Nếu muốn ngôi nhà phố có dáng vẻ hiện đại thì gia chủ cũng có thể chọn lựa những màu sắc lịch lãm giúp giảm nhiệt bởi không khí đô thị thường nóng bức về mùa hè. Do đó, các tông màu bạc ánh kim, nâu trầm hay xanh đen sẽ giúp tạo ra cảm giác quý phái cho nhà phố giữa những công trình kiến trúc xung quanh.

Chọn mái tôn cho biệt thự sang trọng

Trái ngược với các ngôi nhà phố, những căn biệt thự thường nằm giữa không gian rộng lớn và thoáng đãng hơn. Ưu thế này giúp gia chủ thỏa sức sáng tạo mái nhà theo phong cách Châu Âu sang trọng hoặc kiểu mái thái Á Đông.

màu sắc mái tôn theo phong thủy
Mái tôn nhà màu đỏ tràn đầy năng lượng rất phù hợp
với những ngôi biệt thự sang trọng, hiện đại

Được biết, mái thái thường đem lại cảm giác trang nhã, hài hòa về kiểu dáng cho biệt thự. Tại các nước nhiệt đới như Việt Nam thì mái thái kết hợp cùng với giếng trời còn giúp điều hòa không khí ra vào, lưu thông không khí trong nhà và xua tan sự nóng bức của mùa hè.

Khi xây dựng biệt thự, chủ nhà nên chú ý chọn màu sắc cho mái nhà vì đây là yếu tố chi phối đến vẻ đẹp tổng thể và mang lại nét riêng cho không gian sống. Những màu sắc được nhiều chủ biệt thự yêu thích nhất bao gồm tông nâu lịch lãm, biểu trưng cho sự trường tồn và thịnh vượng hoặc màu đỏ tràn trề năng lượng.

Quan niệm Á Đông cho rằng, màu sắc mái nhà hợp mạng với gia chủ sẽ giúp mang lại điều tốt lành, may mắn. Màu nâu thuộc hành Thổ hay màu đỏ thuộc hành Hỏa đều phù hợp với các biệt thự truyền thống. Hoặc nếu gia chủ muốn có sự phá cách thì màu xanh lục thuộc hành Mộc, màu bạc thuộc hành Kim và màu đen thuộc hành Thủy đều là những gợi ý nên thử.

Mái tôn cho nhà vườn nghỉ dưỡng

Nhà vườn nghỉ dưỡng là không gian giúp gia chủ thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Vì vậy, nhà vườn thường sử dụng các vật liệu gần gũi với thiên nhiên và có thiết kế thuần Việt với vườn cây, khóm hoa, hàng rào bao quanh… Gia chủ nên sử dụng mái nhà có màu sắc nhẹ nhàng và hòa hợp với không gian đồng quê xung quanh.

Đơn cử, màu xanh lục thuộc hành Mộc giúp đem lại sự tươi mới và cân bằng cảm xúc là sự lựa chọn phù hợp với các ngôi nhà vườn. Nhờ thiết kế sóng ngói uốn lượn, tôn vân hoa cương khiến mái nhà mềm mại và sang trọng như được lợp bằng những viên ngói hoa cương đắt giá.

(Theo Báo Xây dựng Online)

Trả lời