Nhà chống biến đổi khí hậu lần đầu tiên “trình làng”

Công ty kiến trúc Archiblox của Úc vừa “trình làng” mẫu nhà đúc sẵn có thiết kế và những tính năng thân thiên với môi trường, đặc biệt là có khả năng chống biến đổi khí hậu. Hiện tại, ngôi nhà này đang được trưng bày tại Quảng trường TP Melbourne.

Có thể nói, đây là một “ngôi nhà xanh” đúng nghĩa khi ngôi nhà được bố trí cây xanh ở khắp mọi nơi. Ngoài ra, các kiến trúc sư còn sử dụng công nghệ kiểm soát nhiệt bằng các giải pháp thông minh như dùng các ống lạnh trong lòng đất, tường cây… giúp hạ nhiệt và tiết kiệm chi phí.

Cây xanh trang trí nhà 
Những chậu cây xanh ở khắp nơi trong nhà tạo không gian mát mẻ

Ngôi nhà được phân chia thành hai khu vực khác nhau: phía Bắc có “phòng sưởi nắng”, là nơi thu nhặt ánh nắng mặt trời trong những ngày tháng mùa đông và “giữ” nắng lại trong phòng để không gian này luôn luôn được ấm áp đúng như tên gọi. Phần còn lại của ngôi nhà hướng về phía Nam, nằm sau “phòng sưởi nắng” và là khu vực sinh sống. Khi mùa hè đến, khu vực này lại được “phòng sưởi” che chắn, giảm được phần lớn sự nóng bức.

Thiết kế căn hộ 
Căn phòng được thiết kế để đón ánh nắng và giữ ấm vào mùa đông

Ngoài những chậu cây xanh ở bên ngoài ngôi nhà, phía bên trong còn có tường cây được dùng vào những tháng mùa hè giúp giảm và lọc bức xạ mặt trời, còn vào mùa đông chúng sẽ giữ nhiệt và làm cho căn phòng ấm áp hơn.

Thiết kế nhà 
Thiết kế của ngôi nhà theo kiểu khép kín vô cùng độc đáo

Nhà sử dụng năng lượng mặt trời 
Năng lượng mặt trời được tận dụng để thay thế cho năng lượng điện

Tất cả các vật liệu nội thất, xây dựng đều được lựa chọn đảm kỹ lưỡng và đảm bảo thân thiện với mội trường, không thải ra khí độc hại. Vì thế đây không chỉ là ngôi nhà tốt cho sức khỏe người sử dụng mà còn thân thiện với toàn thể cộng đồng.

Bố trí cây xanh 
Các chậu cây xanh được bố trí ở khắp mọi nơi trong ngôi nhà

Phòng bếp 
Phòng bếp sử dụng gỗ màu sáng tạo cảm giác thoáng đãng

Nhờ những sáng kiến của các KTS, ngôi nhà này đã đạt được thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực phát triển bền vững do sử dụng các nguyên liệu không có chứa formaldehyde hoặc các hóa chất có gốc Carbon.

 

 
Thiết kế nhà rất hợp lý và mang tính thẩm mỹ, ứng dụng cao.

(Theo PetroTimes)

Trả lời