Nhà máy nợ đầm, sếp xây biệt thự “khủng”

Trong bối cảnh nhà máy gang thép còn “đắp chiếu”, nợ đầm đìa; lãnh đạo chủ chốt của công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên vẫn xây biệt thự đồ sộ, sai phép.

Căn biệt thự đồ sộ, cao 5 tầng, của ông Trần Văn Khâm – lãnh đạo chủ chốt của công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) bất ngờ lộ diện, khiến người xem phải trầm trồ với thiết kế ấn tượng, hoành tráng.

Được biết, tại Tisco, ông Trần Văn Khâm lần lượt giữ các chức vụ: Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc  (2009-2013); Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (tháng 4-2013 đến tháng 12-2014); Bí thư Đảng ủy (năm 2015 đến nay).

Ngôi biệt thự sai phép của vợ chồng ông Khâm. Ảnh: Tuổi trẻ.

Đọc đến đây, có thể bạn sẽ nảy sinh ý định khăn gói quả mướp lên Thái Nguyên học hỏi kinh nghiệm làm giàu. Nhưng hãy bình tĩnh, cân nhắc thật kỹ trước khi đọc những dòng tiếp theo về tình hình hoạt động của đơn vị mà ông Khâm đang quản lý.

Cụ thể, dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên mở rộng sản xuất giai đoạn 2 do công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên quản lý vận hành đến nay tiêu tốn hơn 4.500 tỉ đồng. Trong số này, theo Kiểm toán Nhà nước, có hơn 1.200 tỉ đồng chi phí ngân hàng. Và do đó, Tisco phải trả thêm khoảng 1 tỉ đồng tiền lãi mỗi ngày.

Đành rằng muốn tiền đẻ ra tiền, không có cách nào khác ngoài đầu tư và chấp nhận rủi ro. Nhưng rủi ro  hiển hiện qua một cái nhà máy được tờ Tuổi trẻ miêu tả như “đống sắt gỉ khổng lồ, bỏ hoang” là quá lớn, vượt xa sức tưởng tượng.

Lại nói về căn biệt phủ. Nó chẳng những có bề ngoài lạc lõng với đời sống khó khăn của người dân trên địa bàn nói chung và công nhân của công ty gang thép nói riêng mà còn vượt 3 tầng, cao hơn 10,1m so với giấy phép xây dựng được cấp. Ngoài ra, một phần công trình còn vi phạm lộ giới đường quy hoạch.

Ở đây, không thể nói công trình này may mắn rơi vào “điểm mù” của cơ quan có thẩm quyền vì UBND TP.Thái Nguyên ra quyết định xử phạt hành chính với mức phạt 7,5 triệu đồng, yêu cầu dỡ bỏ phần sai phép từ ngày 11/9/2013. Nhưng bằng một phép màu nào đó mà hơn 4 năm trôi qua, biệt thự vẫn hiên ngang khoe vẻ đẹp với đất trời, chẳng hề hao hụt lấy một tầng.

Sự tồn tại vượt lên trên mọi quy định, quyết định xử phạt của căn biệt phủ nói trên, một lần nữa khiến dân thường chỉ biết ngửa mặt trách phận hẩm hiu.

Vì xưa kia, có anh cất chòi nuôi vịt cũng bị hỏi han đủ đường!

Trương Chi