Nhật Bản – Việt Nam cùng nhau phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực xây dựng

Trong hai ngày 15 và 16/4, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh làm trưởng đoàn, đã có buổi hội đàm với Nghị sĩ Aoki Kazuhiko – Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) nhằm thúc đẩy Chương trình tiếp nhận công nhân xây dựng Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản, phục vụ nhu cầu tái thiết miền Đông Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần năm 2011 và cũng như tham gia các công trình phục vụ Thế vận hội Olympic Tokyo và Paralympic Games 2020.

 

Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo các cục, vụ, lãnh đạo Tổng Công ty và Hiệu trưởng trường Cao đẳng thuộc Bộ Xây dựng.

Sau hai ngày thảo luận, chiều 16/4/2015, tại trụ sở Bộ MLIT, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh và Thứ trưởng Bộ MLIT – Nghị sĩ Aoki Kazuhiko – đã chính thức ký “Biên bản hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản về Hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực trong ngành xây dựng Việt Nam”.

Theo Biên bản hợp tác, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực sau: Giám sát và cải thiện chất lượng Chương trình tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài và Hỗ trợ cho các chương trình đào nguồn nhân lực ngành xây dựng Việt Nam.

Hình thức hợp tác giữa hai bên là trao đổi thông tin thông qua các hội nghị, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức các khóa đào tạo.

Thời gian hợp tác từ ngày 16/4/2015 đến 31/3/2021.

Việc triển khai cụ thể Biên bản hợp tác này sẽ được lãnh đạo Bộ Xây dựng và Bộ MLIT thảo luận tại Cuộc họp thường niên cấp Thứ trưởng lần thứ nhất, dự kiến được tổ chức vào giữa năm 2015 tại Hà Nội.

“Chương trình tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài” được Chính phủ Nhật Bản triển khai từ ngày 01/4/2015. Dựa trên Chương trình đào tạo tu nghiệp sinh nước ngoài, các tu nghiệp sinh sau khi đã kết thúc 03 năm làm việc tại các công trình xây dựng Nhật Bản có thể được gia hạn thêm 02 năm, trong trường hợp đã về nước trên 01 năm và khi quay trở lại Nhật Bản thì có thể được gia hạn thêm tối đa 03 năm.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia được Chính phủ Nhật Bản lựa chọn để triển khai Chương trình này. Việc ký kết Biên bản hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản khẳng định “sự kỳ vọng của Nhật Bản vào nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam” như các báo chí Nhật Bản đã đưa tin.

Kết quả hoạt động của đoàn là một bước hiện thực hóa “Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản và Bộ Xây dựng của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị” được Ngài Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ MLIT và Ngài Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký kết ngày 03/01/2015 vừa qua.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Trả lời