Nhiều hộ ở chung cư Phủ Liễn cũ chưa chịu di dời vì bồi thường thấp

Vướng mắc 6 hộ dân tại tầng 1, chung cư cũ Phủ Liễn chưa chịu di dời với phương án bồi thường đã gây nên khó khăn trong dự án cải tạo chung cư cũ ở Thái Nguyên.

Theo kế hoạch quý I năm 2016, dự án Khu nhà ở tổng hợp TECCO tại khu vực chung cư cũ Phủ Liễn, đường Phủ Liễn, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên do Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới TECCO sẽ được khởi công.

Tuy nhiên, đến nay Thành phố Thái Nguyên vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng do còn vướng mắc 6 hộ dân tại tầng 1 chưa chịu di dời với phương án bồi thường được đưa ra.

Chung cư 5 tầng Phủ Liễn được xây dựng từ những năm 1970-1975, trải qua hơn 35 năm sử dụng nhưng không được duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, cải tạo nên công trình đã xuống cấp nghiệm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của các hộ dân đang sinh sống tại đây.

 Nhà chung cư cũ Phủ Liễn đã xuống cấp nghiêm trọng

Khu nhà trên được đơn vị chức năng xác định nguy hiểm cấp độ C (nguy hiểm), cần thiết phải được kiểm tra, theo dõi thường xuyên và đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống tại khu vực. Việc xây dựng một khu nhà tổng hợp tại vị trí trên, đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống trong khu vực và mỹ quan đô thị là hết sức cần thiết và khuyến khích các nhà đầu tư.

Ngay khi chính sách này được đưa ra đã thu hút sự quan tâm của Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới TECCO. Ngày 23/9/2015 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định số 2554/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở tổng hợp TECCO của Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới TECCO tại khu vực chung cư cũ Phủ Liễn.

Ông Nguyễn Việt Cường Phó Giám đốc chi nhánh TECCO Thái Nguyên cho biết: “Qua lời kêu gọi của UBND tỉnh Thái Nguyên thì Công ty TECCO cũng đã đến tìm hiểu và nhận thấy tồn tại 1 khu nhà đã xuống cấp với mữa độ nguy hiểm và Công ty cũng muốn đầu tư vào dự án này”.

Dự án có quy mô là tòa tháp đôi 21 tầng, trên diện tích 2.047,8 m2, nhà văn hóa, trên diện tích 538,68 m2 và hệ thống cây xanh, sân vườn, bãi đỗ xe, trên diện tích 1.562,33 m2. Với tổng mức đầu tư dự án khoảng 312,043 tỷ đồng.

Ngay sau khi có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, ngày 29/10/2015 Công ty TECCO đã ký hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên để thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sau gần 1 năm triển khai giải phóng mặt bằng đến nay chủ đầu từ vẫn đang ngồi chờ T.P Thái Nguyên và Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố giải phóng mặt bằng để khởi công.

“Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng rất lớn đến đầu tư của đơn vị, công ty mông muốn được sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng đị phương”, ông Cường cho biết.

Ngay sau khi chủ đầu tư ký hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên, phía Trung tâm đã phối hợp UBND phường Hoàng Văn Thụ, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay đã có 71/77 hộ dân đăng ký lựa chọn hình thức tái định cư đã đi dời đi, còn lại 6 hộ tại tầng 1, chọn phương án lấy bằng tiền vẫn ở lại chung cư cũ Phủ Liễn vì hộ không đồng ý với phương án bồi thường được đưa ra.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình là 1 trong 6 hộ vẫn đang ở lại chung cư Phủ Liễn cho biết: “Năm 200, bà Bình mua lại với căn hộ của ông Nguyễn Văn Xuân với giá 20 triệu đồng, cộng với tu sửa khoảng gần 100 triệu. Với mức bồi thường là gần 300 triệu đồng thì 4 khẩu của gia đình bà ra ngoài không thể mua được nhà để có thể ổn định cuộc sống”.

Dân sinh - Nhiều hộ ở chung cư Phủ Liễn cũ chưa chịu di dời vì bồi thường thấp (Hình 2).

Một số hộ dân cố ở lại khu nhà chung cư cũ vì họ cho rằng chưa được bồi thường thỏa đáng

Cũng như bà bình các hộ dân còn lại cũng cho rằng với giá đền bù như vậy không hợp lý với thời điểm hiện tại. Với phương án lấy bằng tiền, các hộ đã được chủ đầu tư hỗ trợ với giá 6,1 triệu đồng/m2 và được nhân hệ số 1,3 đối với các hộ ở tần 1.

Ngoài ra phía chủ đầu còn hỗ trợ kinh doanh là 20.000 đồng/m2 và chi phí vận chuyển, phần trăm tài sản… Các hộ dân đã làm đơn kiến nghị được bồi thường với giá 12 triệu đồng/m2, theo họ với giá như này họ mới có thể mua nhà được. Tuy nhiên, kiến nghị của họ đã không được xem xét.

Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất của T.P Thái Nguyên cho biết: “Đây là nhà thuộc quản lý nhà nước, cho nên các hộ dân đòi hỏi được bồi thường với giá trên là không có căn cứ pháp luật”.

Nguyên Mạnh