Sở ‘thừa’ 23 cán bộ: Thêm sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng

Không chỉ sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ tại sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên còn chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng.

Sai phạm vẫn thăng tiến?

Kết luận thanh tra số 762/KL-TTR về việc thanh tra sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên (sở NN&PTNT) đã chỉ ra một loạt những sai phạm ở đơn vị này. Trong đó, cán bộ được bổ nhiệm tràn lan, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí còn nhiều sai phạm. Ngoài ra, hàng loạt dự án sai về giá trị quyết toán, công tác quản lý đầu tư xây dựng thiếu chặt chẽ.

Cá biệt có trường hợp để xảy ra sai phạm vẫn được thăng quan tiến chức, đó là trường hợp của bà Hà Thu Hiền – Giám đốc ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên. Thanh tra tỉnh đã làm rõ sai phạm của bà Hiền tại dự án Di chuyển tuyến kênh giữa hồ Núi Cốc, với cương vị là Giám đốc, bà Hiền đã quyết toán tăng sai chi phí quản lý dự án, chi phí giám sát thi công, sai tăng về giá trị quyết toán công trình.

 Sai phạm tại sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị trực thuộc Sở.

Thanh tra tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đồng thời kiến nghị với giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của bà Hiền khi để ra những sai phạm tại dự án di chuyển tuyến kênh giữa hồ Núi Cốc .

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi có kết luận thanh tra, ngày 28/12/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã công bố quyết định số 3566/QĐ–UBND ngày 23/12/2016 về việc  thành lập 3 ban chuyên ngành, theo đó bà Hiền được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh (chức danh tương đương Phó giám đốc sở).

Để có những thông tin khách quan từ bà Hiền, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ trước để đặt lịch àm việc. Tuy nhiên, bà Hiền thẳng thắn trả lời không tiếp xúc với báo chí. Mọi sự việc liên quan hiện đang được cơ quan chức năng xác minh làm rõ.

Sai phạm ở công tác quản lý đầu tư xây dựng

Tại kết luận thanh tra số 762/KL-TTR về việc thanh tra tại sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định công tác quản lý đầu tư xây dựng còn nhiều tồn tại, sai phạm.

Theo đó, việc khảo sát, thiết kế một số công trình, dự án chưa chính xác dẫn đến phải điều chỉnh khối lượng, các hạng mục phát sinh trong quá trình thi công làm tăng tổng mức đầu tư. Không những thế, trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng cũng còn nhiều tồn tại, thiếu sót. Công tác giám sát, nghiệm thu khối lượng thi công cũng chưa chặt chẽ, một số công trình thi công chưa đúng thiết kế. Bên cạnh đó, nghiệm thu, quyết toán một số khối lượng không đúng thực tế.

Tại Dự án di chuyển tuyến kênh giữa hồ Núi Cốc (đoạn từ K9+177 đến K11+434) qua khu vực xây dựng nhà máy Samsung Electronic Việt Nam do sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Xã hội - Sở 'thừa' 23 cán bộ: Thêm sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng (Hình 2).

Một số tồn tại, sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng.

Kết luận chỉ rõ, công tác lắp đặt đường ống cốt sợi thủy tinh (chiều dài ống 12m, đường kính ống 1.600mm) của dự án là công tác mới chưa có trong hệ thống định mức xây dựng đã được công bố. Thế nhưng, sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên và nhà thầu đã tổ chức tư vấn mà không căn cứ theo yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công và phương pháp xây dựng định mức mà bộ Xây dựng đã hướng dẫn.

Ngoài ra, Dự án di chuyển tuyến kênh giữa hồ Núi Cốc là dự án áp dụng hình thức chỉ định thầu, song chủ đầu tư là sở NN&PTNT chưa báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên về việc vận dụng, áp định mức, đơn giá dự toán.

Hơn nữa, thực tế thi công còn cho thấy việc áp dụng định mức lắp đặt ống bê tông ly tâm nối bằng gioăng cao su đối với công tác lắp đặt đường ống cốt sợi thủy tinh là không đảm bảo tính đúng đắn, hợp lý của việc áp dụng, vận chuyển đơn giá xây dựng công trình. Từ những sai phạm trên đã dẫn đến sai tăng về giá trị quyết toán dự án này lên đến gần 162 triệu đồng.

Về nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho rằng, một số cán bộ tư vấn giám sát, cán bộ giám sát của sở NN&PTNT tỉnh chưa sâu sát trong thực hiện nhiệm vụ dẫn đến nghiệm thu, quyết toán khối lượng không đúng thực tế và thi công không đúng hồ sơ thiết kế.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Mạnh