Những cái chạm tuyệt diệu trong căn nhà thông minh

Mục tiêu của việc tích hợp công nghệ vào các vật dụng trong nhà để chỉ cần một nút chạm, một câu ra lệnh là có thể điều khiển toàn bộ ngôi nhà theo ý muốn của mình… Viễn cảnh ấy đang trở thành hiện thực nhờ hệ thống nhà thông minh SmartHome của Tập đoàn công nghệ Bkav.
ss
Nhà thông minh SmartHome, một sản phẩm thuần Việt đến từ Bkav

Chạm và điều khiển cả căn nhà

Giống như các giải pháp ngôi nhà thông minh trên thế giới như Lagrand (Pháp), Siemens (Đức)… thì về cơ bản Bkav sản xuất tất cả các thiết bị điều khiển, thiết bị truyền dẫn, các cảm biến và phần mềm, còn lại các thiết bị vệ tinh như rèm cửa, điều hòa, đèn trần, camera… được sử dụng của bên thứ 3 và kết hợp lại để tạo thành một giải pháp hoàn chỉnh.

Bạn có thể điều khiển toàn bộ căn nhà SmartHome bằng nhiều cách: phần mềm trên điện thoại/máy tính bảng hay hệ thống bảng điều khiển chi tiết từ ngoài cửa đến trong nhà (thiết bị kiểm soát vào ra Access Control System (ACS), bảng điều khiển 6 kênh (SH-CC6) và công tắc cảm ứng 4 kênh).

Bộ kiểm soát vào ra ACS gồm thiết bị ACS-Out lắp đặt bên ngoài và ASC-In lắp đặt bên trong. Bộ thiết bị điều khiển này trông rất tinh xảo và cao cấp, với bề mặt cảm ứng được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass và bộ khung làm từ nhôm nguyên khối.
ss
Bộ kiểm soát vào ra ACS-Out lắp bên ngoài
ACS-Out có chức năng kiểm soát người sử dụng vào ra và chức năng chuông cửa có âm thanh, hình ảnh. Nhà sản xuất đã bố trí các nút bấm cảm ứng theo trục dọc: trên cùng là camera với đèn flash, micro; tiếp sau là hệ thống nút mã số. Hộp quét vân tay và đầu đọc thẻ từ RFID được đặt phía dưới. Theo thông tin từ nhà sản xuất, bảng kiểm soát ACS-Out có thể hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cũng như chống nước và nhiệt độ cao (đến 60 độ C).
ss
ACS-Out được thiết kế theo trục dọc

Với ACS-Out bạn có thể mở cửa bằng 3 cách: nhập mật mã, quét vân tay hoặc dùng thẻ RFID.

Kết nối trực tiếp với thiết bị ACS-Out là bảng điều khiển ACS-In đặt ở bên trong căn phòng thông minh. Bảng điều khiển ACS-In có thiết kế tương tự như thiết bị đặt bên ngoài. Tuy nhiên chiếm phần lớn diện tích của bảng điều khiển này là màn hình hiển thị, giống như 1 máy tính bảng. Trên màn hình ACS-In bạn có thể dễ dàng quản lý các thông tin: Hình ảnh camera bên ngoài, thời tiết, cảnh báo an ninh, nhắc nhở…

ss
Bộ kiểm soát vào ra ACS-In lắp bên trong
Khi bước chân vào phòng khách của SmartHome, gây chú ý là bảng điều khiển SH-CC6. Đây là thiết bị có thể điều khiển gần như toàn bộ căn nhà: từ hệ thống đèn, điều hòa cho tới hệ thống rèm cửa.
ss
Bảng điều khiển SH-CC6
Nằm ở phần trung tâm SH CC6 là màn hình đơn sắc hiển thị các thông tin về chế độ hiện hành, bao gồm cả nhiệt độ ngoài trời và trong phòng. Phía dưới màn hình là các nút cảm ứng điều khiển điều hòa, dưới cùng là bốn nút kịch bản Đi ngủ, Tiếp Khách, Xem phim, Cơ bản… Các nút điều khiển ánh sáng, đèn trần, đèn chùm, điều hòa, rèm cửa… được bố trí chạy dọc xung quanh, khoảng cách đủ rộng để tôi không bấm nhầm các phím chức năng. Tuy vậy sản phẩm cũng có điểm chưa hợp lý, vài lần sử dụng đầu tiên tôi hay bị nhầm lẫn giữa các nút bấm khi có tới hai nút Power (nút tắt/mở điều hòa và tắt/mở bảng điều khiển).
ss
SH-CC6 sở hữu thiết kế “phẳng” tuyệt đối ở mặt trước
Mỗi căn phòng trong hệ thống nhà thông minh SmartHome đều được trang bị một bảng điều khiển rèm cửa và ánh sáng, ở đây là công tắc cảm ứng 4 kênh SH-CTZ4. SH-CTZ4 giống như phiên bản rút gọn của SH CC6 với 4 nút bấm cảm ứng. Sản phẩm được thiết kế tối giản, hiện đại, khung nhôm nguyên khối với kính cường lực Gorilla Glass tương tự như các smartphone cao cấp của Sony hay Apple. Câu hỏi đặt ra là liệu Bkav có nhảy vào lĩnh vực sản xuất samartphone như tin đồn bấy lâu nay?
ss
Công tắc cảm ứng 4 kênh SH-CTZ4

Ngôi nhà thông minh, an toàn

Hệ thống điều khiển muốn ra lệnh cho các đồ gia dụng thì cần phải thông qua các thiết bị truyền dẫn và bộ kết nối. Với SmartHome, đó là thiết bị kết nối trung tâm (Central Connector), Thiết bị kết nối mở rộng mạng không dây ZigBee và thiết bị cảnh áo an ninh (Central Security Device).

Toàn bộ hệ thống Bkav SmartHome sử dụng công nghệ không dây ZigBee, đây là giao thức không dây công suất thấp dùng cho các thiết bị gia dụng, đảm bảo tiêu chuẩn về bảo vệ sức khỏe khi sử dụng trong nhà.
ss
Thiết bị kết nối trung tâm SH – BZ
Thiết bị cảnh báo an ninh SH -SCZ nằm tại góc khuất trong phòng khách kiêm nhiệm khối công việc khổng lồ: thu thâp tín hiệu từ các cảm biến an ninh như hàng rào điện tử, cảm biến vị trí, cảm biến kính vỡ, cảm biến báo khói… SH – SCZ hỗ trợ 4 kênh anh ninh gồm Zone 1, Zone 2, Zone 3, Zone 4. Mỗi kênh tương ứng với một vùng quét của camera, như vậy một SH – SCZ sẽ chịu tránh nhiệm quản lý 4 camera giám sát. Khi có tín hiệu báo động từ các cảm biến, thiết bị SH – SCZ sẽ bật còi và báo động, đồng thời gửi tín hiệu thông báo về hệ thống server SmartHome.
ss
Thiết bị cảnh báo an ninh trung tâm SH – SCZ

Tiện nghi hơn bao giờ hết

Khi tham quan các căn phòng của SmartHome, bạn có thể thấy một thiết bị hình tròn luôn nhấp nháy đèn được gắn trên trần nhà. Đây chính là thiết bị bật đèn cảm ứng SH-DZ. SH-DZ sẽ bật đèn khi có người trong khu vực cảm ứng (khoảng 20m2) và tự động tắt đèn khi không có người đi lại, hoạt động trong khu vực cảm ứng.

ss
Thiết bị bật đèn cảm ứng SH – DZ sở hữu thiết kế “phi thuyền không gian”
ss
Cảm biến môi trường SH-SSZ

Cảm biến SH-SSZ có thể đo nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng môi trường và gửi tín hiệu về server hệ thống SmartHome. Sau đó chính thiết bị này sẽ điều khiển các vật dụng khác như: điều hòa nhiệt độ, máy tạo độ ẩm, hệ thống chiếu sáng… nhằm tạo ra môi trường sống tiện nghi cho người sử dụng.

Ngoài hệ thống bảng điều khiển thì phần mềm cũng là một thành phần quan trọng tạo nên hệ thống nhà thông minh của Bkav. Trình điều khiển của SmartHome được cài đặt dễ dàng trên iPhone, iPad, các smartphone, máy tính bảng chạy hệ điều hành Android và Windows. Việc điều khiển SmartHome từ phần mềm rất đơn giản và dễ dùng với giao diện 3D trực quan bằng tiếng Việt.

Bkav SmartHome này rất chú trọng đến các chi tiết, luôn hướng tới yếu tố thẩm mỹ và cao cấp trong thiết kế cũng như chất lượng sản phẩm, giúp cuộc sống của bạn trở nên tiện nghi hơn bao giờ hết. Sẽ không quá khi nói slogan “Tiêu chuẩn nhà hiện đại” chính là điều mà SmartHome mang lại cho người sử dụng.

Minh Tuấn

Trả lời