Những điều nên tránh khi bài trí ban công

Một ban công đẹp ngoài sự hài hòa trong việc sắp xếp, bài trí cây cảnh cùng các vật dụng còn cần phải tránh một số điều cần thiết.

1. Không nên cải tạo ban công tùy tiện

Thực tế hiện nay, do phải sống trong những căn nhà có diện tích hẹp nên nhiều gia đình luôn tìm phương án mở rộng không gian sống của mình. Và đương nhiên việc tận dụng khoảng ban công để cơi nới thêm không gian sống cũng là điều khá phổ biến. Tuy nhiên, thường thì sự cơi nới tùy tiện này chỉ giúp người ta có được sự mở rộng của không gian mà không có được giá trị thẩm mỹ.

2. Không nên để lộ liễu cảnh sinh hoạt trong nhà

Ban công nên thiết kế thoáng mát, rộng rãi nhưng cần chú ý không nên để trống. Giữa ban công và phòng cần có cửa ngăn cách. Với những ngôi nhà hiện đại thường sử dụng cửa kính để tạo tầm nhìn và ánh sáng tự nhiên vào nhà. Vì vậy nên sử dụng thêm rèm cửa để tạo không gian riêng tư khi sinh hoạt trong nhà.

Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng phía ngoài ban công để trang trí thêm những chậu hoa treo, cây cảnh hoặc có thể tạo lưới sắt bao bọc phía ngoài vừa bảo vệ căn nhà vừa làm đẹp nhà bằng cách trồng hoa dây leo phủ xanh ban công.

3. Tránh đặt nhiều thứ nặng nề ngoài ban công

Ban công luôn được xem như một bước đệm, ranh giới giữa không gian trong nhà và bên ngoài nhà. Đó cũng là nơi mà bạn và gia đình có thể tự do “hòa mình” cùng thiên nhiên cây cỏ, hít thở không khí trong lành. Vì thế, bạn không nên bày những thứ nặng nề, cồng kềnh và để lộn xộn ngoài ban công sẽ tạo cảm giác mệt mỏi, ức chế cho những người sống trong nhà. Cũng không nên biến ban công thành nhà kho ngoài trời vì đồ đạc dễ tích bụi bẩn lại bị gió thổi  khiến cho không khí trong nhà dễ bị ô nhiễm.

Để tránh phạm vào điều tối kỵ gây lên tình trạng tù đọng khí trong nhà đồng thời làm ảnh hưởng tới góc nhìn mỹ thuật, theo Phong Thủy, khi cải tạo ban công thành một phần của căn nhà, bạn nên tạo ra không gian mở thông thoáng không nên bao kín ban công.

(Theo Archi)

Trả lời