Những góc vườn xanh

KTNĐ – Được cải tạo từ khu nhà trọ cũ với kinh phí đầu tư tiết kiệm nhưng ngôi nhà vẫn mang lại rất nhiều cảm hứng cho người ở nhờ những khoảng sân vườn xanh mát.

“Khi về nhà, có lẽ người ta chẳng cần gì ngoài một không gian yên tĩnh và một góc vườn”

Công trình tọa lạc trong một con hẻm nhỏ yên tĩnh thuộc quận Tân Phú, TP.HCM. Chủ nhà sở hữu một vài bất động sản ở trung tâm thành phố nhưng vẫn chọn sống nơi này vì môi trường xung quanh thân thiện và yên ả, hợp với người lớn tuổi.

Khi cải tạo, kiến trúc sư giữ lại phần lớn kết cấu cũng như bố cục của khu trọ, chỉ giải phóng mặt tiền và mở thêm khoảng vườn giữa nhà để các mảng xanh bao phủ từ bếp, phòng khách cho đến các phòng ngủ.

215_6190_resize

215_6103_resize

215_6306_resize

215_6092_resize

Gia chủ sống với mẹ già nên toàn bộ không gian sinh hoạt đều nằm ở tầng trệt. Chỉ phòng làm việc của ông cùng phòng ngủ dự phòng được dời lên tầng lầu. Từ bàn làm việc, ông vẫn có thể nhìn bao quát về phía phòng khách và bếp bên dưới cũng như một góc vườn.

Khu vực sinh hoạt chung sử dụng một bức tường gạch kính lấy sáng đồng thời tạo một bức rèm ước lệ, giúp ngôi nhà không quá cách biệt với cư dân xóm trọ bên kia dãy tường. Hằng ngày, gia chủ vẫn có thể thấy thấp thoáng bóng dáng họ đi về và ngược lại.

215_6211_resize

DSC08763_resize

20141017_084337_resize

Khoảng thông tầng kết hợp với sân trong và cầu thang tạo thành một tổ hợp không gian thoáng đãng, trở thành khu vực được gia chủ ưa thích với nhiều điểm nhìn ra xung quanh.

Cũng không thể phủ nhận những đường cong, đường cắt phóng tay của kiến trúc sư trẻ có phần hơi rối mắt. Nhưng điều đáng quý là dù ngồi ở đâu, người ở vẫn có thể nhìn thấy cây lá cỏ hoa trong vườn.

Bản thân chủ nhà cũng là người yêu mến cây xanh, ông đích thân đi chọn từng loại cây và vui buồn cùng chúng cho đến khi chúng đã đủ sức đâm chồi nảy lộc trên đất mới.

Có những niềm vui như vậy, đơn giản tựa cỏ cây!

DSC08948_resize

215_6197_resize

h1