“Thác” đổ nơi mặt tiền

KTNĐ – Ngôi nhà này có mặt tiền ấn tượng với kiến trúc hiện đại, những thanh thép nhỏ đan xen nhau một cách ngẫu nhiên, tạo thành tấm lưới bao phủ toàn bộ bốn tầng lầu mặt tiền. Đây cũng là giàn leo cho các loại cây trong tương lai để tạo nên mảng xanh tươi mát.

8874_resize_resize

Chủ nhân của ngôi nhà là ông Mel Schenck, một kiến trúc sư người Mỹ, người đã có thâm niên 43 năm trong ngành kiến trúc. Điều khá lạ lùng là ông chưa thiết kế hay làm công trình nào liên quan đến nhà ở, bởi công việc của ông thiên về phụ trách quản lý cho các dự án xây dựng lớn hơn là thiết kế.

Vì vậy, với Mel Schenck, ngôi nhà trở thành một công trình rất đặc biệt, như một thử nghiệm về những gì mà ông được học ở trường kiến trúc và có lẽ đây cũng là dự án cuối cùng của ông.

9501_resize_resize

9523_resize_resize

Ngôi nhà mang kiến trúc hiện đại với cấu trúc bê tông đơn giản, cửa kính lớn ở mặt tiền cả bốn tầng. Điều này giúp đạt mục tiêu xóa đi giới hạn giữa không gian bên trong và bên ngoài, dễ dàng tạo nên sự thoáng mát cho cả ngôi nhà với đầy đủ cả nắng, gió và không cần sử dụng máy lạnh.

Tất cả tạo thành một tổ hợp không gian khá lý tưởng với môi trường sống dễ chịu trong điều kiện khí hậu nhiệt đới cho ngôi nhà nằm trong hẻm nhỏ.

8874_resize_resize

9155_resize_resize

Điểm nổi bật của công trình này là tấm lưới thép bao phủ cả ngôi nhà. Các song sắt nhỏ đan chéo, kéo dài liên tục tạo thành tấm lưới bao phủ mặt tiền.

Nhìn tổng thế, lớp lưới gây ấn tượng như một dòng thác đổ từ trên sân thượng xuống đến tận cổng nhà. Giải pháp giật cấp và vát xéo ở phía trước mỗi tầng cũng tăng thêm hiệu quả về mặt hình khối và lấy sáng tự nhiên.

Đồng thời “lớp vỏ” này cũng giúp bảo vệ cho căn nhà trong khi vẫn thể hiện được tính thẩm mỹ và phá cách.

9290_resize_resize

9447_resize_resize

Các khoảng ban công được nới rộng tối đa có thể đủ chỗ cho bộ bàn ghế và trồng thêm cây xanh, khác với kiểu ban công thường thấy ở những ngôi nhà phố tại Việt Nam. Cây cỏ hiện diện khắp nơi, từ tầng trệt đến mỗi góc trên cao.

Kế bên cầu thang xoắn trên sân thượng, Mel Schenck còn dành một khoảng diện tích thoải mái để trồng các loại rau sạch cho nhu cầu hằng ngày.

9199_resize_resize

9348_resize_resize

Ngôi nhà thể hiện được tính cách phóng khoáng của vị kiến trúc sư lớn tuổi dành cho công trình rất đặc biệt của mình.

Hình ảnh và sự chăm sóc dành cho không gian sống còn là một phần của tình cảm thân thương mà Mel Schenck dành cho Sài Gòn – nơi ông có ý định sẽ lưu trú không thời hạn.

9263_resize_resize

8934_resize_resize

9285_resize_resize

Để thực hiện bộ hình này, Mel Schenck chia sẻ việc chọn lựa nhiếp ảnh gia cho công trình là một điều quan trọng. Ông muốn giới thiệu đến người thân, bạn bè và mọi người công trình do ông thiết kế và được chụp bởi một nhiếp ảnh gia chuyên về kiến trúc – người nhận được sự tín nhiệm của các kiến trúc sư mà ông rất quý trọng.