Những ngôi nhà kỳ lạ của Sou Fujimoto

Lần đầu tiên một kiến trúc sư hàng đầu thế giới quyết định tổ chức triển lãm cá nhân tại Việt Nam. Ông sẽ có buổi giao lưu trực tiếp với khán giả vào ngày 9/10.

Triển lãm kiến trúc The Architecture of Sou Fujimoto do Handhome – Mạng kết nối kiến trúc sư Việt Nam – phối hợp với văn phòng kiến trúc sư Sou Fujimoto tổ chức từ 1 tới 13/10 tại khu The Lantern thuộc khu công viên mùa thu của Ecopark.

Đây là lần đầu tiên một kiến trúc sư có uy tín trên thế giới tổ chức triển lãm cá nhân tại Việt Nam. Sự kiện trưng bày 15 mẫu công trình kiến trúc nổi bật nhất trong sự nghiệp của Fujimoto tại Nhật Bản và trên thế giới. Thông qua đó, người tham quan triển lãm có thể hiểu hơn về tư duy kiến trúc của chuyên gia người Nhật Bản.

Nhung ngoi nha ky la cua Sou Fujimoto hinh anh 1
Sou Fujimoto là kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Bản với nhiều thiết kế đột phá, gần gũi với thiên nhiên.

Kiến trúc sư Sou Fujimoto sinh năm 1971 tại Hokkaido (Nhật Bản). Ông được đánh giá là một trong những kiến trúc sư Nhật Bản có sức ảnh hưởng lớn trên toàn cầu với lối thiết kế thân thiện với thiên nhiên.

Nói về chính những tác phẩm của mình, Sou Fujimoto gọi đó là “sự nguyên sơ cấp tiến”, tức những công trình đơn sơ giống hang động của người tiền sử, nhưng đồng thời mang dáng dấp hiện đại.

Ông “thích kết cấu lai tạp giữa tự nhiên và nhân tạo của hang động”, nên các tác phẩm của Fujimoto thường kết hợp giữa sự phức tạp của thiên nhiên và tối giản của chất liệu hiện đại.

13 trong số 15 công trình được giới thiệu trong triển lãm tại Việt Nam là những ngôi nhà. Sou Fujimoto nổi tiếng bởi những ngôi-nhà-có-thật (tức nhà có chủ nhân sinh sống bình thường tại đó mỗi ngày) rất khác biệt. Với Fujimoto, “ngôi nhà phải là nơi để con nguời sinh sống mà không bị bất cứ một sự ràng buộc nào”.

Nhung ngoi nha ky la cua Sou Fujimoto hinh anh 2
Một mẫu thiết kế nhà gỗ của Sou Fujimoto.

Ông tin rằng con người thích sống ở nơi rộng rãi, thoải mái, hơn là trong những chiếc hộp. “Một khi truy ngược về nguồn gốc con người, nhà hay khu nhà đều không thể phân biệt được, thậm chí nhà hay rừng cũng không thể phân biệt”. Vị kiến trúc sư nghĩ rằng mình “hoàn toàn có thể tạo ra một nơi vừa là nhà, vừa là khu nhà, và cũng vừa là khu rừng”.

Ðể theo đuổi những tư duy và suy nghĩ đó, sau khi tốt nghiệp Ðại học Tokyo, Sou Fujimoto quyết định tự mở văn phòng kiến trúc của riêng mình, thay vì đi làm cho các công ty lớn. Hiện ông sở hữu hai văn phòng, một tại Tokyo (Nhật Bản), một tại Paris (Pháp). Và có rất nhiều cuốn sách về các mẫu thiết kế của Fujimoto đã được xuất bản trong những năm qua.

Lớn lên trong những khu rừng kỳ diệu của Hokkaido, Fujimoto còn luôn tin vào bản năng gần gũi với thiên nhiên của con người. Ông quan niệm rằng “con người cần cẩn trọng với vấn đề khí hậu và thiên nhiên, cần suy nghĩ lại về văn hóa kiểm soát mọi thứ trong thời hiện đại. Chẳng hạn như điều hòa, khi sử dụng nó, chúng ta tự đóng mình lại và tách biệt với thiên nhiên. Những cỗ máy nhân tạo đang kiểm soát không gian sống.

Trong khi con người có thể cùng chung sống với thiên nhiên và tận dụng năng lượng sẵn có để tạo ra những không gian thoải mái. Chúng ta nên học cách thích ứng chứ không chỉ điều khiển mọi vật.”.

Thư viện Musashino là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của Fujimoto.

Toàn bộ 15 mô hình triển lãm của Sou Fujimoto đều được thực hiện bởi sinh viên kiến trúc tại Việt Nam. Họ cũng chính là lý do mà Fujimoto đồng ý tổ chức triển lãm của mình tại quốc gia Đông Nam Á. Ông cho rằng việc truyền cảm hứng và triết lý sáng tạo đến lớp người trẻ sáng tạo cũng là một sứ mệnh hết sức quan trọng.

Trong buổi chiều 9/10, Sou Fujimoto sẽ có mặt trực tiếp tại triển lãm cùng nhiếp ảnh gia chuyên về kiến trúc là Iwan Baan để trò chuyện với người hâm mộ.

Thông tin về sự kiện triển lãm của Sou Fujimoto

– Thời gian: Từ 1/10 tới 13/10/2017
– Địa điểm
: The Lantern, khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên
– Lịch sự kiện đặc biệt
: Các buổi trò chuyện về kiến trúc, thiết kế của kiến trúc sư Việt Nam (7/10); Giao lưu với Sou Fujimoto và nhiếp ảnh gia Iwan Baan (9/10).
– Vào cửa tự do

Huy Mai

Ảnh: Handhome