Quế Võ (Bắc Ninh): Nghi vấn đấu thầu bất minh, chấm thầu “vượt” thời gian quy định?

(PLO) – Theo quy định của Luật đấu thầu, thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu tối đa là 45 ngày đối với đấu thầu trong nước và tối đa 60 ngày đối với đấu thầu quốc tế kể từ ngày có thời điểm đóng thầu đến ngày bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà gói thầu số 1 của Dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp đường Nội Doi – Cung Kiệm, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh có giá trị hơn 33 tỷ đồng của Ban QLDA huyện Quế Võ làm chủ đầu tư, đấu thầu rộng rãi trong nước thì lại được chấm thầu với thời gian…70 ngày.

Các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc triển khai đấu thầu gói thầu số 1 của dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp đường Nội Doi – Cung Kiệm, huyện Quế Võ.
Đọc ngay
  • Nghi phạm sát hại bé Nhật Linh ở Nhật khăng khăng chối tội
  • “Anh tài” PVN vào Sông Hậu, dự án vẫn… “rùa bò”
  • Bình Thuận: Khởi tố vụ án “đánh chiếm” trang trại thanh long Hồng Ân

Không những vậy, quá trình đấu thầu tại dự án này bị dư luận nghi vấn có nhiều dấu hiệu “khuất tất”, thông thầu, đấu thầu bất minh?

Bên cạnh đó, nhà thầu trúng thầu là Công ty Cổ phần phát triển xây dựng Tân Thành Đô (địa chỉ: P602 – Tháp A – Tòa nhà Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) mặc dù kê khai không rõ ràng trong hồ sơ dự thầu, nghi vấn kê khống hồ sơ dự thầu nhưng vẫn trúng thầu. Cùng với đó, nhà thầu này cũng “vướng” phải nhiều chuyện “lùm xùm”, bị dư luận, doanh nghiệp khác “đồn đoán” là nhà thầu chuyên “đi chợ” thầu, kiện tụng, gây kinh hãi cho nhiều nhà thầu khác tại nhiều gói thầu của nhiều tỉnh trên cả nước…

Chấm thầu tận 70 ngày, nhà thầu tham dự “cố tình” trượt?

Theo đó, dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp đường Nội Doi – Cung Kiệm được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình tại quyết định số 739/QĐ-SGTVT ngày 20/9/2016 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh và văn bản số 291/UBND-XDCb ngày 31/1/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh được phê duyệt với tổng giá trị của dự án là 46,38 tỷ đồng, giá trị gói thầu số 1 của dự án này là 34,132 tỷ đồng.

Tuyến đường Nội Doi – Cung Kiệm thuộc dự án trên.

Dự án này được đấu thầu rộng rãi trong nước và dùng nguồn vốn của ngân sách tỉnh theo kế hoạch trung hạn năm 2016 – 2020 và các nguồn vốn khác (nếu có).

Thời điểm bắt đầu bán, phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 7/2/2018 đến ngày 7/3/2018 thì mở thầu, đóng thầu.

Trong thời gian này, gói thầu này được tổng cộng 6 nhà thầu đến mua hồ sơ mời thầu gồm: Công ty cổ phần xây dựng Thành Đô Thăng Long, Công ty cổ phần phát triển xây dựng Tân Thành Đô, Công ty cổ phần Đại Thiện Trường, Công ty cổ phần xây dựng 118, Công ty cổ phần xây dựng Tràng An, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thiên Tân.

Ông Trần Thái Sơn – Phó giám đốc Ban QLDA huyện Quế Võ làm việc với PV Báo PLVN.

Tại thời điểm mở thầu, đóng thầu ngày 7/3/2018 tại trụ sở Ban QLDA huyện Quế Võ có 4 nhà thầu đến nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Công ty cổ phần xây dựng Thành Đô Thăng Long, Công ty cổ phần phát triển xây dựng Tân Thành Đô, Công ty cổ phần Đại Thiện Trường, Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng 118 – Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Contrenxim số 8.

Ngày 9/5/2018, phóng viên Báo PLVN đến Ban QLDA huyện Quế Võ để tìm hiểu về kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu trên. Tuy nhiên, tại thời điểm này, ông Phan Đình Dũng – Giám đốc Ban QLDA huyện Quế Võ và ông Trần Thái Sơn – Phó giám đốc Ban QLDA huyện Quế Võ xác nhận với phóng viên rằng chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu này.

Thấy vậy, phóng viên thắc mắc về việc tại sao gói thầu đấu thầu rộng rãi này lại được chấm thầu lâu và “vượt” thời gian luật đấu thầu quy định, nhưng cả ông Dũng và ông Sơn đều “ậm ừ” và và hẹn phóng viên khi có kết quả sẽ thông báo, cung cấp.

Tại buổi làm việc giữa phóng viên Báo PLVN với Ban QLDA huyện Quế Võ ngày 1/6/2018, theo như báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu mà ban này cung cấp thì phóng viên ngạc nhiên vì báo cáo này đã có từ ngày 18/4/2018 và đã có kết quả của nhà thầu “Đạt” và “Không đạt” nhưng mãi đến tận ngày 14/5 và ngày 17/5/2018 Ban QLDA huyện Quế Võ mới có tờ trình, thẩm định và quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của UBND huyện Quế Võ.

Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Ban QLDA huyện Quế Võ.

Tại báo cáo mà Ban QLDA huyện Quế Võ cung cấp, 1 trong 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu bị Ban QLDA huyện Quế Võ đánh giá không hợp lệ là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng 118 – Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Contrenxim số 8 nên chỉ còn lại 3 nhà thầu tham dự “đấu thầu” vì lý do:

“Đơn dự thầu của Liên danh này không đáp ứng do chủ thể đứng tên trong đơn là do Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Contrexim 8 không phù hợp với tên theo thỏa thuận liên danh (theo điều 4 khoản 35 của Luật đấu thầu) như vậy không đảm bảo trách nhiệm của các thành viên liên danh đối với những cam kết trong đơn dự thầu.

Giấy ủy quyền của công ty Contrexim 8 ngày 28/2/2018, chủ tịch HĐQT ủy quyền cho giám đốc là ông Vũ Duy Hậu và giấy ủy quyền có hiệu lực ngày 2/3/2018. Nội dung ủy quyền có phần ký thỏa thuận liên danh, nhưng ngày ký thỏa thuận liên danh là ngày 28/2/2018 trước khi giấy ủy quyền có hiệu lực.

Tiếp đó, chỉ còn 3 nhà thầu tham gia nhưng 2/3 nhà thầu này lại bị “trượt thẳng cẳng” vì lý do không đáp ứng được năng lực và kinh nghiệm đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, cụ thể:

Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Ban QLDA huyện Quế Võ.

Công ty cổ phần Đại Thiên Trường không đáp ứng năng lực tài chính và kinh nghiệm như hợp đồng tương tự với tư cách nhà thầu phụ, nhưng không có tài liệu chứng minh là nhà thầu phụ (bên mời thầu có yêu cầu làm rõ nhưng đơn vị không cung cấp được tài liệu chứng minh là nhà thầu phụ).

Không đáp ứng năng lực kỹ thuât, nhân sự chủ chốt tham gia gói thầu, toàn bộ các cán bộ tham gia kê khai thời gian làm việc không đúng với hợp đồng lao động bên mời thầu đã yêu cầu làm rõ nhưng đơn vị không cung cấp được tài liệu chứng minh.

Công ty cổ phần xây dựng Thành Đô Thăng Long không đáp ứng năng lực tài chính và kinh nghiệm như doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng trong vòng 3 năm trở lại đây (2015, 2016, 2017) không đạt theo yêu cầu của HSMT 55 tỷ đồng.

Do vậy, chỉ còn lại hợp lệ, Đạt và đáp ứng những yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm trong HSMT là Công ty cổ phần phát triển xây dựng Tân Thành Đô. Và sau đó, nhà thầu này được phê duyệt là nhà thầu trúng thầu của gói thầu trên.

Cần làm rõ những bất thường, “lùm xùm”!

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận những hồ sơ, tài liệu kê khai trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu thầu này, phóng viên thấy hồ sơ được kê khai chưa rõ ràng, cụ thể tại hợp đồng tương tự, hợp đồng thi công xây dựng công trình số 5/2013/HĐ-XD 27/6/2013 giữa Ban QLDA Gia Nghĩa và Liên danh CP phát triển xây dựng Tân Thành Đô –  Công ty TNHH 365 Đức Lương về việc thực hiện gói thầu số 01 Thi công xây dựng công trình thuộc dự án đường từ Bệnh viện đa khoa tỉnh đi đường Lê Thánh Tông, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông ngày có tổng giá trị 55,579 tỷ đồng.

Phụ lục hợp đồng tương tự không có ngày, tháng, năm cụ thể.

Tại hợp đồng này không có ngày khởi công cụ thể, hợp đồng, phụ lục hợp đồng mặc dù được chủ đầu tư và nhà thầu ký tên, đóng dấu nhưng không có thời gian, ngày, tháng, năm rõ ràng…

Tại báo cáo tài chính của doanh nghiệp này kê khai tại hồ sơ dự thầu về doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng trong 3 năm (2015, 2016, 2017) lần lượt là: năm 2015 đạt 99,975 tỷ đồng, năm 2016 đạt 128,873 tỷ đồng, năm 2017 đạt 87,547 tỷ đồng.

Doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần phát triển xây dựng Tân Thành Đô.

Khi phóng viên so sánh mức doanh thu bình quân xây dựng của công ty này với Công ty cổ phần Đại Thiên Trường là nhà thầu đấu thầu cùng thì thấy Công ty cổ phần Đại Thiên Trường có năng lực mạnh hơn Công ty cổ phần phát triển xây dựng Tân Thành Đô rất nhiều, cụ thể doanh thu 3 năm gần nhất từ hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần Đại Thiên Trường (2015, 2016, 2017) lần lượt là: 2015 đạt 283,2 tỷ đồng, 2016 đạt 292,9 tỷ đồng, 2017 đạt 238,4 tỷ đồng và thậm chí công ty này đã từng thi công những gói thầu có tổng giá trị đến cả trăm tỷ đồng nhưng không hiểu sao lại trượt thầu, vấp phải những lỗi trượt thầu sơ đẳng đến vậy, khiến dư luận nghi vấn “cố tình” trượt?

Doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần Đại Thiên Trường.

Tiếp đó, ngày 14/5/2018 Ban QLDA huyện Quế Võ có tờ trình số 47/Tr-DA gửi Phòng Tài chính kế hoạch huyện Quế Võ về việc thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu trên. Mặc dù lúc này chưa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng cùng ngày này, Ban QLDA huyện Quế Võ đã có biên bản thương thảo hợp đồng thi công xây lắp gói thầu trên với Công ty cổ phần phát triển Tân Thành Đô.

Biên bản thương thảo hợp đồng giữa Ban QLDA huyện Quế Võ và Công ty cổ phần phát triển Tân Thành Đô.

Cho đến ngày 17/5/2018, Phòng Tài chính kế hoạch có báo cáo thẩm định số 130/BCTĐ-TCKH gửi Ban QLDA huyện Quế Võ thì cũng trong ngày 17/5/2018 ông Phan Đình Dũng – Giám đốc Ban QLDA huyện Quế Võ đã ký quyết định số 70/QĐ-DA về việc phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu số 01: toàn bộ phần xây lắp của dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Nội Doi – Cung Kiệm, nhà thầu trúng thầu là Công ty cổ phần phát triển Tân Thành Đô với giá trị là 33,256 tỷ đồng.

Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu trên.

Tại hợp đồng thi công xây dựng số 53/2018/HĐTC ngày 25/5/2018 của Ban QLDA huyện Quế Võ và Công ty cổ phần phát triển xây dựng Tân Thành Đô có tổng giá trị là 33,256 tỷ đồng mặc dù đã ký kết nhưng không có thời gian khởi công, thi công dự án cụ thể. Phóng viên thắc mắc về việc này, thì ông Trần Thái Sơn – Phó giám đốc Ban QLDA vẫn “ậm ừ”: “Cũng chưa biết ngày nào thi công vì còn vướng mặt bằng”.

Hợp đồng thi công xây dựng công trình.

Trên đây, chỉ là một trong số ít những thông tin mà phóng viên Báo PLVN phản ánh liên quan đến việc triển khai, thực hiện dự án này. Còn hàng loạt những thông tin, số liệu liên quan của nhà thầu này kê khai trong hồ sơ dự thầu đấu thầu dự án này nghi vấn bị kê khống phóng viên sẽ xác minh cụ thể và phản ánh ở những bài viết kế tiếp.

Bên cạnh đó, phóng viên Báo PLVN cũng nhận được thông tin phản ánh của một số doanh nghiệp về việc nhà thầu này chuyên “đi chợ” thầu, kiện tụng, gây hoang mang cho các doanh nghiệp khác tại nhiều gói thầu nghi vấn phục vụ cho mục đích cá nhân?. Việc này, để thông tin được chính xác, khách quan, phóng viên sẽ xác minh cụ thể, chính xác để phản ánh.

Một gói thầu được nhà thầu này khiếu nại vì lý do nghi vấn nhà thầu khác gian dối trong hồ sơ dự thầu.

Để việc đấu thầu rộng rãi trong nước được công khai minh bạch, sử dụng nguồn ngân sách được hợp lý, tránh việc xuất hiện “lợi ích nhóm”, “dàn xếp” đấu thầu tại các dự án nhà nước sử dụng nguồn vốn ngân sách. Báo PLVN đề nghị Cục quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh./.