Sân thượng và chức năng thư giãn

Giải thoát sân thượng khỏi những chắc năng nhàm chán như sân phơi đồ, nơi để những đồ không dùng đến, bạn sẽ có một khoảng không gian thư giãn lý tưởng.

Không phải gia đình nào cũng có đủ diện tích để chừa ra một khoảng làm sân vườn thư giãn trong khuôn viên ngôi nhà mình. Thế nhưng, thư giãn là nhu cầu chung của mọi gia đình nên khi thiết kế những ngôi nhà phố chật hẹp, KTS luôn tìm ra giải pháp thông mình nhất, vừa đầy đủ công năng sử dụng lại có khoảng không gian thư giãn lý tưởng trên sân thượng.

Khoảng sân thượng nhà bạn sẽ có chức năng hữu ích hơn là chỉ làm sân phơi với một vài gợi ý dưới đây:

Thiết kế hồ bơi:

Việc xây dựng một hồ bơi trong nhà phố thừa chiều cao, thiếu mặt bằng cũng không còn là điều quá khó trong kiến trúc hiện đại ngày nay. Không chỉ để thư giãn, hồ bơi còn là giải pháp tránh nóng hiệu quả cho ngôi nhà trong những ngày hè nóng rực như hiện nay. Gia đình có thể bài trí thêm một vài chiếc ghế nghỉ ngoài trời để tạo cảm giác như đang được tận hưởng không gian biển rộng lớn.  Ngoài ra, một vài tiểu cảnh xanh bố trí xung quanh tường bao, tổ chức những bữa tiệc ngoài trời cũng là một ý tưởng hay cho gia đình bạn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là khi có ý định thiết kế một hồ bơi trên sân thượng, bạn và gia đình cần tìm đến một KTS có chuyên môn, đáng tin cậy và chú ý đến độ an toàn của nó. Tránh việc rò rỉ, thấm nước từ khu vực này xuống dưới nhà.

Được thả mình trong làn nước mát sẽ giúp bạn xua đi cảm giác mệt mỏi, căng thẳng trong một ngày làm việc mệt nhọc, thú vị hơn nữa là được tận hưởng chất lượng của cuộc sống trong chính khuôn viên ngôi nhà mình mà không phải đâu xa.

Tạo vườn cảnh và bàn trà:

Với những sân thượng nhỏ không thể làm bể bơi hoặc điều kiện gia đình không cho phép thì bạn vẫn hoàn toàn biến không gian sân thượng nhà mình thành chốn nghỉ ngơi lý tưởng không kém. Không được sở hữu một khoảng sân rộng để hít hà hương cỏ mỗi sáng tuy nhiên bạn cũng có thể đem hơi thở của thiên nhiên đến với gia đình không kém phần hấp dẫn.

Cảnh quan trên sân thượng không cần chiếm quá nhiều diện tích, chỉ là một vài khóm hoa nhỏ, chậu cảnh xanh hoặc bồn cây thiết kế hình thù đẹp mắt là bạn đã biến khoảng không gian tưởng chừng như vô vị thành thú vị.

Cách làm vườn nhỏ trên sân thượng cũng là biện pháp chống nóng hiệu quả cho mái nhà, vừa là nơi thư giãn với bộ bàn trà nhỏ cho gia đình trong thời gian rảnh rỗi. Vườn trên sân thượng nên làm theo kiểu vườn treo, các phần đất trồng cây không bám trực tiếp lên bề mặt sân thượng mà được làm bằng cách sàn khoảng 2 lớp, bố trí thoát nước để chống thấm.

Khi làm vườn trên cao cần bố trí mái che hợp lý, để tránh ánh nắng gay gắt khiến cây khó sống và điều quan trọng là phải lựa chọn những loại cây phù hợp, chịu nóng cao và tránh quá rậm rạp, nhiều lá gây tắc cống. Để không gian thêm phần cuốn hút, gia đình có thể bố trí một vài giỏ hoa treo trên cao hoặc kết hợp với tường bao bằng những mảng lưới rất hữu ích cho những loại cây leo

Không gian luyện tập thể thao thoải mái:

Với những gia đình không bố trí được phòng tập thể dục riêng thì có thể tận dụng sân thượng, ở đây vừa có được không gian tự do, thoải mái lại có khí hậu trong lành, thoáng đãng.

Nếu kết hợp cả những dụng cụ tập thể thao hiện đại như máy chạy bộ…thì có thể dùng mái che để tránh hư hại chúng. Biết cách thiết kế hợp lý, không gian sân thượng sẽ là góc nghỉ yên bình nhất trong ngôi nhà của bạn.

KTS. Nguyễn Sỹ Triệu

Trả lời