Sự quyến rũ của gạch trần trong thiết kế nội thất và ngoại thất

Gạch trần là loại vật liệu truyền thống lâu đời nhất để xây dựng nên các công trình và thông thường chỉ dừng lại ở việc tạo khối kiến trúc. Tuy nhiên, ngày nay, gạch trần được sử dụng nhiều trong thiết kế trang trí nhà ở hiện đại không thua gì các loại chất liệu khác.

Có rất nhiều cách để tận dụng lợi thế từ gạch trần như gạch ốp nhà bếp hay lò sưởi, hàng rào cho khu vườn… Bởi tính chất thô mộc và tự nhiên của gạch đất nung nên không khó để kết hợp với các chất liệu khác trong trang trí nhà. Gạch trần vẫn thường được sử dụng để lát nền sân vườn là phổ biến. Tuy vậy, cần xử lý tốt chất liệu và một ý tưởng hoàn hảo trước khi áp dụng gạch trần cho bất kì phần nào của căn nhà. Những mẫu thiết kế dưới đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bạn!

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-1

 

 

Tường gạch sơn trắng bên ngoài nhà

 

Để duy trì nét cổ kính của một căn nhà cũ trong khi muốn khoát lên sự hiện đại, hãy sơn lại toàn bộ tường gạchquanh nhà. Gam màu trắng sẽ không bao giờ lỗi thời và sơn trắng sẽ tạo lớp bao phủ bảo vệ lớp gạch bên trong khá tốt trước ảnh hưởng của thời tiết.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-2

 

 

Hành lang gạch

 

Trong thiết kế truyền thống, gạch và gỗ là “bộ đôi ăn ý”. Một hành lang tường gạch và trần nhà  bằng gỗ sẫm màu tạo cái nhìn mộc mạc nhưng không khô cứng. Một ý tưởng “vượt thời gian” cho những chủ nhà thích phong cách cổ điển.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-3

 

 

Tường gạch sơn bên trong nhà

 

Không hẳn chỉ có màu trắng, sơn tường nhà có thể phong phú hơn với các bảng màu khác. Kết cấu của chất liệu gạch sẽ mang đến sự ấm áp nhất định cùng với nét tươi mới. Đây là cách làm thông minh được lựa chọn để tạo các mảng tường nổi bật trong phòng khách hoặc lối đi.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-4

 

 

Trụ cột ốp gạch

 

Cột nhà được coi là phần bất tiện trong bất kì không gian nào cho dù lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, nó cần thiết cho cấu trúc của một căn nhà. Có rất nhiều giải pháp được áp dụng linh hoạt, tiêu biểu là gạch. Bằng cách này, cột nhà sẽ trở thành một điểm nhấn thú vị trong trang trí.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-5

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-6

 

 

Bức tường gạch cho phòng ngủ và phòng khách

 

Gạch tạo cảm giác ấm áp, hài hòa, đặc biệt thích hợp cho không gian phòng ngủ. Một bức tường gạch giúp căn phòng ấm cúng và thoải mái. Tuy vậy, chỉ cần một bức tường duy nhất là đủ, trừ khi bạn chọn phong cách Rusticcho cả ngôi nhà.

 

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-9

 

Phòng khách rộng rãi sẽ biến những bức tường gạch với bề mặt của chúng thành tiêu điểm ấn tượng. Gạch đất nung sở hữu một màu sắc tự nhiên dễ dàng để phối hợp với hầu hết tông màu. Nếu phòng khách có diện tích hơi nhỏ, nên sử dụng gam màu sáng cho toàn bộ tường để không làm tối không gian khi kết hợp gạch trang trí.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-10

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-12

 

 

Phía sau Tivi

 

Tivi là thiết bị có mặt trong mọi gia đình. Với các tính năng hiện đại, Tivi có thể khá lớn và được cố định trên tường. Điều này tạo ra một vấn đề trong thiết kế để xử lý bức tường gắn Tivi khỏi bị đơn điệu. Gạch sẽ mang lại nét tương phản độc đáo. Nhưng ngoài Tivi, nếu bố trí thêm các bức tranh hay vật dụng trang trí khác, việc đó là không nên.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-13

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-14

 

 

Gạch trong phòng tắm

 

Mặc dù có chút bất thường khi lựa chọn gạch để ốp tường phòng tắm. Nhưng không quá tồi khi xem xét hiệu ứng mà nó đem đến. Khi đó, sàn nhà và những phần còn lại nên sử dụng màu sắc đơn giản, tươi sáng nếu không muốn làm tăng sự “kịch tính” cho không gian nhỏ.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-16

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-19

 

 

Sử dụng gạch cho home office

 

Home office, đó là một phần ngôi nhà và “chia sẽ” sự hài hòa của tổng thể, nhưng thường mang màu sắc nghiêm túc, tỉnh táo. Một cách để làm nó trở nên thoải mái và thư giãn là gạch.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-20

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-21

 

 

Phòng bếp phong cách Rustic

 

Có khá nhiều cách để làm nên phong cách này. Sử dụng gạch là cách hiệu quả bên cạnh việc làm cho không gian có cảm giác cân bằng và hoàn thiện hơn.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-22

 

Một mái vòm gạch trong bếp cung cấp một cách nhìn nghệ thuật độc đáo. Có thể sử dụng kiểu kiến trúc mở để nối giữa hai không gian bằng việc loại bỏ bức tường ngăn cách, chỉ để lại mái vòm phía trên.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-23

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-24

 

Backsplash là giải pháp cho mọi căn bếp và được hiểu là phần tường phía sau bồn rửa. Ngoài các loại gạch men, đá hoa cương… gạch trần tô lên vẻ mộc mạc bên cạnh nét hiện đại của nội thất.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-26

 

 

Trần nhà bằng gạch

 

Trần nhà được che phủ bằng gạch nung không phổ biến. Nhưng phải thừa nhận, đó là ý tưởng thú vị. Trần nhà như được “xé toạt” ra với cái nhìn bắt mắt trong khi chỉ sử dụng chất liệu đơn giản và cơ bản, gạch.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-30

 

 

Gạch trong vườn

 

Ngoại thất chiếm một diện tích quan trọng trong ngôi nhà nếu chỉ tính đến khoảng sân vườn. Gạch lót lối đi vẫn thường thấy để làm cảnh quan nổi bật một cách đơn giản. Gạch đất nung có phần cá tính hơn so với đá hay bê tông. Mặc khác, giữa gạch với khung cảnh trong vườn, đặc biệt với các loại cây cối, có sự liên kết hài hòa mật thiết. Do đó, sử dụng gạch là tối ưu nếu kể thêm phần chi phí thi công.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-32

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-35

 

 

Vẻ đẹp cho hiên nhà

 

Sử dụng gạch nung là chất liệu hoàn hảo bởi khả năng duy trì màu sắc, hoa văn cũng như rất ít hoặc không cần thiết phải bảo trì. Chúng khá bền theo thời gian. Nét quyến rũ và ấm áp của những bức tường gạch như mời gọi khách đến với ngôi nhà.

 

gach-tran-trong-thiet-ke-noi-that-va-ngoai-that-33

 

Mặc dù được so sánh rất nhiều với gạch không nung (gạch block được sản xuất bằng xi măng, cát, chất độn…) trong thi công xây dựng công trình, gạch nung bằng đất xét chỉ thể hiện hết được tính năng đặc thù về mặt trang trí. Nó vẫn chỉ là chất liệu mang lại nét truyền thống, cổ điển. Với những ai yêu thích sự hoài cổ, gạch nung trang trí trong nhà là ý tưởng hấp dẫn khá thú vị.