Tạo một không gian nhà vườn hoàn hảo

Việc bố trí không gian hợp lý đóng vai trò then chốt quyết định đến kiến trúc và sinh hoạt của khu vườn.

Nhà vườn là nơi là nơi bạn thư giãn với gia đình và bạn bè, có thể bạn vừa đọc báo vừa nghe tiếng chim hót mà không bị ai làm phiền, cách xa tiếng ồn của phố thị.  Mỗi khu vườn có một hình dáng khác nhau, thế đất khác nhau, tài nguyên trên đất là khác nhau (cây xanh, nguồn nước, …). Vì thế để lựa chọn vị trí đặt nhà và bố cục cho khu vườn hợp lý cần có những hiểu biết nhất định.
Tạo một không gian nhà vườn hoàn hảo | ảnh 1Nếu nhà bạn sở hữu một khoảng sân vườn tương đối rộng rãi thì có thể xây một bồn hoa nhỏ trong đó có thể trồng các loại hoa cỏ khác nhau. Bên ngoài bồn hoa có thể trồng các loại hoa như hoa nhân tiêu, hoa mào gà, xuyên hồng, kim ngân, cúc bát nguyệt và tường vi, thạch cúc, kim ngư thảo để hình thành tầng lớp “trước thấp sau cao” , hoặc “trong cao ngoài thấp” có tính lập thể cao.

Có thể thiết kế những bồn hoa hẹp, trải dài chạy dưới chân tường bao vườn. Bạn có thể trồng các loại cây họ mây có nhiều cành nhiều lá như bà sơn hổ (cây dây leo bám vào tường và đá), tử mây, hoa khiên ngưu…
Tạo một không gian nhà vườn hoàn hảo | ảnh 2

Nếu có điều kiện trong sân vườn thiết kế những hòn non bộ nhỏ hoặc những vũng nước nhỏ, xung quanh thiết kế các bồn hoa độc lập trồng các loại hoa như hoa đỗ quyên, hoa tầm xuân, hoa mẫu đơn, hoa đón xuân hoặc hoa hồng để hình thành một bức tranh lập thể có sơn có thủy, trăm hoa đua nở và ngát hương thơm.

Nếu là những căn nhà ở phố, diện tích nhỏ thì có thể tạo một khu vườn hiện đại nhỏ xinh được liên thông với phòng ăn qua một cánh cửa kính lớn chạy suốt bức tường. Diện tích tuy không lớn nhưng cảm giác về không gian lại rất thoải mái, nhất là khi nhìn từ phía trong nhà. Bằng cách chọn đá lát vườn cùng màu với sàn nhà, chủ nhân khiến cho những người khách có cảm giác về sự liên tục từ trong ra ngoài, khu vườn như là một sự tiếp nối của cả căn nhà.Tạo một không gian nhà vườn hoàn hảo | ảnh 3

Kết hợp với việc trang trí vườn bằng cách trồng thêm cây xanh và hoa thì ta cũng có thể bày trí các vật liệu khác như đá, sỏi trong việc xây dựng hòn non bộ, lát đá dưới lối đi, đặt sỏi dưới những chậu hoa…Những viên đá sỏi giữ ẩm cho cây còn có tác dụng ngăn đất tạo thành bụi bẩn cho khu vườn.(Theo CafeLand/ACkientruc)

 

Trả lời