Thế nào là một ngôi nhà hợp phong thủy?

Khi đời sống ngày càng phát triển thì đối với một ngôi nhà đẹp người ta quan tâm đến sự hài hòa giữa thẩm mỹ và các yếu tố phong thủy. Phong thủy của một ngôi nhà ảnh hưởng không nhỏ đến vận mệnh của các thành viên trong gia đình? Vậy thế nào là một ngôi nhà hợp phong thủy?

the-nao-la-mot-ngoi-nha-hop-phong-thuy-1
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nguồn sinh khí của một ngôi nhà. Bởi vậy đòi hỏi sự tính toán hợp lý từ phương án thiết kế kiến trúc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thế nào là một ngôi nhà hợp phong thủy.
Phong thủy bên ngoài ngôi nhà
Lối vào nhà phải thoáng để đón nhận nguồn sinh khí tốt. Đây được xem là nơi di chuyển của các nguồn khí tốt và xấu qua lại. Vì vậy gia chủ cần tránh để các vật, cây lớn hoặc tường sẽ chắn các nguồn khí tự nhiên vào nhà. Cửa lớn cần được chú ý không để bị hỏng, gỉ sét, loang lổ… tạo không khí thoáng mát cho ngôi nhà.

the-nao-la-mot-ngoi-nha-hop-phong-thuy-2
Khe hẹp giữa 2 tòa nhà cao tầng trong phong thủy được gọi là “thiên trảm sát” bởi nhìn từ xa nó giống như chiếc rìu sắc từ trên trời bổ xuống. Những ngôi nhà đối diện với “thiên trảm sát” sẽ phạm vào phong thủy, sức khỏe các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng.
Nhà ngay cạnh bệnh viện cũng không phù hợp về phong thủy. Sở dĩ bệnh viện là nơi chứa nhiều âm khí nên sống lâu gần bệnh viện sẽ không tốt cho gia chủ.

the-nao-la-mot-ngoi-nha-hop-phong-thuy-3
Nhà cạnh đường sắt, có sân sau dốc hay ở ngã ba đường… đều không tốt. Để khắc phục các nguồn năng lượng xấu vào nhà cần phải có sự can thiệp của các chuyên gia phong thủy.
Phong thủy bên trong ngôi nhà
Ánh sáng trong ngôi nhà là một yếu tố quan trọng. Các phòng phải được bố trí sao cho đón được nguồn ánh sáng dương, tránh hiện tượng ẩm thấp, tối tăm và các góc tù trong nhà. Nếu hành lang gấp khúc cần bố trí đèn thay thế.
Không khí trong nhà cần thoáng đãng và thường xuyên được thay mới, cửa sổ mở để đón ánh sáng tự nhiên vào nhà.
Cầu thang của ngôi nhà cũng rất quan trọng. Cầu thang nên nằm ở vị trí phía bên phải hoặc bên trái nhà. Không đặt cầu thang ở trung tâm ngôi nhà vì điều này có thể khiến gia đình bị rạn nứt hoặc ly tán, tài sản bị tiêu hao.
Phòng khách là trung tâm của ngôi nhà. Phong thủy phòng khách trước tiên phải có đủ ánh sáng: Lan can không nên đặt quá nhiều đồ vật chặn ánh sáng, màu sắc trên tường cũng không quá thẫm quá tối, khí phải được thông suốt, tối kỵ đặt phòng khách ở nơi có không khí tù túng, chật hẹp.

the-nao-la-mot-ngoi-nha-hop-phong-thuy-4
Nhà bếp không nên đặt đối diện nhà vệ sinh, nếu có cần đóng kín cửa. Nhiệt độ nhà bếp không nên để quá cao dễ khiến con người bực tức, nóng giận.
Nhà vệ sinh át được hung tướng nên đặt ở hướng Tây Bắc, Đông Nam hoặc phương vị Đông (xét từ trung tâm của căn nhà). Đồng thời, cũng cần phải tránh phương vị xung khắc với tuổi của nam nữ chủ nhà.
Phòng ngủ cũng cần phải được bố trí hợp lý để mang lại may mắn cho chủ nhân. Cửa phòng không được quá lớn hoặc đối diện nhà vệ sinh. Phòng ngủ cần phải thiết kế vuông vắn để tạo cảm giác thư thái, thoải mái cho gia chủ. Trong phòng không đặt gương đối diện với giường ngủ.

Một ngôi nhà đẹp và đảm bảo đầy đủ những yêu cầu về mặt phong thủy là điều kiện không dễ dàng. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế ngoài yếu tố thẩm mỹ, kiến trúc sư cần phải đảm bảo những yếu tố căn bản nhất trong phong thủy.

Kts. Phạm Duy Soát – VUIArc.,JSC-CEO

Trả lời