Thiết kế, kiến trúc có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe con người

GS.TS Alan Dinali, một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, đồng thời cũng là người hoạt động tích cực trong lĩnh vực y tế cộng đồng cho biết: Thiết kế, kiến trúc là những yếu tố quan trọng tạo ra môi trường sống cũng như nếp sống của mỗi người.
 

Ngày 21/10/2015, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo Thiết kế và sức khỏe, thực trạng kiến trúc bệnh viện, y tế cơ sở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế. Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, GS.TS Alan Dinali – Giám đốc điều hành Học viện Quốc tế về thiết kế và sức khỏe, KTS Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cùng chuyên gia đến từ nhiều đơn vị trong nước, quốc tế.

1.    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, một công trình được thiết kế hợp lý, kết hợp hài hòa với môi trường thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng sẽ tạo cảm giác yên tâm, thoải mái cho con người, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng cường sức khỏe người dân. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ mong muốn trong tương lai, Việt Nam sẽ hình thành mô hình những công viên – bệnh viện phù hợp với môi trường tự nhiên, khí hậu trong nước để giúp người bệnh có điều kiện phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Tại hội thảo, các chuyên gia đề cập nhiều nội dung liên quan đến thiết kế và sức khỏe, như thực trạng cơ sở hạ tầng bệnh viện và công tác thiết kế công trình y tế ở Việt Nam, tác động của thiết kế môi trường đô thị đến sức khỏe và hạnh phúc con người, các phương pháp để thúc đẩy sức khỏe con người, chất lượng cuộc sống thông qua thiết kế môi trường, mối quan hệ giữa thiết kế bệnh viện với công nghệ y tế hiện đại, kinh nghiệm về thiết kế bệnh viện và công trình y tế…

Quang cảnh hội thảo

GS.TS Alan Dinali, một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, đồng thời cũng là người hoạt động tích cực trong lĩnh vực y tế cộng đồng cho biết: Thiết kế, kiến trúc là những yếu tố quan trọng tạo ra môi trường sống cũng như nếp sống của mỗi người. Vì vậy, trong thiết kế, xây dựng công trình, chúng ta phải có phương pháp để công trình ấy mang lại lợi ích cho sức khỏe người dân. Những công trình như vậy cần tạo ra môi trường sống xanh, nhiều ánh sáng tự nhiên, có âm nhạc và có cả yếu tố văn hóa truyền thống…

GS.TS Alan Dinali mong muốn Bộ Xây dựng có kế hoạch tái thiết những hồ nước trong các đô thị của Việt Nam và cho rằng đây là cách tiếp cận không gian xanh hợp lý và hiệu quả để người dân đô thị có môi trường sống cân bằng, giảm bớt những căng thẳng của cuộc sống cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh.

(Theo moc.gov.vn)

Trả lời