TIÊN PHONG TRONG KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

Chất lượng công trình và công tác quản lý chất lượng công trình đặc biệt được coi trọng vì có liên quan trực tiếp đến an toàn sinh mạng và tài sản của nhân dân, nhất là khi tốc độ xây dựng hạ tầng cơ sở, hạ tầng kỹ thuật phát triển nhanh chóng để kịp với tốc độ phát triển kinh tế – xã hội hiện nay thì việc bảo đảm chất lượng công trình mang tính bền vững càng trở lên cấp thiết. Trung tâm Kiểm định chất lượng và Kinh tế xây dựng ra đời, phát triển đã, đang và sẽ đáp ứng tối ưu mục tiêu đó.

 

 

TỪNG BƯỚC VƯỢT KHÓ ĐI LÊN

Xuất phát từ việc các dự án xây dựng phát triển nhanh, mạnh trên cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường, làm thế nào để bảo đảm được chất lượng các công trình xây dựng, trong khi chính quyền các địa phương lại cần phải giới hạn nhân sự? Trung tâm Kiểm định chất lượng và Kinh tế xây dựng ra đời trong bối cảnh đó, trở thành “cánh tay nối dài” phục vụ công tác quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Năm 2002, Trung tâm Kiểm định chất lượng và Kinh tế xây dựng Bắc Ninh được thành lập, với vai trò là đơn vị sự nghiệp công lập, có thu, tự trang trải 100% kinh phí hoạt động. Chức năng nhiệm vụ chủ yếu: Phục vụ quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, hoạt động tư vấn xây dựng trên địa bàn tỉnh (gồm công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, nông nghiệp và phát triển nông thôn). Trong những ngày đầu thành lập, đơn vị đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Lúc đó Trung tâm chỉ có 3 thành viên, phải đi thuê trụ sở. Thiết bị máy móc phục vụ công việc kiểm định cũng chưa được đầu tư. Trong khi đó, thời điểm lúc bấy giờ, tỉnh Bắc Ninh mới chia tách chưa được bao lâu, hạ tầng cơ sở còn thiếu nhiều, chưa đồng bộ. Hàng loạt các dự án xây dựng được quy hoạch, bắt tay vào triển khai xây dựng, đòi hỏi trách nhiệm quản lý Nhà nước về chất lượng các công trình trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Xác định rõ điều đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ Trung tâm xác định: Để hoàn thành được trách nhiệm Nhà nước giao thì yếu tố con người phải đặt lên hàng đầu. Việc kiện toàn bộ máy và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức người lao động là vấn đề cốt lõi trong phát triển. Chính vì vậy, chiến lược đào tạo con người giỏi về nghiệp vụ, tính chuyên môn hóa cao được Trung tâm coi trọng ngay từ khi mới thành lập đơn vị. Bằng hướng đi đúng đắn, sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí cao từ lãnh đạo đến cán bộ, viên chức, người lao động trong Trung tâm, đến nay, Trung tâm đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động hùng hậu, với tổng số 82 người, trong đó trình độ thạc sỹ chuyên ngành xây dựng có 31 người; trình độ Đại học các chuyên ngành phù hợp với chức năng nhiệm vụ là 46 người; còn lại là trình độ Cao đẳng, kỹ thuật viên và nhân viên hành chính. Hàng năm, để nâng cao năng lực chuyên môn, đội ngũ này luôn được đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu chất lượng công trình trong tình hình mới, đồng thời tạo lập và duy trì được môi trường làm việc chuyên nghiệp thân thiện, gắn kết các cá nhân trong Trung tâm thành một tập thể đoàn kết vững mạnh.

Cùng với việc chuyên môn hóa về đội ngũ con người, vấn đề cơ sở vật chất cũng được Trung tâm chú trọng đầu tư xây dựng qua các năm. Từ chỗ phải đi thuê máy móc thiết bị, Trung tâm đã đầu tư mua sắm thiết bị, dụng cụ hiện đại, đáp ứng nhu cầu công việc và khoa học công nghệ tại từng thời điểm. Đến bây giờ, bằng nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh và nguồn tích lũy từ hoạt động tư vấn xây dựng qua các năm, Trung tâm đã có trụ sở làm việc khang trang, rộng rãi, 142 nhóm thiết bị, dụng cụ thí nghiệm, kiểm định, cùng với thiết bị văn phòng, phần mềm ứng dụng, đáp ứng tối ưu công việc được giao… Từ những bước sơ khai ban đầu đầy gian khó, bằng sự đồng lòng, nhiệt huyết, trách nhiệm của cả tập thể, Trung tâm kiểm định đã đi vào nền nếp, phục vụ ngày càng hiệu quả cho công tác quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, khẳng định vị thế hàng đầu về kiểm định chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

CÁNH TAY ĐẮC LỰC TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

Chất lượng công trình xây dựng là những yêu cầu về an toàn, bền vững, kỹ, mỹ thuật của công trình, nó tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh tế, đời sống con người và sự phát triển bền vững, vì vậy kiểm định chất lượng công trình đóng vai trò trọng yếu trong đầu tư xây dựng. Nếu như những năm trước, công tác quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chỉ mang tính định tính, có nghĩa là quan sát bằng cảm tính hoặc đo đạc đơn giản. Nhưng nay, việc quản lý chất lượng công trình đã mang tính định lượng, được xác định chính xác bằng thiết bị máy móc, trình độ khoa học đạt mức chuẩn mực nhất. Từ số liệu chuẩn mực đó có đủ cơ sở để siết chặt quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên toàn tỉnh.

Việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng được xác định thông qua 3 lĩnh vực công việc trọng tâm: Công tác giám định, kiểm định, lấy số liệu định lượng về chất lượng công trình phục vụ các đoàn thanh, kiểm tra. Bằng các số liệu kỹ thuật định lượng, phát hiện được các cấu kiện, bộ phận, hạng mục công trình bảo đảm hay không bảo đảm chất lượng, từ đó giúp các đơn vị quản lý Nhà nước về chất lượng công trình đủ cơ sở để kết luận chính xác nhất về chất lượng công trình. Công tác thẩm tra hồ sơ thiết kế, dự toán được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, tiến độ, nhằm hạn chế tối đa sai sót khi thực hiện. Công tác này được thực hiện chuyên nghiệp, uy tín nên các chủ đầu tư luôn tìm đến Trung tâm để thực hiện công tác thẩm tra hồ sơ thiết kế, dự toán. Thông qua công tác này, một mặt giúp các cơ quan Nhà nước có số liệu chính xác khi thẩm định, phê duyệt, mặt khác bảo đảm chất lượng hồ sơ thiết kế của các chủ thể được tăng lên. Giá trị dự toán sau thẩm tra giảm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, góp phần đắc lực trong việc tiết kiệm hiệu quả ngân sách đầu tư xây dựng mà vẫn bảo đảm nâng cao chất lượng công trình xây dựng. Đặc biệt, công tác thí nghiệm vật liệu và cấu kiện xây dựng của phòng LAS-XD 213 là công cụ đắc lực cho việc xác định số liệu chính xác trong công tác kiểm định. Đến nay, phòng thí nghiệm của Trung tâm đã đạt 150 phép thử, đáp ứng hầu hết các lĩnh vực thử nghiệm trong xây dựng.

Về hoạt động tư vấn, Trung tâm xác định rõ là đơn vị sự nghiệp công lập, tự túc 100% kinh phí hoạt động, lấy thu bù chi nên luôn lấy chất lượng, tiến độ hình thành sự chuẩn mực của sản phẩm để tư vấn xây dựng. Đến nay, Trung tâm đã khẳng định được thương hiệu về tư vấn trên địa bàn tỉnh và khu vực, thực hiện công tác tư vấn xây dựng công trình đến cấp 1, được các chủ đầu tư, đối tác tin tưởng khi ký kết hợp đồng tư vấn xây dựng.

Bắc Ninh đang tiến gần đến việc trở thành một tỉnh công nghiệp, đòi hỏi hạ tầng cơ sở phải hoàn thiện, đồng bộ, nên công tác xây dựng luôn được coi trọng, đồng nghĩa với chất lượng công trình phải đảm bảo bền vững. Bằng sự hoạch định chiến lược phát triển đơn vị đúng đắn, tập thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm đã nâng tầm vị thế, năng lực, đáp ứng kỳ vọng của cơ quan quản lý Nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, trở thành “cánh tay nối dài” không thể thiếu trong quản lý chất lượng công trình xây dựng của tỉnh. Hàng năm, Trung tâm đều được cơ quan quản lý cấp trên đánh giá cao về thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và trao tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Trung ương và tỉnh. Với những cố gắng đã trải qua, những thành tựu đã đạt được, Trung tâm thực sự đã từng bước xây dựng được một thương hiệu cho riêng mình.