Tìm hiểu xây dựng nông thôn mới tại Sơn Đông

Ngày 17/5, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức toạ đàm MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Vĩnh Phúc với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Ông lê Văn Long, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông phát biểu tại Toạ đàm.

Tham dự có Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Văn Bằng, Đại diện Trung tâm Bồi dưỡng Cán bộ và Nghiên cứu Khoa học – Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng gần 140 học viên Lớp I khoá VI đến từ 30 tỉnh, thành phía Bắc.

Chia sẻ với các học viên là cán bộ Mặt trận của 30 tỉnh, thành phố phía Bắc,  Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Văn Bằng cho biết: Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào Vĩnh Phúc chung sức “xây dựng nông thông mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ các cấp căn cứ tình hình thực tế của địa phương, lựa chọn cụ thế hoá thành các nội dung vận động cụ thể như: Đối với các xã đạt chuẩn NTM vận động nhân dân tiếp tục phát huy kết quả, tích cực tham gia các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, đối với các xã chưa đạt chuẩn, Mặt trận tổ quốc phối hợp với các tổ chức thành viên để phân công vận động nhân dân phát huy tính sáng tạo, tích cực đóng góp sức người, sức của góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM.

Đặc biệt, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã có sáng kiến thành lập mô hình nhóm nòng cốt với nhiệm vụ tuyên truyền vận động nhân dân tại khu dân cư tích cực tham gia thực hiện để hoàn thành các tiêu chí NTM. Từ 83 mô hình điểm nhóm nòng cốt do Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập, đến nay mô hình đã phát huy hiệu quả và được nhân rộng triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, điển hình như các nhóm nòng cốt: thôn Ven xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường; thôn Đình, xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc; thôn Tân Tiến, xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên, thôn Thọ Khánh, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương; thôn Vinh Hoa, xã Tử Du, huyện Lập Thạch…

Tìm hiểu xây dựng nông thôn mới tại Sơn Đông

Tập thể học viên Lớp I – Khoá VI đi thực tế tại xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc.

Dịp này, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông – ông lê Văn Long cũng trao đổi với các học viên về những kinh nghiệm, cách làm hay trong việc vận động nhân dân hưởng ứng phong trào Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại xã của mình. Ông cho biết: Trong giai đoạn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Sự đồng thuận của nhân dân. Xã Sơn Đông đã vận động nhân dân hiến được 52.000 m2 đất để làm đường giao thông nội đồng. Tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ 233 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Nhà nước 263 tỷ đồng, nguồn vốn của tỉnh và huyện là 33 tỷ đồng đã được chi vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

“Với những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Đông phấn đấu từ năm 2012 đến cuối năm 2015, xã đã hoàn thành về đích xây dựng nông thôn mới. Đến tháng 8/2015 xã Sơn Đông được công nhận là đô thị loại V và xây dựng Sơn Đông trở thành thị trấn giai đoạn 2019-2025”, ông Long khẳng định.

Dịp này, ông Lê Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên trân trọng cảm ơn Mặt trận Tổ Quốc tỉnh Vĩnh Phúc đã kết nối tổ chức buổi toạ đàm khoa học rất hữu ích, sát với thực tế. Qua các báo cáo đánh giá, chương trình mục tiêu Quốc gia tại Vĩnh Phúc đã thực sự  đi vào lòng dân, đạt được sự đồng thuận cao. Điều đó một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí của Mặt trận trong công tác vận động, tập hợp quần chúng. “Đối với người làm công tác Mặt trận, chuyến thực tế tại xã Sơn Đông đã  giúp chúng tôi tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm quý, sẽ được ứng dụng ngay tại địa phương mình”, ông Lê Ngọc Linh nhấn mạnh.

H. Nhi