Vĩnh Phúc chi hơn 240 tỷ xây chợ ‘mời’ tiểu thương về kinh doanh

– Thay vì phải bỏ tiền xếp hàng mua ki-ốt kinh doanh, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) chi hơn 242 tỷ xây chợ trung tâm và tiểu thương được mời về kinh doanh không mất phí.

Phó chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên Lê Anh Tân cho hay: “Đây là chủ trương của Thành ủy, UBND TP Vĩnh Yên, được tỉnh chấp thuận. Nguồn kinh phí được bố trí từ ngân sách theo chủ trương đầu tư công. Người kinh doanh tại chợ cũ sẽ được kinh doanh, buôn bán mà không phải trả bất kỳ khoản phí mua sạp, mua ki-ốt như các chợ khác”.

Ông Tân dẫn dụ, chợ trung tâm của TP Việt Trì vừa được xây mới. Tiểu thương họp trên chợ cũ trước kia, muốn được kinh doanh buôn bán phải bỏ tiền thuê/mua ki-ốt cớ thời hạn 20 năm đóng góp mức tiền giao động từ 500 – 600 triệu đồng, tùy thuộc vị trí. Thế nhưng, TP Vĩnh Yên không thực hiện theo phương án này.

Vĩnh Phúc chi hơn 242 tỷ xây mới chợ trung tâm cho tiểu thương vào kinh doanh miễn phí.

Do sự xuống cấp của chợ cũ (được xây dựng từ những năm 1990), hàng loạt chợ cóc tự phát xuất hiện xung quanh chợ tỉnh gây ảnh hưởng tới trật tự giao thông và mỹ quan đô thị, Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên đã thống nhất phương án xây mới. Tuy nhiên, không chấp thuận phương án xã hội hóa hay các hình thức BT, BOT biến đất vàng thành trung tâm thương mại – dịch vụ như nhiều địa phương khác.

UBND TP Vĩnh Yên được giao làm chủ đầu tư, sử dụng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức hơn 242 tỷ đồng.

Điều đáng nói, chợ xây mới sau khi hoàn thành, 100% các tiểu thương hiện đang kinh doanh trên chợ cũ sẽ được về chợ họp trở lại, không mất tiền mua ki-ốt, sạp hàng…

Theo kế hoạch, kế hoạch bắt thăm nhận ki-ốt đã được gửi tới bà con tiểu thương và thực hiện trong tháng 5/2018. Chợ vẫn là chợ trung tâm đúng nghĩa, không phải trung tâm thương mại.