Vĩnh Phúc: Sở Tài nguyên và Môi trường cần sớm đánh giá tác động môi trường tại Cty CP Sông Hồng số 6

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của UBND TP Vĩnh Yên trong văn bản số 544 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc ngày 09/04/2018 về việc đề nghị xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động của Cty Sông Hồng số 6 tại phường Hội Hợp. Sau khi các ngành chức năng của thành phố phối hợp với UBND phường Hội Hợp kiểm tra thì Trạm trộn bê tông của Cty CP Sông Hồng số 6 thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và Cty chưa được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với hoạt động của Trạm trộn bê tông tại phường Hội Hợp.

Nước thải từ trạm trộn thải trực tiếp ra kênh nước.

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên, tại khu trạm trộn bê tông hàng ngày hàng chục chiếc xe bồn hoạt động, nước thải từ trạm trộn được thải trực tiếp ra môi trường tràn lan trên nền đất và chảy trực tiếp xuống mương thủy lợi chảy vào đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến việc can tác hoa màu của nhân dân. Hàng ngày, nước thải màu trắng xóa từ trạm trộn chảy ra hệ thống mương thủy lợi ngày càng đông đặc, thi thoảng được phía Cty vét lên để cạnh mương thoát nước, gặp trời mưa lại tiếp tục tràn ra cánh đồng phía sau Cty. Ngay tại cổng ra vào của trạm trộn chất thải của việc xúc rửa xe bồn, các xe chở cát sỏi phủ trắng bề mặt, mỗi lần có xe hoạt động qua bụi bay mù mịt, kéo từ cổng Cty ra đến đường quốc lộ 2 gây bức xúc cho người dân và người đi đường mỗi khi đi qua khu vực này.

Cặn thải được Cty nạo vét một các sơ sài ngay cạnh mương thoát.

Để hiểu rõ vụ việc trên, phóng viên Báo Xây dựng đã trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch UBND phường Hội Hợp cho biết: “Sau khi có phản ánh của người dân, phường đã tổ chức xuống kiểm tra nơi sản xuất của công ty bê tông Sông Hồng 6 đang hoạt động. Chúng tôi thấy công ty đào mương giáp đường ngõ 49 để xả nước thải ra mương thủy lợi, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng việc canh tác hoa màu của người dân. Chúng tôi đã lập biên bản làm việc đối với công ty Sông Hồng 6, yêu cầu chấm dứt việc xả thải sản xuất ra mương thủy lơi X11. Ngày 09/04/2018, Phường cũng đã có văn bản gửi Cty CP Sông Hồng số 6 yêu cầu khắc phục ngay tình trạng xả nước thải sản xuất ra mương tiêu nội đồng và tưới nước đường ngõ 49, đường Hùng Vương”.

Nước thải từ trạm trộn bê tông ra mương thủy lợi màu trắng xóa.

Trao đổi với phóng viên ông Lê Ngọc Tuấn – Trạm trưởng Chi nhánh Cty CP Sông Hồng số 6 cho biết: “Việc đặt trạm trộn bê tông được UBND tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý cho thuê đất để đặt trạm. Trạm mới lập Bản đăng ký đạt chuẩn tiêu chuẩn môi trường chứ chưa có quyết định phê duyệt báo cáo tác động môi trường của UBND tỉnh cấp”. Ông cũng cho biết thêm đối với ý kiến của người dân về xả thải và bụi, hàng ngày Cty cho người quét dọn đường, tưới nước tránh bụi và nạo vét chất thải lắng cặn trong mương thoát nước trước khi chảy vào mương thủy lợi nội đồng. Các cặn thải từ trộn bê tông được tập trung lại chở lên trụ sở chính của Cty để sản xuất gạch bê tông.

Văn bản UBND thành phố gửi Sở tài nguyên môi trường về việc Cty Sông Hồng 6 chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Nhưng trên thực tế, các chất thải của quá trình trộn bê tông, xúc rửa các xe bồn vẫn theo hệ thống thoát nước chảy thẳng vào mương thủy lợi. Vấn đề xử lý chất thải từ trạm trộn được thực hiện một cách hời hợt. Cặn thải được vét lên để ngay cạnh mương thoát nước. Bụi theo bánh xe bồn, xe chở cát sỏi quấn ra được gây bức cho người dân và người đi đường mỗi khi đi qua khu vực này.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xả thải, ô nhiễm môi trường, đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường Vĩnh Phúc cần sớm vào cuộc để giúp người dân có một cuộc sống trong lành, yên tâm phát triển kinh tế.

Văn Nhất