Vườn rau xanh mướt trên sân thượng

Trên sân thượng diện tích 15m2, chị Mai trồng nhiều loại rau khác nhau với những bồn cây được thiết kế ấn tượng và đẹp mắt.

vườn 

Tháng 10/2014, chị Lê Mai (Thanh Hóa) đã quyết định tự trồng rau vì muốn bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình. Xem ti vi và sau vài lần đi qua cánh đồng rau, chị thấy nông dân sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Nhiều khi, chị cho rau mua ngoài chợ bỏ vào tủ lạnh chỉ cần một ngày, lấy ra là rau đã nhũn úng.

vườn nhà đẹp 
Trên phần sân thượng diện tích 15m2, chị Mai bắt đầu bằng việc trồng các loại rau phổ biến
như mồng tơi, rau đay, cải canh, cải chíp, tần ô…

vườn độc đáo 

Là giáo viên, nhà lại ở ngay cạnh trường nên chị Mai có thêm thời gian rảnh để chăm bón vườn. Hàng ngày, chị thường dậy lúc 5h30, bắt sâu và tưới nước khoảng 30-45 phút, thời gian đó chị xem như tập thể dục. Buổi chiều, chị chăm rau và tưới nước từ 18h. Vào những hôm trời quá nóng, khi đi làm về, chị sẽ phun thêm nước cho rau. Chị cũng đã nghĩ ra giải pháp đặt dưới những chậu một chai đục lỗ cho nước chảy nhỏ giọt để đất ẩm, cây không bị héo.

vườn ấn tượng 

Ban đầu, chị cũng mắc phải các lỗi của người mới trồng rau như tưới nước nhiều quá, gieo hạt dày quá, hạt không nảy mầm, bị úng rễ, sâu ăn lá… Trong vài tháng đầu, việc gieo hạt, nhổ bỏ, xới lại đất đã diễn ra thường xuyên.

vườn xinh xắn 

Một thời gian sau, chị Mai cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm. So với vườn rau dưới mặt đất, tưới nước vườn rau trên sân thượng cần phải cẩn thận hơn. Chị Mai đã tưới từ từ ít một và tưới 2 lượt để cho nước có thể ngấm đều và không bị trào ra ngoài.

vườn xanh mát 

Việc bắt sâu cũng tốn không ít thời gian của chị. Mọi người trong gia đình đều thích ăn rau cải nhưng loại rau này lại rất nhiều sâu bệnh. Cứ khi nào rảnh, chị lên sân thượng vạch từng lá để tìm sâu bởi chỉ cần còn một con sâu là hôm sau sâu đã lan ra cả vườn. Có những hôm sau khi ăn cơm tối xong, chị cầm đèn pin lên soi lại và bắt.

vườn hài hòa 

Chị Mai trồng mỗi loại rau một ít, trồng xen kẽ và trồng thành luống, mùa nào rau nấy. Riêng loại rau nào cả nhà thích ăn thì chị vẫn trồng dù trái mùa, cây có thể bé hơn một chút. Chị thấy trồng cải cúc và mồng tơi là dễ nhất, cây ít sâu bệnh và cũng không cần phải chăm bón nhiều.

vườn cây 

Kể từ ngày có thêm vườn rau, đi đâu chị Mai cũng muốn nhanh chóng về để chăm sóc, tười nước, nhổ cỏ. Khi có việc đi đâu vài ngày thì chị sẽ nhờ mẹ chăm sóc hộ. Tuy nhiên, mẹ chị lại rất sợ sâu nên rau thỉnh thoảng vẫn bị trơ cọng vì sâu ăn. Lúc đó, chị phải nhổ hết cây lên, bỏ vôi bột vào trộn cùng đất, phơi nắng và bón thêm phân để trồng cây lại từ đầu.

vườn tiện dụng 

Nhiều người bảo chị ra chợ mua rau cho rẻ và tiện. Tuy nhiên, chị Mai lại nghĩ rằng đầu tư một lần như thế cũng không hề đắt chút nào. Với khoảng từ 2,5-3 triệu đồng, gia đình vừa có rau sạch ăn lâu dài, vừa có nơi để xả stress, lại vừa được tập thể dục.

vườn nhỏ 
Với cách trồng rau gối vụ, dù vườn bé nhưng chị Mai có thể bảo đảm cung cấp
đủ rau cho cả nhà, thỉnh thoảng chị còn mang cho cả hàng xóm nữa

vườn rộng 
Sau khi thành công với vườn rau trên sân thượng, chị Mai hiện đang ấp ủ sẽ biến
nốt ban công đằng trước nhà thành nơi trồng thêm một số giống rau nữa

(Theo Vnexpress)

Trả lời