Xây nhà “siêu nhỏ” sai phép giữa nội thành

Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số hộ dân về việc nhà số 9A đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) có diện tích rất nhỏ nhưng xây tới 4 tầng.

Được cấp phép xây dựng 2 tầng nhưng gia đình ông Thái
đã xây nhà đến tầng 4

Nhiều người lo ngại ngôi nhà xây quá cao sẽ không an toàn, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Làm việc với phóng viên, ông Phan Văn Quang, cán bộ địa chính – xây dựng phường Trần Hưng Đạo cho biết ngôi nhà trên của gia đình ông Vũ Quang Thái và bà Phạm Thị Phượng. Do diện tích tầng 1 của ngôi nhà chỉ có 15,55 m2 nên ngày 8.6, UBND TP Hải Dương cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho hộ ông Thái. Theo giấy phép, công trình trên được xây dựng với tổng diện tích sàn 31,2 m2, 2 tầng, tổng chiều cao 7,5 m. Tuy nhiên đến nay, gia đình ông Thái đã xây dựng lên tầng 4.

Thừa nhận việc hộ ông Thái xây dựng sai với giấy phép của UBND TP Hải Dương, ông Quang cho biết trong các ngày 30.8, 1.9 và 22.9, UBND phường Trần Hưng Đạo đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình trên. Ngày 5.9, UBND phường ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Ngày 30.8, công trình trên mới đổ xong mái tầng 2, đổ cột tầng 3. Nhưng sau nhiều lần kiểm tra, lập biên bản của cơ quan chức năng, hộ ông Thái vẫn cố tình vi phạm, xây dựng tới tầng 4.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc quản lý đô thị TP Hải Dương, đơn vị đã lập hồ sơ để trình UBND TP Hải Dương ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định. Ông Thắng cho biết do diện tích ngôi nhà nhỏ nên tiến độ xây dựng rất nhanh. Trong khi đó, hộ ông Thái thường xây dựng, đổ mái trong đêm nên việc kiểm tra, xử lý gặp khó khăn.

Những sai phạm trong xây dựng nhà ở của ông Vũ Quang Thái là rất rõ ràng, ngang nhiên thể hiện sự coi thường pháp luật. Điều đáng nói là những vi phạm trên diễn ra ngay tại tuyến đường trung tâm thành phố, cách không xa trụ sở chính quyền phường và Đội Kiểm tra quy tắc quản lý đô thị TP Hải Dương nhưng lại không được xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Đề nghị UBND TP Hải Dương có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trên.

HẠO NHIÊN