Xây vườn tự nhiên kiểu Anh, lãng mạn của Pháp, lại bay bổng như Ý

Lâu nay, Bỉ nổi tiếng với những khu vườn mùa xuân. Mong rằng bạn sẽ tìm được cảm hứng cho khu vườn nhà mình từ những bí quyết làm vườn đẹp của người dân nước Bỉ.

Bỉ nằm giữa các vùng khí hậu phía nam và phía bắc của châu Âu, đây là nơi hoàn hảo để các nhà làm vườn thử nghiệm nhiều ý tưởng đột phá từ các nền văn hóa khác. Hầu như tất cả mọi thứ đến từ Bỉ đều chứa trong mình một chất thơ, một chất hội họa đặc trưng. Gần như các khu vườn của Bỉ đều lưu giữ bằng chứng về chủ nghĩa hình học cổ điển của Pháp, chủ nghĩa tự nhiên của khu vườn Anh và nét phấn khởi của thời Phục hưng Ý. Kết quả là cho ra đời những ngôi vườn đặc trưng mà không nơi nào trên thế giới có được. Bài học rút ra là đừng sợ thử nghiệm.

Dùng màu xanh lá cây làm nền

Cây bụi xanh và thảm cỏ được cắt tỉa gọn gàng sẽ có hiệu quả giống như một lớp lót nhung trong một hộp đồ trang sức. Những thứ khác bạn trồng sẽ giống một viên kim cương phát sáng trên nền vải nhung mịn.

Xây vườn nhà đẹp 
Nhà thiết kế cảnh quan người Bỉ, Ronald van der Hilst đã trồng khu vườn mùa xuân
ngập tràn các loài hoa tulip truyền thống tại vườn ươm Arboretum Kalmthout

Show trình diễn của mùa xuân

Có lẽ không có gì ảm đạm hơn khi mùa đông qua và khu vườn chẳng có một chút màu sắc nào. Một vài cây thủy tiên vàng, tulip, bồ công anh, lục bình hay hoa hồng sẽ đem lại sức sống để bạn phấn khởi bắt đầu một năm mới.

Xây vườn đẹp theo kiểu Bỉ 

Trồng cây ăn quả

Vào thế kỷ 18 và 19, những người làm vườn thường không có đủ khả năng để mua những giống cây cảnh đắt tiền. Vì vậy, họ trồng trái cây. Theo đó, vườn vườn nhỏ trồng các loại cây ăn quả lùn, rộng trồng cây ăn trái lớn. Bên cạnh trái cây thì cây ăn trái còn ra hoa vào mùa xuân hay trông như một bức tượng điêu khắc xương xẩu giữa trời tuyết khi đông về.

vườn tự nhiên kiểu Anh 
Cây táo lùn được trồng thành hàng rào ở sân sau một ngôi nhà gần Roeselare, Bỉ

Trồng cây để bảo vệ khu vườn

Mặc dù cây ăn quả chiếm ít không gian trong khu vườn TP nhưng lại ra hoa và kết trái khá đẹp. Các loại cây ăn quả leo giàn còn có tác dụng bao phủ và làm xanh bức tường trống trải

Xây vườn lãng mạn kiểu Pháp 
Cây lê bụi leo trên tường tại một khu vườn trong nhà phố

Dùng hàng rào để phân tách không gian

Bỉ là đất nước có địa hình bằng phẳng, ít núi, đồi hoặc thung lũng. Do đất rộng, người thưa nên người dân Bỉ thường sống ở những khu đất khá rộng rãi. Vì thế, để phân tách vườn và nhà, hay nhà này với nhà khác, người dân Bỉ hay thích tạo ra các hàng rào bằng cây. Những loại cây bụi hay được dùng làm hàng rào là trăn, nguyệt quế hay gỗ hoàng dương.

Xây vườn bay bổng kiểu Ý 
Hàng rào bằng cây giúp hấp thu và ngăn chặn bụi bẩn, tiếng ồn từ đường phố

Tạo sự đối xứng

Người Bỉ rất thích cảm giác cân bằng. Do đó, họ hay thiết kế lối vào 2 bên giống hệt nhau, hay trồng cây đối xứng hoặc thậm chí là cây bụi cắt tỉa cũng giống nhau.

Xây vườn đẹp giống người Bỉ 
Trước cửa ngôi nhà ở phía Đông Bắc Brussels có mọi thứ đối xứng nhau

Dùng sơn sẫm màu để làm nền

Trong kiến trúc, người Bỉ thường ưa chuộng sử dụng màu xám hoặc màu đen cho mặt tiền, hàng rào. Các chi tiết kiến trúc chính có màu xám hoặc màu đen sẽ tôn lên màu xanh của cây lá.

sân vườn 
Top 10 màu sắc được các kiến trúc sư của Bỉ sử dụng nhiều nhất trong thiết kế sân vườn

(Theo Khám Phá)

 

Trả lời