Yên Phong, Bắc Ninh: Cán bộ thôn tổ chức giao đất và thu tiền trái quy định

(PLO) – Mặc dù không có thẩm quyền giao đất và thu tiền sử dụng đất nhưng lãnh đạo thôn Yên Lãng (xã Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh) đã tự tổ chức thu tiền, tổ chức gắp phiếu, phân lô đất dân cư dịch vụ… Những sai phạm này diễn ra trong thời gian dài và có hệ thống nhưng lãnh đạo xã lại coi như không biết, khiến người dân hoài nghi về sự “bắt tay” ngầm để chia chác quyền lợi?

Khu đất dân cư dịch vụ mà thôn Yên Lãng đã tổ chức gắp phiếu, tổ chức giao đất

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, những hộ dân ở thôn Yên Lãng bị thu hồi đất nông nghiệp để làm khu công nghiệp Yên Phong sẽ được đối ứng lại 10% đất dịch vụ (có nghĩa là mỗi hộ dân bị thu hồi 1.000m2 đất nông nghiệp sẽ được một suất đất dịch vụ diện tích 100m2).

Từ năm 2014, Trưởng thôn và Bí thư thôn Yên Lãng đã tổ chức thu tiền của những hộ dân có trong danh sách được đối ứng đất dịch vụ với tổng số tiền trên trăm tỷ đồng và tự tổ chức gắp phiếu, phân lô, chia đất cho người dân. Đợt 1 đã có 65 lô đất được lãnh đạo thôn Yên Lãng tổ chức thu mỗi hộ 360 triệu đồng/100m2/1 suất đất; ngoài ra có khoảng 20 hộ phải đóng thêm 50 triệu đồng với lý do thu tiền để san lấp mặt bằng và cơ sở hạ tầng… Đến năm 2016, lãnh đạo thôn Yên Lãng lại tiếp tục tự tổ chức gắp phiếu, phân lô, chia đất dân cư dịch vụ cho 65 hộ gia đình khác.

Việc tự ý thu tiền và tự ý tổ chức gắp phiếu, phân lô, giao đất dịch vụ dân cư của lãnh đạo thôn Yên Lãng là sai trái vì không được cơ quan có thẩm quyền cho phép và giám sát thực hiện, gây hậu quả khó kiểm soát. Nguy hiểm hơn, đến nay, hầu hết trong số 65 hộ dân đã xây dựng nhà ở 3,4 tầng nhưng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao đất. Vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm về tính pháp lý của 65 lô đất cùng những công trình nhà ở kiên cố này? Trách nhiệm của UBND xã Yên Trung và các cấp chính quyền huyện Yên Phong trong công tác quản lý, giám sát việc sử dụng đất đai ở đâu?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huynh – Chủ tịch UBND xã Yên Trung, cho biết: “Thôn Yên Lãng tổ chức thu tiền, tổ chức gắp phiếu, phân lô giao đất cho người dân đều xin ý kiến của UBND xã, nhưng chúng tôi không đồng ý. Thôn tự làm thì tự chịu trách nhiệm, còn UBND xã không có ai tham gia để làm việc đó”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao UBND xã biết việc làm của thôn Yên Lãng là sai phạm nhưng không có biện pháp ngăn chặn và báo cáo với cấp có thẩm quyền, ông Huynh cho rằng: “Giao đất đợt 1 của thôn chỉ là làm sai quy trình. Còn đợt 2, người dân phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong việc gắp phiếu và UBND xã đã hủy bỏ kết quả…”.

Như vậy, việc tổ chức thu tiền, gắp phiếu và giao đất trái quy định của lãnh đạo thôn Yên Lãng có phải là do có sự “bật đèn xanh” của lãnh đạo UBND xã Yên Trung? Liệu có việc chia chác lợi ích ở đây? Tại sao UBND xã được giao làm Chủ đầu tư dự án lại đứng ngoài cuộc và phó mặc cho lãnh đạo thôn toàn quyền định đoạt?!

Sau khi thu tiền, phân lô, giao đất dịch vụ ở đợt 1 đã được làm “trót lọt”, ngày 1/2/2018, thôn Yên Lãng lại tổ chức gắp phiếu bốc thăm, phân lô đối với 299 hộ còn lại, thu tiền 280 triệu đồng/100m2. Nhưng do người dân phát hiện lãnh đạo thôn Yên Lãng có hành vi giấu phiếu để “găm” lại những lô đất “vàng” nên đã có đơn tố cáo.

Ông Nguyễn Văn Thế (người dân thôn Yên Lãng) bức xúc cho biết: “Những chỗ vị trí đất xấu, bán 1 tỷ có khi không ai mua thì thôn để cho dân bốc thăm. Còn 17 lô đất ở vị trí đẹp thì bị giấu phiếu để không “lọt” ra ngoài. Sau đó, Trưởng thôn, Bí thư và các thành viên trong Ban giám sát đã bán đất, chia nhau khoản tiền chênh lệch vì những lô đất này có giá thị trường từ 8-10 tỷ đồng”.

Được biết, UBND huyện Yên Phong đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Yên Trung hủy bỏ kết quả gắp phiếu lô đất dịch vụ thôn Yên Lãng ngày 1/2/2018. Sau đó, UBND xã Yên Trung đã ra văn bản số 85/QĐ-CT hủy bỏ kết quả gắp phiếu, phân lô đất dân cư dịch vụ thôn Yên Lãng ngày 1/2/2018 vì thiếu minh bạch.