[Bắc Ninh] Quản lý và phát triển đô thị theo hướng hiện đại, văn minh

Bắc Ninh đang là một trong những tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển đô thị hoá nhanh nhất cả nước. Để có những định hướng kịp thời trong công tác quản lý, năm 2017, ngành Xây dựng xác định chủ đề chính của năm là: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý và phát triển đô thị theo hướng hiện đại, văn minh”.

Chủ đề năm 2017 của ngành Xây dựng là sự tiếp nối xuyên suốt trong hoạt động quản lý của toàn ngành. Minh chứng rõ nhất là năm 2016, ngành chủ động triển khai đến các đơn vị, địa phương kết luận của Bí thư Tỉnh uỷ và Chỉ thị số 02 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị với những biện pháp và nội dung cụ thể. Qua đó, ngành Xây dựng cơ bản hoàn thành bộ khung cho toàn tỉnh về quy hoạch và phát triển đô thị; tích cực triển khai “bộ khung nhỏ” cho từng đô thị. Chất lượng quy hoạch, phát triển đô thị ngày càng được nâng cao theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững. Hoạt động quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị theo hướng hợp khối công trình, hiện đại, cao tầng, tăng diện tích cây xanh, mặt nước, tạo được nhiều điểm nhấn về công trình kiến trúc, cảnh quan. Điển hình như các công trình: Công viên hồ điều hoà Văn Miếu, khách sạn Mường Thanh, công viên Nguyễn Văn Cừ… Ngành tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung của 3 đô thị huyện lỵ (Phố Mới, Hồ, Gia Bình); lập 8 quy hoạch phân khu các khu chức năng trong khu vực đô thị lõi và huyện Yên Phong; lập chương trình phát triển đô thị của 3 địa phương trong khu đô thị lõi…

 

Đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 được công bố, công khai rộng rãi đến các cấp chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

 

Để có những định hướng mới trong phát triển đô thị, ngay từ đầu năm 2017, ngành Xây dựng đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển đô thị Bắc Ninh trong quy hoạch vùng Thủ đô”.  Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia quy hoạch-xây dựng, kiến trúc sư, nhà đầu tư… trong và ngoài tỉnh. Những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành đem lại những giá trị tham khảo quý báu cho lãnh đạo tỉnh trong quá trình phát triển Bắc Ninh với mục tiêu không chỉ trở thành thành phố trực thuộc T.Ư, một cực động lực tăng trưởng Vùng Thủ đô mà hơn thế, còn là tầm nhìn tiếp cận với các thành phố có tính chất tương đồng trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Trong công tác quy hoạch, ngành Xây dựng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và trình UBND tỉnh phê duyệt 4 đồ án điều chỉnh quy hoạch chung các đô thị (Gia Bình, Phố Mới, Hồ và Đông Yên Phong); trình tỉnh 4 đồ án quy hoạch phân khu (đô thị Nam Sơn, đô thị Đông Nam thành phố Bắc Ninh, đô thị Lim mở rộng, khu vực phía Đông Bắc thị trấn Chờ). Tích cực triển khai lập 4 đồ án quy hoạch phân khu (khu vực Đông Nam thị trấn Chờ, khu vực phía Tây Bắc thị trấn Chờ, khu trung tâm thị trấn Thứa và dải hành lang sông Đuống)… Đây là những hoạt động chính trong việc triển khai các quy hoạch phân khu, chương trình phát triển cho từng đô thị để hoàn thành chương trình khung về quy hoạch phát triển đô thị cho từng đô thị vào năm 2018. Gắn liền với hoạt động quy hoạch, hoạt động quản lý xây dựng theo quy hoạch cũng được tăng cường và có hiệu quả từ việc cung cấp thông tin quy hoạch đến quản lý thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được duyệt. Chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch được nâng lên rõ rệt.

Trong thời gian này, ngành Xây dựng tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là lập Đề án xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư báo cáo UBND tỉnh, Tinh uỷ và Bộ Chính trị. Đồng thời,  hướng dẫn UBND các huyện, thị xã và thành phố chỉnh trang, quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị một cách bài bản, khoa học. Trong đó, nhấn mạnh vào giải pháp phát triển hài hoà nhưng cần tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng đô thị, đặc biệt là khu vực đô thị lõi thích ứng với định hướng phát triển tam giác tăng trưởng vùng Thủ đô. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc,  phát triển đô thị Bắc Ninh theo hướng hiện đại, văn minh. Ngành Xây dựng kiến nghị tỉnh chỉ đạo UBND các cấp tập trung điều chỉnh, triển khai các đồ án quy hoạch theo quy hoạch Vùng tỉnh, quy hoạch chung các đô thị nhằm hoàn thiện bộ khung chương trình phát triển cho từng đô thị.

Bài, ảnh: Hoàng An

 

Trả lời