[Bắc Ninh] Thêm “Lá phổi xanh” cho thành phố

Công viên hồ điều hòa Văn Miếu dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đã tạo ra nhiều tiện ích cho người dân thành phố Bắc Ninh vui chơi, giải trí và tập luyện thể dục thể thao.

Dự án Công viên hồ điều hòa Văn Miếu được xây dựng theo hình thức BT, có tổng  mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, được quy hoạch, thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, không gian mở kết hợp giữa chức năng điều hòa nước mưa, không khí với chức năng vui chơi giải trí và rèn luyện sức khỏe cho người dân. Công viên hồ điều hòa Văn Miếu có tổng diện tích 30,15 ha, bao gồm: Diện tích mặt nước chiếm 15,7 ha, phần còn lại là hệ thống đường giao thông, đường dạo, đường gom, bãi đỗ xe, quảng trường trung tâm, hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng, điện trang trí, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cây xanh và các công trình kiến trúc… Ở đây có 4,4 ha trồng cỏ và bồn trang trí, 1.000 cây các loại như Osaka, muồng Hoàng Yến, liễu hoa đỏ đã sinh trưởng và phát triển, tạo ra một không gian xanh mát cho các khu đô thị.

 

Hồ điều hòa Văn Miếu.

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh cho biết: “Bên cạnh Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan, Công viên Nguyễn Văn Cừ, thì Công viên hồ điều hòa Văn Miếu đóng vai trò rất lớn trong chiến lược phát triển đô thị xanh của thành phố Bắc Ninh. Nó không chỉ là hồ dự trữ nước, chống ngập úng mỗi khi mưa lớn kéo dài mà còn được ví như “lá phổi xanh” cho cuộc sống cộng đồng”. Cảm nhận về lợi ích về cảnh quan, môi trường sống đang hiển hiện trên nét mặt của những cư dân sống xung quanh nơi đây. Bà Nguyễn Thị Bẩy, phường Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh) chia sẻ: “Các khu đô thị, khu dân cư có sự hiện diện của hồ điều hòa bao quanh sẽ giúp môi trường sống trong lành, thoáng mát, rất tiện ích đối với sức khỏe con người”. Xung quanh hồ điều hòa Văn Miếu còn có các bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc. Do đó, cảnh quan và môi trường của hồ điều hòa có ý nghĩa thiết thực đối với những cán bộ, y bác sỹ, bệnh nhân nơi đây. Ông Trần Văn Hùng (một bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Ngoài thời gian điều trị bệnh viêm khớp, thỉnh thoảng tôi lại đi bộ quanh hồ, vừa hóng mát, vừa luyện tập cho đôi chân bớt đau”.

 

Hệ thống thiết bị tập thể dục nâng cao sức khỏe cho người dân.

 

Điểm nhấn ở Công viên hồ điều hòa Văn Miếu là có hệ thống thiết bị tập thể dục hiện đại, bao gồm 42 máy tập các loại phù hợp cho mọi lứa tuổi… Với đủ các loại máy tập như: Xà kép 1, tập xe đạp, tập lắc eo, lắc hông, tập vai, tập toàn thân, lưng bụng, đẩy tay… người dân có thể dễ dàng lựa chọn cho bản thân một dụng cụ để luyện tập sức khỏe. Chị Nguyễn Thị Thảo, công nhân khu công nghiệp Quế Võ, hiện đang tạm trú ở khu 10, phường Đại Phúc cho biết: “Mỗi khi đi làm về, tôi lại ra hồ để luyện tập thể dục khoảng 30-40 phút. Tập luyện các loại dụng cụ trong không gian thoáng mát, tôi cảm thấy tinh thần sảng khoái, bớt mệt mỏi hơn sau 1 ngày lao động vất vả”.

Để Công viên hồ điều hòa Văn Miếu có ý nghĩa thiết thực phục vụ cộng đồng dân cư, mỗi người dân khi sử dụng các hạng mục trong công viên cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm sự bền vững của công trình, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Bắc Ninh ngày càng văn minh, hiện đại.

Đông Bích

 

Trả lời