Các loại vật liệu được tái chế từ những công trình xây dựng

Hiệp hội Tái chế vật liệu xây dựng Hoa Kỳ cho biết, có 325 triệu tấn rác thải xây dựng được thu hồi mỗi năm. Hiện tại, tất cả các khối nhựa đường, kim loại, gỗ, bê tông sẽ được tái dùng cho nhiều mục đích khác nhau.

1. Gỗ xẻ và gỗ

vật liệu xây dựng
Gỗ xẻ và gỗ có thể tái chế để xây dựng nhà

Theo ước tính của Chính phủ Mỹ, mỗi năm có gần 1 tỷ tấm gỗ xẻ được tái sử dụng. Gỗ xẻ đã qua sử dụng phần lớn là loại gỗ có chất lượng cao, có cả các khung gỗ lớn. Nếu tái sử dụng hoặc xây dựng nhà tái chế bằng tất cả các loại gỗ thì trong 185m2 nhà sẽ có đến 6.000 tấm gỗ xẻ được sử dụng và giúp hạn chế dùng 33 cây gỗ.

Gỗ có thể tái sử dụng bằng nhiều cách khác nhau, đơn cử như phay lại gỗ cũ, nhà thầu có thể sử dụng chúng để làm các cửa sổ, cửa chính và sàn nhà mới.

2. Vách thạch cao

vật liệu
Ván thạch cao có thể được tái sử dụng và tái chế một cách dễ dàng

Trong xây dựng nội thất thường sử dụng vách thạch cao. Mỗi năm, 15 tấn vách thạch cao được sản xuất ở Hoa Kỳ, đồng thời có khoảng 25% lượng chất thải xây dựng chính là ván thạch cao.

Đặc biệt, vách thạch cao có thể được tái sử dụng và tái chế một cách dễ dàng. Xây dựng nhà ở có thể dùng phế liệu này để đưa vào các chỗ hở trên tường hoặc sử dụng để hỗ trợ cho bê tông khi còn ướt. Thạch cao chứa boron, cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây trồng nên vách thạch cao còn có thể sử dụng cho nông nghiệp. Bên cạnh đó, loại giấy bọc bao quanh thạch cao cũng có thể tái chế thành các tấm ốp tường mới, các tấm ván ép bằng giấy, thêm vào trong đất hay ủ làm phân bón.

3. Thép xây dựng

vật liệu xanh
Những thanh thép tái chế vẫn duy trì được độ bền và sức mạnh của nó

Thép thường được dùng để xây dựng những kết cấu thượng tầng của các chung cư cao tầng, toà nhà chọc trời, cầu cống và những cấu trúc khác. Mỗi năm, nước Mỹ tái chế hơn 65 triệu tấn thép phế liệu. Thép tái chế vẫn sẽ duy trì độ bền và sức mạnh của nó. Trên thực tế, tất cả những khung thép có chứa ít nhất là 28% thép tái chế. Để xây dựng 1 căn nhà 185m2 điển hình, cần dùng một lượng thép bằng khoảng 6 xe ô tô phế liệu. Kèo, cột, dầm thép đều có thể được tái chế.

4. Ngói lợp mái

vật liệu tái chế
Ngói lợp có thể tái chế bằng cách nghiền nhỏ

Mỗi năm, ước tính tại Mĩ có gần 11 triệu tấn ngói lợp phế thải. Trong đó, có đến 10 triệu tấn là ngói lợp từ các ngôi nhà cũ. Không giống như những loại vật liệu xây dựng khác, ngói lợp có đặc tính rất bền với tuổi đời gần 20-30 năm trước khi phải thay thế.

Ngói lợp phần lớn chứa nhựa đường (làm từ dầu thô) cùng một lượng đá nhỏ. Ngói lợp có đặc tính rất cứng và có thể chịu được nhiệt độ cực thấp cũng như cực cao. Ngói lợp phế thải có thể nghiền nhỏ để dùng cho vá ổ gà trên đường hay vỉa hè.

5. Cửa sổ và kính

vật liệu thân thiện môi trường

Các nhà xây dựng hiếm khi dùng các cửa sổ tái chế và những sản phẩm thuỷ tinh khác trong khi chúng có thể sử dụng rất tốt. Nguyên nhân thứ nhất là do thủy tinh được sản xuất với chi phí thấp và nguồn nguyên liệu chính là cát dường như bất tận. Hai là những nhà sản xuất thủy tinh có các yêu cầu rất chính xác cho mỗi sản phẩm của họ, thủy tinh tái chế đôi khi không phù hợp trong những chi tiết kỹ thuật của các sản phẩm đó. Kính có sự khác biệt, tinh tế tùy thuộc vào mục đích sử dụng trong khi tất cả chúng về cơ bản là giống nhau.

Bên cạnh đó, cửa sổ kính bao gồm nhiều bộ phận như nhựa, nhôm, lớp tráng và miếng đệm cách điện, cần phải được loại bỏ trước khi những cửa sổ được tái chế. Để loại bỏ những bộ phận này, thường là rất tốn kém và tốn thời gian.

(Theo Báo Xây dựng Online)

Trả lời