Các tòa nhà của tương lai sẽ được trùm kín trong tảo?

Được xây dựng bởi một công ty kiến trúc London, một vọng lâu mới có “lớp vỏ” sống sản xuất oxy và hấp thụ một lượng đáng kể carbon dioxide.

Đô thị tảo Folly, đang được trưng bày tại hội chợ thương mại thế giới 2015 ở Milan (Ảnh từ EcoLogicStudio)

Trong tương lai, công trình xanh có thể thực sự mang màu xanh lá cây. Một vọng lâu công bố trong tháng này tại hội chợ thương mại quốc tế 2015 ở Milan, cho thấy các tấm nhựa phủ đầy tảo xanh có thể đóng vai trò như là một “lớp vỏ” sống cho các tòa nhà.

“Công nghệ này thực sự khá thú vị đối với chúng tôi bởi vì đây là lần đầu tiên chúng tôi đã có nó đến quy mô này”, Marco Poletto, đồng sáng lập của EcoLogicStudio nói, kiến trúc London và công ty thiết kế đô thị đã tạo ra một vọng lâu có diện tích 430 Ft² (Ft² hay gọi là đơn vị bộ vuông, 1 bộ vuông bằng 0,09290304 m²). EcoLogicStudio gọi dự án là Khu đô thị tảo Folly, sử dụng nghĩa truyền thống của “folly” như là một khu vườn có cấu trúc xa xỉ.

Các vọng lâu được làm bằng ethylene tetrafluoroethylene (ETFE), một loại vật liệu xây dựng bằng nhựa trong suốt nổi tiếng, được sử dụng làm lớp vỏ ngoài của Trung tâm thể thao dưới nước quốc gia Bắc Kinh, đây là trung tâm được xây dựng cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Phần trong rỗng của ETFE được chứa đầy nước và tảo Spirulina , một loại tảo thường được sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung. Sự tăng trưởng của tảo sẽ phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời và nhiệt độ, cũng như trên các đầu vào từ các cảm biến kỹ thuật số có thể phát hiện sự hiện diện của người và thay đổi dòng chảy của tảo để tạo ra các mô hình khác nhau. Mặt trời càng nhiều, càng có nhiều tảo phát triển và làm tối các vọng lâu, cung cấp bóng mát cho người bên dưới.

Một phần của tảo sẽ được thu hoạch một hoặc hai tuần một lần để sử dụng làm thực phẩm. Trong tương lai, các cấu trúc tương tự có thể chứa các loại tảo khác nhau thường sử dụng làm nhiên liệu sinh học. Tảo được đánh giá cao hiệu quả hấp thụ carbon dioxide và sản xuất oxy – mà cây cần trong suốt quá trình phát triển. Tảo và thực vật biển khác đã tạo ra 70% oxy của thế giới. Dự án Khu đô thị tảo Folly mỗi ngày sản xuất khoảng 4,4 pound oxy (1 pound = 0,45359237 kg), lượng oxy đó đủ cho ba người lớn sử dụng trong một ngày, Poletto nói. Và nó cũng hút khoảng 8,8 pound carbon dioxide từ không khí mỗi ngày, ông cho biết thêm. Mỗi cây hấp thụ chỉ khoảng 0,132 pound mỗi ngày, tương đương 48 pound carbon dioxide trong một năm.

Các vọng lâu là một phần của khu thực phẩm tương lai trong hội chợ thương mại quốc tế, một khu vực của hội chợ dành riêng cho thực phẩm công nghệ mới. Spirulina có hàm lượng protein cao nhưng khá nhạt nhẽo, những người ủng hộ hy vọng một ngày nào đó nó có thể thay thế thịt. Ngày nay, Spirulina được sử dụng như là một loại thực phẩm bổ sung, thường được bổ sung dưới dạng bột lấy từ nước ép hoặc sinh tố của loại tảo này.

“Nhiều người coi nó như là một loại thực phẩm đô thị trong tương lai”, Poletto nói.

EcoLogicStudio đã tạo ra bản vẽ kỹ thuật số của một tòa nhà nhiều tầng sử dụng ETFE phủ đầy tảo xanh. (Ảnh từ EcoLogicStudio)

Nhóm nghiên cứu tại EcoLogicStudio đã nghiên cứu công nghệ này trong sáu năm. Họ đã tham khảo ý kiến với một mạng lưới các chuyên gia, bao gồm các nhà vi sinh học, nhà nông học, các nhà sản xuất ETFE và các kỹ sư hệ thống máy tính. Hiện nay, các cấu trúc ETFE chứa tảo có giá khoảng 1.200 euro (khoảng 1308 USD) để xây dựng, mặc dù giá có thể sẽ giảm do những tiến bộ công nghệ. Poletto hy vọng sẽ thực hiện công nghệ này trên một quy mô lớn hơn nhiều trong tương lai. Cuối cùng, toàn bộ tòa nhà có thể được bao phủ đầy tảo từ ETFE. Những “lớp vỏ” màu xanh lá cây sẽ tạo ra bóng mát, oxy, sản xuất thực phẩm hoặc nhiên liệu sinh học. EcoLogicStudio đã tạo ra một vẽ kỹ thuật số của một tòa nhà nhiều tầng. Poletto nói rằng họ đang đàm phán với các đối tác khác nhau để thực tế hóa điều này.

“Khu đô thị tảo Folly quan trọng bởi vì công nghệ vật liệu mà nó sử dụng phù hợp với lối kiến trúc lớn và lâu dài. Đây là ETFE sống đầu tiên và là lớp vỏ kiến trúc hiệu quả. Bây giờ chúng ta chỉ cần các nhà đầu tư có tầm nhìn để đưa điều này vào một quy mô lớn hơn”. Poletto nói.

Poletto và cộng tác viên của ông có kế hoạch quan sát sự tương tác của khách hàng với các vọng lâu trong thời gian sáu tháng nó được trưng bày tại hội chợ triển lãm Milan. Sau đó, họ lấy những gì đã thu được và kết hợp nó vào thiết kế tương lai.

Có một số tiền lệ cho kiến trúc tảo. Ngôi nhà Bio Intelligent Quotient , được xây dựng vào năm 2013 tại thành phố Hamburg của Đức, được bao phủ với 129 tấm kính phủ đầy tảo ở bên ngoài với giá 6.580.000 USD . Vào những ngày nắng, sự phát triển của tảo có thể tạo ra đủ nhiệt để làm ấm nước và các tầng của tòa nhà. Các loại tảo được thu hoạch một lần một tuần và đưa đến một trường đại học gần đó để được chuyển đổi thành nhiên liệu sinh học. Thật không may, bồn chứa nhiên liệu và tiếng máy bơm làm ồn, gây phiền nhiễu một số người thuê.

Tảo cũng đã được sử dụng trong sự đổi mới đô thị gần đây. Nhà hóa sinh người Pháp Pierre Calleja tạo ra nguyên mẫu một chiếc đèn đường tảo “ăn khói”, sử dụng vi tảo phát quang để thắp sáng đường phố trong khi nó hấp thụ carbon dioxide và sản xuất oxy. Năm ngoái, Cloud Collective, một nhóm thiết kế Pháp và Hà Lan, xây dựng một “vườn” tảo trong các ống trong suốt được gắn vào mặt bên của cầu vượt cao tốc Geneva. Trồng Spirulina trên nóc nhà gần đây đã phát triển ở Bangkok như một hình thức thực phẩm đô thị an toàn.

Mặc dù các dự án này đã cho thấy sự hứa hẹn và tạo ra lợi ích, việc thiếu thực hiện quy mô lớn cho thấy công nghệ này có một cách để đi trước khi “ao váng xanh” thay thế màu xám bê tông của các thành phố. Poletto ước tính các tòa nhà với mặt tiền tảo sẽ được phổ biến trong năm năm sắp tới.

 

Trả lời