Cảnh báo rủi ro khi mua bán đất nền chưa đủ điều kiện kinh doanh tại các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Hiện nay, địa bàn tỉnh Hải Dương đã và đang triển khai khá nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án đầu tư phát triển đô thị. Các dự án này đã tạo ra nguồn cung dồi dào cho thị trường đất ở và nhà ở thương mại và là điều kiện để thị trường bất động sản phát triển.

                                                               Hình ảnh minh họa

  Tuy nhiên, việc tham gia giao dịch bất động sản là một việc làm khó. Khi không tìm hiểu kỹ, người dân dễ tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất động sản không tuân thủ quy định của pháp luật như:

Tham gia mua bán đối với bất động sản đưa vào kinh doanh không được công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực về thông tin. Có thể có dự án bất động sản chưa được phê duyệt quy hoạch xây dựng hoặc được cơ quan có thẩm quyền giao làm chủ đầu tư, chấp thuận dự án nhưng đã rao bán đất nền. Điều này khiến khách hàng bị nhầm lẫn và hợp đồng mua bán bất động sản có thể bị tuyên bố vô hiệu do vi phạm các hành vi bị cấm của pháp luật.

  Người dân cũng dễ có thể tham gia thỏa thuận mua bán bất động sản hình  thành trong tương lai bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn không theo quy định pháp luật. Trong trường hợp này, khách hàng thường thanh toán tiền mua đất nền dưới dạng vốn góp theo nhiều giai đoạn và được tổ chức, cá nhân (không phải nhà đầu tư) cam kết giao sổ đỏ sau khi hoàn thành dự án. Vấn đề đặt ra tiềm ẩn rủi ro nhiều đối với người tham gia góp vốn. Thực tế có thể xảy ra việc nguồn vốn huy động không được sử dụng để đầu tư xây dựng công trình phục vụ cho bất động sản được ký kết với khách hàng.

Mặt khác, khi tham gia mua bán bất động sản, người dân thường chưa quan tâm đến Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được quy định tại Điều 62 của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13.

Những vấn đề trên sẽ tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, làm gia tăng tình trạng đầu cơ, đẩy giá giao dịch bất động sản không đúng với giá trị thực, tạo ra một thị trường bất động sản ảo.

Để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trước khi tham gia các giao dịch bất động sản cần tìm hiểu các thông tin về dự án bất động sản hoặc có thể Liên hệ tới phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản-Sở Xây dựng Hải Dương để có được thông tin chính xác nhất.