Cầu thang “chuẩn” cho nhà nhỏ hẹp

Những lưu ý nhỏ dưới đây sẽ là điều bạn cần biết để có thể tiết kiệm diện tích, đem đến sự tiện lợi tối ưu cho ngôi nhà hẹp mà vẫn giữ được thẩm mỹ chung.

Lựa chọn kiểu dáng và vật liệu

Sự đơn giản là giải pháp tối ưu để cầu thang nhà bạn không tạo cảm giác chiếm dụng quá lớn diện tích căn nhà bới nếu chúng có hình dáng quá cầu kỳ và rắc rối sẽ dễ tạo cảm giác bí bách, chật chội. Bởi vậy, hãy lựa chọn thiết kế cầu thang với kiểu dáng thanh thoát và đơn giản làm bằng những vật liệu nhẹ.

cầu thang 
Chiếc cầu thang hình xoắn ốc hội tụ đầy đủ các yếu tố trên để làm không gian của bạn
thoáng đãng hơn mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho cả ngôi nhà

Thiết kế cầu thang

Hình xương cá, hình xoắn ốc, cầu thang lơ lửng hay kiểu cầu thang tự biến mất  cho đến chiếc cầu thang hình hộp 2 trong 1 có thể chứa đồ đạc…bạn thật sự có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời cho ngôi nhà nhỏ hẹp của mình.

Cầu thang hình chữ L thường được các kiến trúc sư khuyên dùng với những ngôi nhà có chiều ngang dưới 3m. Điều lưu ý khi lựa chọn kiểu cầu thang này đó là khoảng cách từ hành lang nằm kế bên cầu thang đến mép tường đối diện không được nhỏ hơn hơn 1,1 m.

Trong khi đó, cầu thang xoắn ốc sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà có chiều rộng và chiều ngang hạn chế, nhưng điểm hạn chế của dạng cầu thang này đó là không thuận lợi cho việc di chuyển đồ đạc.

Chất liệu cầu thang cũng là một điều quan trọng bên cạnh việc lựa chọn kiểu dáng, những chất liệu gỗ, nhôm hay inox cũng là lựa chọn thông minh của các gia đình.

Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra sự lựa chọn cuối cùng của mình để đảm bảo sự hoà hợp và ăn khớp giữa các đồ nội thất với nhau cũng như với thiết kế chung của ngôi nhà.

cầu thang 
Thiết kế cầu thang đơn giản, nhẹ nhàng sẽ hạn chế tối đa cảm giác bí bách,
chật chội cho không gian nhà bạn 

 Cẩn thận trong việc xác định kích thước cầu thang

Đây là việc quyết định cho việc đảm bảo tính thẩm mỹ, sự cân đối cho cả ngôi nhà cũng như tránh lãng phí diện tích sử dụng.

cầu thang 
Xác định kích thước cầu thang cẩn thận sẽ khiến tổng thể ngôi nhà trở nên hài hoà hơn

Tuy nhiên, đừng quên chú ý đến các tiêu chuẩn về chiều rộng, chiều cao của bậc cầu thang để đảm bảo an toàn và công năng. 24-27cm là độ rộng trung bình lý tưởng của bậc thang trong khi đó chiều cao của bậc thang trung bình thường rơi vào khoảng 16-19cm và không nên vượt quá 22cm.

Để cầu thang có một kích thước đạt “chuẩn” thì cần đo chính xác khoảng cách giữa 2 sàn tầng trên và tầng dưới cũng như tính được số bậc thang. 75-120cm thường sẽ là độ rộng hợp lý cho cầu thang nhà bạn.

Nếu sở hữu một ngôi nhà quá hẹp, hãy ghi nhớ chiều rộng tối thiểu cho cầu thang sẽ là 60cm.

Vị trí cầu thang 

Tùy theo cách bài trí và diện tích ngôi nhà, bạn có thể đặt cầu thang ở các vị trí khác nhau.

cầu thang 
Đặt cầu thang ở vị trí trung tâm sẽ tạo nên những không gian được phân chia riêng biệt 

Nếu nhà bạn có diện tích trên 40m2, khi đó chiếc cầu thang nhỏ ở vị trí trung tâm ngôi nhà nhà sẽ tạo sự gắn kết giữa các phòng với nhau.

Với ngôi nhà dưới 40m2, hãy đặt cầu thang nhỏ phía bên hông nhà. Trong trường hợp tầng trệt nhà bạn được sử dụng thường xuyên thì thì cầu thang nên được sắp xếp cùng nhà vệ sinh về phía cuối căn nhà.

(Theo Kiến thức)

 

Trả lời