Chọn vật liệu nào cho phần hoàn thiện?

Dưới đây chúng tôi giới thiệu vài định dạng sơ lược về những vật liệu phổ biến theo nhu cầu thông thường để gia chủ thêm thông tin khi chuẩn bị làm nhà.

Dĩ nhiên, tuỳ theo giải pháp cụ thể mà nhà thiết kế sẽ giúp tư vấn cho gia chủ về loại vật liệu nào nên kết hợp với nhau để tạo ra một tổng thể hợp lý mang tính thẩm mỹ cao.

Đá tự nhiên: là vật liệu ốp lát có độ thẩm mỹ cao với vân tự nhiên nhưng nhà thiết kế phải lưu ý tính đồng màu, vân đẹp… Có hai loại là đá granite có độ cứng cao nhưng vân đơn giản, không đẹp bằng vân đá marble. Tuy nhiên đá marble xốp hơn dễ ngấm và không cứng chắc bằng đá granite.

 


Đá ép: trên thị trường, người ta thường gọi loại đá này là gạch granite hay gạch homogeneous với ưu điểm là độ cứng cao và đồng chất nên nếu có bị mẻ cạnh thì vết mẻ vẫn đồng màu với bề mặt, rất khó thấy… Tuy nhiên, nên lưu ý loại đá này hay được mài dạng “bóng kính” rất dễ trơn trượt.

Trên thị trường, người ta thường gọi loại đá này là gạch granite hay gạch homogeneous với ưu điểm là độ cứng cao và đồng chất nên nếu có bị mẻ cạnh thì vết mẻ vẫn đồng màu với bề mặt, rất khó thấy… Tuy nhiên, nên lưu ý loại đá này hay được mài dạng “bóng kính” rất dễ trơn trượt.

Gạch gốm có phủ men: loại gạch này nhẹ, có độ thẩm mỹ cao do phần trang trí hoạ tiết của lớp men. Yếu điểm của loại gạch này là thường dễ vỡ hay mẻ cạnh lộ lớp gốm bên trong.

Gạch gốm không phủ men: hay được gọi là gạch tàu thường sử dụng để lát sân nhà hay sân thượng do khả năng cách nhiệt và làm mát sàn khá tốt. Tuy nhiên loại gạch này do không có lớp bảo vệ nên dễ bị ăn mòn theo thời gian.

Nhựa tổng hợp: đây là một trong những loại vật liệu mới khá đắt tiền với độ thẩm mỹ cao do màu sắc phong phú, hoa văn lạ mắt. Tuy nhiên khả năng chống cháy của loại vật liệu này khá thấp.

Gỗ tự nhiên: tuy khá đẹp, mang tính truyền thống, sang trọng nhưng nếu xử lý không đúng quy trình sẽ dễ bị cong vênh, nứt nẻ, mối mọt…

 


Gỗ nhân tạo (MDF/HDF): đây là loại tấm vật liệu bề mặt giả gỗ có độ ổn định cao, không cong vênh, nứt nẻ, mối mọt, tuy nhiên khả năng chịu nước kém. Loại HDF chống ẩm tốt hơn MDF, nhưng vẫn không chịu được nước trực tiếp. Vật liệu này khi sử dụng làm sàn nhà thì được phủ lên một lớp màng bảo vệ có hoa văn gỗ và chống nước thâm nhập.
Đây là loại tấm vật liệu bề mặt giả gỗ có độ ổn định cao, không cong vênh, nứt nẻ, mối mọt, tuy nhiên khả năng chịu nước kém. Loại HDF chống ẩm tốt hơn MDF, nhưng vẫn không chịu được nước trực tiếp. Vật liệu này khi sử dụng làm sàn nhà thì được phủ lên một lớp màng bảo vệ có hoa văn gỗ và chống nước thâm nhập.

Kính: là loại vật liệu trang trí cao cấp với nhiều hình thức khác nhau như kính trong, kính phản quang, kính cường lực, kính màu, kính ghép.

Inox: là loại vật liệu trang trí dùng không nhiều trong nội thất nhưng đòi hỏi bền đẹp nên gia chủ cần cân nhắc kỹ khi sử dụng.

Vật liệu làm trần: có hai loại phổ biến hiện nay là trần thạch cao và trần sợi khoáng. Trần thạch cao rẻ tiền hơn và có thể làm được loại khung nổi và khung chìm nhưng khả năng cách âm kém. Trần sợi khoáng chỉ có loại khung nổi mà thôi nhưng độ thẩm mỹ cao và khả năng cách âm tốt.

Vật liệu lợp mái: có nhiều loại vật liệu để lợp mái tuỳ theo hình thức kiến trúc của ngôi nhà và nhu cầu của người sử dụng. Mái bêtông đòi hỏi chống thấm kỹ và xử lý kỹ thuật tốt. Mái ngói có tính thẩm mỹ cao nhưng khá nặng nề và thi công phức tạp. Mái tole nhẹ, nhiều màu sắc, thi công đơn giản nhưng khả năng cách nhiệt kém. Mái nhựa và kính có thể lấy sáng được nhưng độ an toàn và khả năng cách nhiệt kém.
KTS Trần Phụng Tiên Phuông

(Theo SGTT)

Trả lời