Chung cư Chips phong cách sống động, mạnh mẽ

Mang phong cách sống động, mạnh mẽ đầy thu hút, Chips là chung cư đầu tiên trong dự án xây dựng khu dân cư mới Newslington – “cộng đồng Thiên Niên Kỷ” ở Manchester.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh Will Alsop, chung cư hiện đại chín tầng này gồm có các không gian ở, vui chơi và nhà hàng…

Vị trí công trình nằm trong khu vực chiến lược của New Islington, vùng đông bắc trung tâm thành phố Manchester. Khu đất này trước đây là những nhà máy công nghiệp cũ, hiện tại đã được dỡ bỏ để dành chỗ xây dựng các chung cư mới. Nó tiếp giáp với kênh Rochdale ở hướng tây bắc và được hình thành trên một bán đảo bao quanh bờ phía nam của con kênh Ashton. Các nhánh mới của con kênh được kéo dài tới cả phía đông và tây của công trình, với mục đích để cho nước bao quanh cả ba mặt công trình.

Chips được xây dựng với mục đích tạo ra một khu chung cư có giá phải chăng, chất lượng tốt, các căn hộ đa dạng và độc đáo dành cho một khu vực có mật độ dân cư cao. Alsop đã phát triển kế hoạch này trong sự hợp tác chặt chẽ với cộng đồng địa phương. Từ tổng thể cảnh quan khu vực đến kiến trúc công trình đã được nghiên cứu và phát triển dựa trên việc lấy ý kiến đóng góp từ phía cộng đồng, được thực hiện trong vòng hơn sáu tháng. Nhiều cư dân địa phương đã được mời đến xem khu đất và thăm những căn hộ chung cư – nơi có mật độ cư dân cao nhưng vẫn đảm bảo cơ sở hạ tầng tiện nghi, bền vững.

Một đặc điểm quan trọng nữa trong bản thiết kế này là yếu tố về nước, các cư dân ở đây sẽ được sống gần nước, nhìn thấy nước từ căn hộ của mình và sử dụng các con kênh mới vào mục đích thư giãn, giải trí. Việc bố trí các căn hộ, không gian cộng đồng, phòng hội thảo và nhà hàng trong tổng thể chung của cả công trình đã tạo nên một sự đa dạng về mục đích sử dụng.

Phối cảnh công trình

Được kiến trúc sư ví von như ba miếng khoai tây xếp chồng lên nhau, toà nhà chín tầng này bao gồm ba khối lớn có chiều cao như nhau, chiều rộng khoảng 14m, và chiều dài không bằng nhau (mỗi khối dài trên dưới 100m) đặt không thẳng hàng nhau.

Mỗi khối của Chips có bề mặt uốn gập ở những điểm khác nhau từ phía bắc sang phía nam, ngoài dụng ý nhấn mạnh sự phân chia rõ ràng của ba khối, nó còn mang lại cho các căn hộ dáng vẻ độc đáo và không gian nội thất có kích thước và kiểu loại không hoàn toàn giống nhau.

Công trình sử dụng một hệ khung bêtông, nhằm hỗ trợ cho hoạt động cách âm, chống cháy của toà nhà cũng như để phô bày vẻ đẹp của bêtông trong nội thất của các căn hộ.

Các mặt ngoài của công trình được bao phủ bằng những tấm gỗ tổng hợp cùng những hình báo in với các dòng chữ quen thuộc gợi nhớ về kho tàng công nghiệp cũ ở địa phương. Các tấm pano này cũng giúp cho kiến trúc sư có thể sử dụng nhiều màu sắc đa dạng khác nhau cho các khối nhà.

Lối vào sảnh chính

Các căn hộ được bố trí trên tám tầng nhà ở hai bên hành lang chính chạy dọc công trình từ phía đông sang tây. Chung cư bao gồm sáu kiểu căn hộ chính, từ căn hộ đơn tới căn hộ ba phòng ngủ. Mục đích chính khi thiết kế các căn hộ là giảm bớt lượng không gian lưu thông không sử dụng và tạo ra sự linh hoạt, phóng khoáng cho các không gian chính.

Các không gian phụ trợ bao gồm nhà tắm, khu bếp và kho… được thiết kế nằm chung trong một khối và đặt trong lòng căn hộ, góp phần tạo ra sự linh hoạt cho các không gian chính của căn hộ. Diện tích của các phòng có thể được nới rộng ra hoặc chia nhỏ bằng việc sử dụng các tấm pano tường ngăn gấp lớn.

Khối không gian phụ trợ bên trong căn hộ còn chứa hộp kỹ thuật và đồ điện, giải phóng các bức tường bên ngoài khỏi các công tắc và đường ống. Các khối phụ trợ này được sản xuất trước và lắp các thiết bị hoàn thiện ngay tại nhà máy rồi mang đến lắp đặt cho từng căn hộ, điều này làm giảm chi phí xây dựng và thời gian thi công của công trình. Các cửa sổ với kích cỡ và hình dáng khác nhau tạo nên sự đa dạng và cũng để có được nhiều nhất lượng ánh sáng ban ngày vào toà nhà.

Sảnh vào chính của chung cư được thiết kế ở vị trí chính giữa công trình, là lối vào những căn hộ từ hai mặt đứng chính. Một không gian thoáng rộng với chiều cao của cả ba tầng, chia công trình làm hai phần. Tầng một có nhà hàng với diện tích 420m2, phòng đón tiếp từ mặt phía tây và sáu phòng sinh hoạt cộng đồng có lối vào từ mặt hướng bắc, có diện tích từ 44 đến 110m2.

Toàn bộ công trình được nâng lên 1,5m so với mặt nền đất từ hướng bắc tới góc phía tây nam, cho phép tầng hầm để xe phía dưới có được sự thông gió và ánh sáng tự nhiên. Một con đường đi bộ cũng được nâng lên và chạy dọc theo chiều dài của toà nhà, ngoài mục đích tiếp cận sảnh chính, đây cũng là nơi ăn tối ngoài trời của khu vực nhà hàng. Ở mặt phía đông và tây có những dãy bậc thang và đường dốc cho phép người sử dụng tiếp cận với đường đi bộ này.

Cảnh quan xung quanh công trình vẫn đang tiếp tục được xây dựng

Tầng 2 gồm có 14 căn hộ được bố trí từ sảnh chính, đi qua hành lang trung tâm. Không gian thông tầng của khu vực nhà hàng từ phía dưới sử dụng diện tích của ba căn hộ trên tầng 2 này ở góc phía tây bắc. Hai cầu đi bộ phía trên cao, chạy xuyên qua không gian sảnh, dẫn tới các căn hộ ở tầng 2 và tầng 3. Tầng 3 – tầng cao nhất của khối dưới công trình là tầng đầu tiên sử dụng toàn bộ diện tích của cả tầng cho các căn hộ. Tầng này gồm có 17 căn hộ trong đó một số căn hộ được thiết kế có các ban công. Khối giữa của công trình (gồm các tầng 4, 5, 6) có chiều dài lớn nhất (113m) và nhô ra ngoài khối dưới ở phía đông và tây, chứa phần lớn các căn hộ (tổng cộng có 66 căn, 22 căn trên một tầng). Kiểu dáng và vị trí của các ban công và cửa sổ được thiết kế khác nhau ở mỗi tầng mang đến những mặt đứng tinh tế, độc đáo cho công trình.

Khối trên cùng của công trình có chiều dài ngắn nhất (80m) gồm có 45 căn hộ trên ba tầng và một không gian sân chung công cộng trên mái tầng thứ 6 ở phía đông của toà nhà. Khu để xe nằm ở phía dưới tầng hầm. Kiến trúc sư tính toán khoảng không dành cho đỗ xe dưới toà nhà Chips và toà nhà liền kề theo dự kiến sẽ đủ để cung cấp cho mỗi căn hộ một chỗ để xe, 10% trong số đó được thiết kế làm nơi để xe dành cho người tàn tật. Những bộ phận kỹ thuật chính của công trình và khu vực chứa rác cũng được đặt ở khu vực tầng hầm này.

Công trình mang đến một chất lượng sống mới bằng việc kết hợp giữa kiến trúc nổi bật với sự phát triển về công nghệ trong khi vẫn đảm bảo những yếu tố cốt lõi về tính bền vững và sự hoà nhập với cảnh quan đô thị. Việc hoàn thành công trình đầu tiên này đánh dấu mốc quan trọng cho sự phát triển toàn khu New Islington. Một cộng đồng mới, một sức sống mới sẽ bắt đầu một khi các cư dân của Chips chuyển vào sống tại các căn hộ của họ.

Thiết kế: 2002
Quá trình xây dựng: 1.2006 – 12.2009
Thể loại công trình: Nhà ở chung cư
Địa điểm: Khu New Islington, Manchester, Vương quốc Anh
Tổng diện tích xây dựng: 16.200m2
Chi phí xây dựng: 20 triệu bảng Anh
Chủ đầu tư: Urban Splash
Kiến trúc sư: Will Alsop

Trả lời