Có nên bố trí phòng thờ ở tầng lửng

Do cha mẹ trong nhà tuổi cao sức yếu nên không muốn làm phòng thờ trên sân thượng, tôi có ý định đặt phòng thờ dưới tầng lửng kế bên phòng ngủ của ông bà.

Tuy nhiên tôi phân vân không biết đặt như vậy có sai gì về phong thủy không, và do tầng lửng không cao như các tầng khác thì cách bố trí nội thất thế nào sẽ ổn? Nhờ quý báo tư vấn giúp tôi vấn đề này, tôi xin cảm ơn nhiều. (Võ Thị Thùy Trang – đường Trương Công Định, TP Đà Lạt)

Trả lời

Xu hướng bố trí phòng thờ hiện nay là vừa kế thừa yếu tố truyền thống, vừa linh hoạt theo công năng hiện đại để sao cho phòng thờ tiện dụng, thân thiện với nhiều thế hệ mà vẫn giữ được sự trang nghiêm cần thiết. Về phong thủy chỉ cần đúng phương hướng, tránh để các khu vệ sinh hay giường ngủ đè lên trên bàn thờ. Do vậy, nếu nhà bạn không vướng phải các vấn đề trên thì việc đặt phòng thờ nơi tầng lửng là hoàn toàn phù hợp.Có nên bố trí phòng thờ ở tầng lửng | ảnh 1

Dĩ nhiên dù đặt ở đâu thì phòng thờ hay bàn thờ cũng nên có thiết kế cụ thể, bố trí cho phù hợp với không gian nội thất. Cần lưu ý các dạng tủ thờ cổ điển hay làm khá to và cầu kỳ, dễ gây cảm giác ngột ngạt cho không gian vốn không rộng như tầng lửng hay căn hộ nhỏ. Để khắc phục điều này, bạn có thể đặt đóng tủ thờ riêng cho không gian tầng lửng nhằm có được một bộ tủ thờ phù hợp, gọn ghẽ và tiện dụng hơn.

Gợi ý của chúng tôi là một góc thờ trên tầng lửng có bộ tủ theo kiểu hiện đại, vừa làm tủ thờ vừa làm tủ để một số vật dụng, sách vở trong ngăn kéo. Phần tường sau lưng tủ thờ có thể ốp gạch tạo cảm giác hoài niệm một chút. Nếu gác lửng có kề cận giếng trời thì nên bố trí thêm một góc tiểu cảnh nhỏ nhỏ để đặt bonsai, cây cảnh và ghế ngồi đàm đạo quây quần cho phòng thờ thêm phần ấm cúng.
Nhà tư vấn nội thất: Michael Huỳnh Ngọc
(Theo Lantoday)

 

Trả lời