Vị trí bàn thờ trong không gian kiến trúc hiện đại

Xu hướng thiết kế hiện nay thiên về chức năng sống tiện nghi, linh hoạt phần nào gây khó khăn cho việc dụng hợp hài hòa giữa không gian sinh hoạt và yếu tố tâm linh trong gia đình.

Việc tìm vị trí thích hợp cho nơi thờ cúng sao cho ý nghĩa và không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ là điều được nhiều gia chủ quan tâm. Nhiều gia đình dành hẳn một phòng riêng cho ban thờ, nhiều nhà lại thích đặt ở phòng khách, không gian sinh hoạt chính để tiện lợi hơn.


Archi – Vị trí bàn thờ trong không gian kiến trúc hiện đại

Một vài gợi ý sau sẽ giúp bạn phần nào:

Vị trí có thể bố trí ban thờ:

Không gian giữa nhà là nơi thích hợp nhất theo quan niệm truyền thống để tạo thành một không gian mở, có thể gần khu vực thư giãn như giếng trời, tiểu cảnh và cũng có thể là khu vực trang trọng và linh thiêng. Khu vực này không nhất thiết phải rộng nhưng cần thể hiện được yếu tố tâm linh, tưởng nhớ người thân của gia đình và cần hài hòa với không gian trong nhà.

Nếu đặt ban thờ ở phòng khách thì sự kết hợp này cần có những vật dụng, họa tiết trang trí tương đồng, có đường nét chứ không đơn điệu là tấm gỗ phẳng lì. Muốn tạo được sự riêng tư, kín đáo, gia đình có thể sử dụng tấm màn che thích hợp nhất hoặc bố trí cửa lùa ở góc phòng, khi làm lễ có thể kéo cửa lại.

Ở nhà phố hiện nay, ban thờ thường được đặt ở tầng trên cùng của ngôi nhà, một căn phòng rộng và riêng biệt bởi việc đặt ban thờ ở giữa nhà không còn hợp với phong thủy vì hướng khói nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe các thành viên trong gia đình. Đặt ban thờ trên cao, gia đình có thể bài trí theo tín ngưỡng, không bị bó hẹp về diện tích, không gian kiến trúc xung quanh. Vị trí ban thờ cao thì thể hiện sự trang trọng, ở thấp thì tạo cảm giác ấm cúng, gắn bó.

Bài trí ban thờ thế nào?

So với các vật liệu khác, gỗ là đồ thích hợp nhất trong phòng thờ, màu sậm mang tính tôn nghiêm, trang trọng. Đối với nền của căn phòng, cần phải sử dụng màu nhẹ, tránh tương phản mạnh làm “khuấy động” không gian vốn cần sự tĩnh lặng.

KTS. Nguyễn Đình Phong
Công ty CP kiến trúc & nội thất Địa Lâm

Trả lời