Đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục

(Thanh tra)- Báo Thanh tra ngày 29/8/2017 có bài “Bắc Ninh: Dự án (D.A) nhà ở cao cấp bị “bỏ quên” nhiều hạng mục”. Trong đó, phản ánh D.A Khu Nhà ở Bắc đường Kinh Dương Vương do Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy (gọi tắt là Cty An Huy) làm chủ đầu tư (CĐT) đã “bỏ quên” nhiều hạng mục.

Đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục

Cty An Huy khẳng định sẽ hoàn thiện nhiều hạng mục bị “bỏ quên” tại D.A Khu Nhà ở Bắc đường Kinh Dương Vương trong năm 2017. Ảnh: HH

D.A có quy mô hơn 163.000m2 với tổng mức đầu tư ước tính lên tới hơn 450 tỷ đồng, nhưng sau 14 năm được phê duyệt vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB); các hạng mục hạ tầng kỹ thuật mới chỉ hoàn thành khoảng 80%; công trình nhà xây thô đạt 32,67%. Đáng nói, CĐT đã “bỏ quên” một số hạng mục quan trọng như: Trung tâm thương mại, nhà mẫu giáo, khu thể thao… Đồng thời, không thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, không thiết kế và thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định…

Trước những tồn tại, thiếu sót nêu trên, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu , Cty An Huy phải đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà xây thô; giảm trừ số tiền hơn 260 triệu đồng quyết toán sai; lập bổ sung và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt hệ thống PCCC và thi công hệ thống PCCC; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; phối hợp với cơ quan Nhà nước có liên quan tuyên truyền vận động và chi trả tiền bồi thường hỗ trợ theo quy định…

Sau khi Báo có bài phản ánh, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 3392 giao Thanh tra tỉnh Bắc Ninh xem xét, kiểm tra, phúc đáp Báo Thanh tra và có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Văn bản số 498 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh về việc trả lời một số nội dung Báo Thanh tra nêu thì đến nay, Cty An Huy đã và đang tiếp tục thực hiện theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra.

Cụ thể: Công Công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đến nay Cty đã ký hợp đồng kinh tế số 04 4 với Cty TNHH Môi trường và Công nghệ Vượng Phát để thực hiện việc khảo sát kiểm tra và lập đề án đánh giá tác động và bảo vệ môi trường. Thời gian hoàn thành trong tháng 11/2017.

Đối với công tác PCCC, sau khi có kết luận thanh tra, Cty An Huy cũng đã ký hợp đồng với Cty TNHH Tư vấn và Kinh doanh VENUS để thực hiện việc khảo sát lập thiết kế hệ thống PCCC trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiến hành thi công. Đến nay, việc lập hồ sơ đã hoàn tất, Cty An Huy đã gửi hồ sơ đến Cảnh sát PCCC tỉnh Bắc Ninh để được hướng dẫn và phê duyệt để thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

Về đền bù GPMB, đến nay, Cty An Huy đã thực hiện xong việc chi trả tiền bồi thường theo phương án đã được phê duyệt. Tuy nhiên, việc GPMB còn vướng mắc do 1 hồ hộ gia đình không chịu bàn giao đất cho Cty, phần đất không bàn giao là loại đất nông nghiệp nhận thầu làm ao thả cá và đã hết hạn hợp đồng từ năm 2014. Cty An Huy đang phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục có biện pháp giải quyết.

Liên quan đến việc triển khai Khu Tổ hợp Khách sạn – Trung tâm tổ chức sự kiện bar, cà phê, Cty đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế và đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự kiến sẽ triển khai thi công trong năm 2017.

Hiện tại, Cty An Huy đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà xây thô; đang rà soát lại hồ sơ xây dựng để giảm trừ kinh phí theo kết luận thanh tra.

Hải Hà