Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng tổ chức Hội thi thiết kế nhanh

Ngày  19/8/2017, Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng tổ chức Hội thi thiết kế nhanh dành cho đoàn viên là Kiến trúc sư. Với chủ đề thiết kế nhà ở nông thôn và cổng làng, hội thi đã thu hút đông đảo các kiến trúc sư trẻ từ các đơn vị trực thuộc Sở tham gia. Đồng chí Vũ Hoài Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, đồng chí Nguyễn Tiến Tài, Phó Giám đốc Sở đã tham dự và chỉ đạo hội thi.

Hội thi diễn ra trong bối cảnh tỉnh Bắc Ninh đang chuyển mình để trở thành thành phố trực thuộc TW vào năm 2022 theo định hướng của Chính phủ. Để đạt được mục tiêu đó, việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, các công trình kiến trúc quy mô lớn, các khu nhà ở, khu đô thị… là một đòi hỏi tất yếu. Tuy nhiên mặt trái của quá trình đô thị hóa đặt ra câu hỏi: Làm sao để phát triển nhanh và bền vững, trong khi vẫn giữ được, vẫn bảo tồn và phát huy được các giá trị thuộc về bản sắc văn hóa độc đáo của vùng đất Kinh Bắc? Làm sao để giữ được cái hồn của làng, phát huy được những nét tinh hoa trong văn hóa nói chung và kiến trúc truyền thống nói riêng đã được bồi đắp qua nhiều thế hệ?

Câu hỏi nói trên cũng chính là những vấn đề mấu chốt được nêu trong đề tài nghiên cứu khoa học “Bảo tồn không gian làng trong đô thị” của đồng chí Cao Văn Hà, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở. Để góp phần làm phong phú thêm những nghiên cứu về việc bảo tồn, phát huy giá trị không gian kiến trúc nông thôn trong lòng đô thị lớn Bắc Ninh, Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Sở Xây dựng đã tổ chức Hội thi thiết kế nhanh cho đoàn viên thanh niên với mong muốn tập trung trí tuệ của các kiến trúc sư trẻ, đóng góp những mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao có thể áp dụng vào thực tế.

Thay mặt hội đồng giám khảo, ông Nguyễn Huy Phách, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Bắc Ninh đã có những đánh giá, nhận xét cho từng bài thi và công bố kết quả hội thi. Theo đó Ban giám khảo đã trao 02 giải Nhì, 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích cho 04 tác giả có bài thi xuất sắc nhất.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Tài, Phó Giám đốc Sở trao giải nhất, nhì, ba cho các đoàn viên tham dự

 

Hội thi không chỉ là dịp để các kiến trúc sư trẻ có dịp cọ xát về chuyên môn, nâng cao khả năng sáng tạo mà còn có ý nghĩa thiết thực hướng đến cộng đồng, góp phần giữ gìn, phát huy những nét kiến trúc truyền thống của làng trong lòng đô thị lớn Bắc Ninh hiện tại và tương lai.

Toàn cảnh cuộc thi :