– Hàng nghìn m2 đất canh tác của người dân xã Trung Hà (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) bị sạt lở nghiêm trọng do cát tặc ngang nhiên hoạt động.

 Hàng nghìn m2 đất canh tác của người dân xã Trung Hà (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) bị sạt lở nghiêm trọng do cát tặc ngang nhiên hoạt động.

Nhiều tháng nay, người dân thôn 3, 4 và 5 xã Trung Hà bức xúc trước việc nhiều tàu lạ ngang nhiên hút cát sâu trong lõi đất canh tác của họ.

Đi dọc bờ sông Hồng (thuộc địa phận huyện Yên Lạc), có thể nhìn thấy cảnh hàng trăm mét đất bị sạt lở, đổ xuống lòng sông. Nhiều gia đình phải huy động người ra bãi thu hoạch vội vàng để vớt vát chút nông sản trước khi ruộng bị hà bá nuốt chửng.

Đất bị sạt lở do khai thác cát trái phép

Ông N.V.T. (thôn 3) chia sẻ: “Gia đình tôi có khoảng 3 ha đất bãi, tự khai hoang để trồng ngô và cỏ sữa. Sau mấy tháng cát tặc hút cát, hàng nghìn m2 đất của gia đình bị sạt lở hoàn toàn. Tôi phải vừa thu hoạch ngô vừa chạy, nếu để thêm ít ngày nữa là trắng tay”.

Theo ông T., khoảng 2-3 tháng nay ông thấy xuất hiện nhiều tàu lạ hút cát công khai giữa ban ngày. Những cái vòi dài trên 10m ngày đêm hút sâu bên trong lõi đất đất trồng hoa màu của người dân.

“Mỗi ngày ra bãi thấy đất liên tục bị sạt lở mà không có cách gì để cứu vãn, chính quyền địa phương thì dường như bất lực, không thể xử lý dứt điểm được tình trạng trên”, ông T. nói.

Cát tặc lộng hành, hà bá nuốt hàng nghìn m2 đất
Một tàu ngang nhiên hút cát giữa ban ngày

Ông H. (thôn 4, xã Trung Hà) kể: “Chưa đầy 1 tháng mà nhà tôi mất gần 3ha đất bãi trồng ngô. Diện tích đất này chúng tôi phải tốn bao nhiêu mồ hôi để cải tạo, trồng cấy giờ theo dòng nước bị cuốn dần đi, tàu hút cát vẫn ngang nhiên hoạt động”.

Trước nguy cơ mất trắng đất canh tác, người dân đã báo cáo chính quyền địa phương nhưng cát tặc vẫn ngang nhiên lộng hành, qua mắt lực lượng chức năng.

Một người dân ở đây chia sẻ: Để ngăn chặn nạn cát tặc hoành hành, các gia đình có đất bãi đã lập lán, cắt cử nhau ra túc trực để xua đuổi tàu lạ hoạt động trong đêm.

“Khó xử lý vì không có phương tiện”

Trả lời VietNamNet, Chủ tịch UBND xã Trung Hà Trần Ngọc Thạch cho biết, tình hình cát tặc diễn ra phức tạp, phía xã không đủ lực lượng và phương tiện để xử lý mà phải báo cáo các cấp để cùng vào cuộc.

Theo ông Thạch, việc hút trộm cát diễn ra ngang nhiên nhiều tháng nay, khiến hàng nghìn m2 đất bãi bị sạt lở hoàn toàn. Việc hút cát sâu trong bãi còn uy hiếp đến hệ thống kè chắn, nguy cơ bị đổ gãy rất cao.