Hơn 4.800 tỷ đồng chi phí xây dựng dở dang của TISCO “chôn” tại dự án Gang thép Thái Nguyên

Chi phí xây dựng dở dang của TISCO “chôn” tại dự án Cải tạo mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên – giai đoạn 2 là hơn 4.851 tỷ đồng, chiếm đến gần 99,7% tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang của TISCO.

Dự án Gang thép Thái Nguyên còn nhiều vướng mắc với đối tác Trung Quốc.

Trong báo cáo kiểm toán độc lập của hãng kiểm toán AASC, hãng kiểm toán này đề cập đến Dự án “Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang Thép Thái Nguyên giai đoạn 2” trong vấn đề cần nhấn mạnh. Dự án có tổng chi phí đầu tư theo dự toán ban đầu là hơn 3.843 tỷ đồng và dự toán điều chỉnh đã được phê duyệt lên gần 8.105 tỷ đồng.

Dự án được triển khai thực hiện năm 2007 tuy nhiên đến thời điểm hiện tại các hạng mục chính của dự án tại khu vực Lưu Xá vẫn chưa hoàn thành. Tổng chi phí đầu tư của dự án thời điểm 31/12/2017 là 4.851 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay được vốn hoá là 1.649 tỷ đồng.

Từ năm 2015 dự án được hỗ trợ vốn thông qua hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) với số vốn phát hành thêm 1.000 tỷ đồng mục đích phát hành tăng vốn để thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án cải tạo mở rộng gang thép giai đoạn 2.

Tới thời điểm 31/12/2017, SCIC đã thực hiện thoái vốn tại CTCP Gang thép Thái Nguyên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Đại hội đồng cổ đông CTCP Gang thép Thái Nguyên đã thông qua chủ trương phát hành tăng vốn điều lệ để bù đắp vốn điều lệ mà SCIC đã thoái nhằm nâng cao khả năng thanh toán hoạt động sản xuất kinh doanh và tiếp tục đầu tư dự án.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất của TISCO cũng cho biết, liên quan đến chi phí xây dựng cơ bản dở dang dự án cải tạo Gang thép giai đoạn 2 đang chiếm chủ yếu khoản chi phí này và tăng so với năm 2016.

Cụ thể, trong tổng số hơn 4.866 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang, dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 đã là 4.851 tỷ đồng, chiếm gần 99,7%. Còn lại là các dự án như Dự án mở rộng tầng sâu núi Quặng và các công trình khác.

Trong đó, chi phí lãi vay được vốn hoá là 1.649 tỷ đồng, chi phí phát sinh chủ yếu trong năm 2017 là chi phí lãi vay vốn hoá và tiền lương Ban quản lý dự án.

Không những năm 2017, hết quý I/2018 TISCO vẫn đang xử lý những tồn tại của dự án này đặc biệt là việc giải quyết vướng mắc với Tổng thầu MCC (Trung Quốc).

Phía MCC mong muốn tiếp tục được thực hiện hoàn thành các công việc còn lại của Gói thầu EPC số 01 theo hình thức hợp đồng EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) trọn gói theo báo giá mới là 136,89 triệu USD. Tuy nhiên do chưa có chỉ đạo cụ thể của các cấp có thẩm quyền nên TISCO chưa triển khai đàm phán với MCC về vấn đề này.

TISCO hiện cũng đang thực hiện việc giải quyết những vướng mắc với 14 nhà thầu phụ Việt Nam.

Trong báo cáo giải trình trước Quốc hội ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã đề cập đến dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, đây là 1 trong số 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ thuộc Bộ.

Theo Bộ trưởng, Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện các quy trình pháp lý để tổ chức thoái vốn của Nhà nước ra khỏi 2 dự án gang thép Thái Nguyên cũng như TISCO của Tổng công thép, từ đó đảm bảo được hiệu quả bảo vệ nguồn vốn của Nhà nước và tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới giải quyết những tồn đọng với các nhà thầu cũng như các nhà thầu quốc tế.

NGUYỄN THẢO