Huyện biên giới Đình Lập (Lạng Sơn): Người dân hiến đất xây dựng NTM

Giai đoạn từ 2013-2018, huyện vùng cao biên giới Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn có 317 hộ hiến đất để xây dựng các công trình, dự án với tổng số 102.608m2 đất, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công triển khai xây dựng 29 dự án.

Người dân xã Bính Xá, huyện Đình Lập chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Huy động sức dân 

Năm 2018, mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện vùng cao biên giới Đình Lập có thêm 2 xã: Bính Xá và Bắc Xa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đưa xã Kiên Mộc – xã đặc biệt khó khăn về đích giai đoạn 2016-2020 đạt 14/19 tiêu chí.

Khó khăn là vậy nhưng huyện Đình Lập lại là điểm sáng của Lạng Sơn trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới. Ông Hoàng Thanh Đạm – Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: UBND huyện tích cực phối hợp với các ngành liên quan, các xã tuyên truyền, vận động để huy động sức dân chung tay thực hiện các tiêu chí.

Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của huyện tuyên truyền lồng ghép được 72 cuộc với 2.389 lượt người tham gia về các nội dung liên quan đến xây dựng NTM.

Phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM… Qua tuyên truyền, tập huấn, người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng NTM và nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia hiến đất để thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn huyện được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội từ huyện đến cơ sở sâu sát thực hiện. Việc tham gia hiến đất của các hộ gia đình là một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo ông Hoàng Thanh Đạm, giai đoạn từ 2013-2018, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn có 317 hộ hiến đất để xây dựng các công trình, dự án với tổng số 102.608m2 đất, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công triển khai xây dựng 29 dự án.

Trong đó xây dựng được 6 nhà văn hóa thôn, 5 điểm trường và 18 công trình đường giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng.

Phần lớn các hộ gia đình có đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng đều nhận thức được lợi ích, tầm quan trong của các công trình được đầu tư xây dựng trên địa bàn chính là để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân địa phương.

Từ đó họ đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chương trình, dự án đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Nhiều hộ gia đình hiến hàng ngàn mét vuông đất cho Nhà nước để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội… Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

Vinh danh điển hình tiên tiến

Những điển hình tiên tiến vừa được UBND huyện Đình Lập vinh danh như: Trưởng thôn Dương Kim Thọ, thôn Còn Áng, xã Đình Lập đã gương mẫu hiến gần 3.900m2 đất để xây dựng công trình đường Bản Chuông – Bình Chương. Cùng với đó ông đã huy động 25 hộ gia đình, cá nhân tham gia hiến đất.

Đến nay, những người hiến đất đã nhận thực rõ mục đích, ý nghĩa và lợi ích thiết thực của việc đầu tư các công trình, dự án. Đồng thời thấy được vai trò trách nhiệm của bản thân, gia đình trong công tác xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Dịp này, ông Bế Đức Toàn, thôn Pò Mát, xã Bính Xá chia sẻ : Gia đình tôi đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích thiết thực và lâu dài của việc phát triển hạ tầng giao thông. Nhận thấy đây là động lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện cho sự phát triển của xã, huyện, tiến đến nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Vì vậy gia đình tôi đã nhất trí đồng thuận cao trong việc hiến một phần diện tích đất của gia đình để phục vụ cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng vì lợi ích chung của cộng đồng, với diện tích đất hiến của gia đình là 4.600m2  để làm đường Khe Bủng – Dốc 6 độ. Đồng thời vận động, thuyết phục bà con trong thôn chung tay xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực.

Góp sức phục dựng di tích Đình Tà Hón, xã Đình Lập, gia đình ông Mã Xuân Việt đã hiến 922,7m2 đất nhằm phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Đồng thời tích cực vận động bà con tham gia hưởng ứng, quyên góp để phục dựng đình theo kế hoạch.

Cùng với đó, ông Nông Minh Tiến, thôn Bản Xum, xã Cường Lợi cũng cho hay: Sau khi được phổ biến, triển khai các văn bản của tỉnh , huyện có nguồn vốn xây dựng điểm trường mầm non tại thôn Bản Xum, nhưng xã chưa tỉm được quỹ đất phù hợp để xây dựng trường học.

Trước thực trạng đó, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 981 m2  đất để xây dựng trường mầm non thôn Bản Xum để con em trong thôn có ngôi trường khang trang, sạch sẽ để học tập và vui chơi. Việc làm của tôi đã góp phần thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Có thể nhận thấy, phong trào hiến đất làm đường giao thông, các công trình, dự án đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp Đình Lập sớm trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Lạng Sơn.

Hải Nhi