Thành phố Hải Dương đã xuất hiện các tòa chung cư cao tầng

(Xây dựng) – Đến TP Hải Dương những ngày đầu xuân Mậu Tuất, chúng tôi có đôi chút ngỡ ngàng về sự phát triển đô thị nhanh chóng. Từ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào TP, một tuyến đường đẹp và hiện đại đang trong giai đoạn hoàn thành đã là ấn tượng cho thấy sự phát triển kinh tế xã hội nơi đây. Đi thêm vài ki-lô-mét nữa ta đã nhìn thấy một số công trình cao tầng như khách sạn 25 tầng nằm giữa khu đô thị ven TP và một vài khách sạn sang trọng theo kiến trúc hiện đai đang được hoàn thiện. Vào đến trung tâm, đi dạo quanh một số tuyến phố mới thì tới khu đô thị mới Tuệ Tĩnh. Khu đô thị này có quy mô khoảng 30ha với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và các công trình hạ tầng xã hội tương đối hoàn chỉnh như trường học, phòng khám bệnh, khu thương mại, khu chợ, khu thể dục thể thao đa năng… Nhưng đặc biệt hơn cả là khu nhà ở xã hội dạng chung cư cao tầng.

Chúng tôi được biết, khu đô thị mới Tuệ Tĩnh TP Hải Dương do Cty CP Đầu tư Thành Đô làm chủ đầu tư từ mấy năm trước. Sau 3 năm đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư bắt đầu xây dựng các công trình hạ tầng xã hội. Tại vị trí đẹp nhất của khu đô thị là 2 tòa nhà chung cư CT1 và CT2 được thiết kế xây dựng bởi các chuyên gia Nhật Bản. Với diện tích các căn hộ từ 30 – 70m2, khu nhà ở xã hội này tuân thủ đúng các điều khoản của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 về quản lý và phát triển nhà ở xã hội và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ thay thế Nghị định 188/2013/NĐ-CP.

Mặc dù chỉ với gần 300 căn hộ, nhưng 2 tòa nhà CT1 và CT2 có đủ các công năng sử dụng thiết yếu cho cư dân như: Khu thương mại, phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà để xe máy, bãi trông xe ôtô… các tiện ích khác như cấp điện 2 pha với 1 pha điện lưới và 1 pha dự phòng bằng máy phát, cấp nước sạch do nhà máy nước của tỉnh, sân tập thể dục thể thao, vườn cây đã làm cho khu nhà ở xã hội không thua kém gì khu chung cư thương mại tiêu chuẩn. Cư dân ở đây rất vui vẻ và luôn có ý thức chấp hành các quy định như thu gom rác thải, giữ gìn trật tự khu vực chung. Hệ thống camera an ninh và đội ngũ bảo vệ nhiệt huyết là một công cụ hữu hiệu cho thấy sự an toàn của tòa nhà.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở chung cư, các tòa nhà CT1 và CT2 đã góp phần vào cảnh quan đô thị hiện đại của Hải Dương. Hơn nữa, chúng còn góp phần vào việc thay đổi thói quen sống của nhân dân tỉnh đông khi chọn vào ở nhà chung cư. Nếu các khu đô thị mới của Hải Dương nói riêng và các tỉnh khác nói chung đều dành quỹ đất cho phát triển nhà ở chung cư cao tầng như tại khu đô thị mới Tuệ Tĩnh thì quỹ đất dành cho các công trình thiết yếu khác sẽ nhiều hơn và chất lượng cuộc sống của cư dân sẽ được nâng cao hơn.