Nhà thông minh là gì?

Mọi thứ xung quanh chúng ta đều có xu hướng trở nên thông minh. Một số thiết bị thông minh đã trở lên quen thuộc như: điện thoại thông minh, máy giặt thông minh, tủ lạnh thông minh, máy hút bụi thông minh… Tiếp theo, chúng ta sẽ quen hơn với một loại thiết bị thông minh đó là “nhà thông minh – smarthome“. Vậy nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh là gì?
Ngôi nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh (Smart Home), căn hộ thông minh hoặc mô hình ngôi nhà thông minh là một ngôi nhà/căn hộ được trang bị hệ thống các thiết bị điện tự động, công tắc cảm ứng tiên tiến dùng để điều khiển rèm cửa, đèn chiếu sáng, bình nóng lạnh, nhiệt độ điều hòa, hệ thống đa phương tiện, an ninh, cửa và nhiều tính năng khác nhằm mục đích tạo ra không gian sống ngày càng hiện đại, tiện nghi, an toàn và góp phần sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên.
Một ngôi nhà/căn hộ được coi là “thông minh” khi hệ thống máy tính/smartphone có thể theo dõi và điều khiển rất nhiều khía cạnh của các hoạt động hay sinh hoạt thường ngày.

Smarthome là gì?

Ví dụ cơ bản nhất của mô hình nhà thông minh là hệ thống kiểm soát mức độ chiếu sáng của hệ thống đèn theo ngữ cảnh sinh hoạt của chủ nhân giúp tiết kiệm điện, chẳng hạn như cài đặt đèn ánh sáng nhẹ cho các bữa tiệc tối. Một ví dụ khác, hệ thống điều chỉnh rèm cửa tự động theo chế độ sinh hoạt như rèm sẽ tự động mở khi chuông báo thức kêu hay tự đóng khi tivi được mở,… Ngoài ra, còn có các hệ thống kiểm soát nhiệt độ, hệ thống camera giám sát, hệ thống khóa cửa tự động, hệ thống phòng ngừa trộm.

Nhà thông minh là gì?

Điều khiển mức độ chiếu sáng của đèn sao cho phù hợp với ngữ cảnh

Mô hình nhà thông minh bao gồm các công tắc cảm ứng điều khiển hệ thống điện gia dụng, các bộ cảm biến, bộ điều khiển trung tâm hoặc máy chủ, đường truyền internet, thiết bị di động và các thiết bị chấp hành khác. Nhờ hệ thống cảm biến, các bộ điều khiển và máy chủ có thể theo dõi các trạng thái bên trong ngồi nhà để đưa ra các quyết định điều khiển các thiết bị chấp hành một cách phù hợp nhằm đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho con người. Các thiết bị di động giúp cho con người có thể điều khiển ngôi nhà thông minh của họ từ bất cứ nơi đâu.

Nhà thông minh là gì?

Bộ điều khiển trung tâm giúp cho bạn có thể điều khiển ngôi nhà từ bất cứ nơi nào

Ngoài ra, nhà thông minh còn có một số ứng dụng sáng tạo khác như hệ thống điều khiển giải trí tại gia – loa công suất khác nhau, hệ thống điện thoại, liên lạc nội bộ, hệ thống tưới nước…

Nhà thông minh đã xuất hiện trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng từ nhiều năm nhưng nó chỉ trở thành hiện thực kể từ thế kỷ 20 sau sự phát triển rộng rãi của điện và những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin. Một số bộ phim khoa học giả tưởng của Hollywood cũng khai thác nội dung về công nghệ nhà thông minh mà nhiều người nghĩ là không thể. Việc thiết kế nhà thông minh tưởng chừng như là điều phi lý, không thực tế.

Tuy nhiên, mô hình nhà thông minh là hiện thực và nó ngày càng trở nên tinh vi. Các tín hiệu được mã hóa được gửi đi qua hệ thống dây dẫn, mạng không dây đến các bộ chuyển mạch, công tắc cảm ứng được lập trình sẵn để vận hành các đồ gia dụng và thiết bị điện tử ở trong ngôi nhà. Sự tự động hóa của ngôi nhà đặc biệt có ích cho người lớn tuổi và người tàn tật hay những người muốn sống tự lập.

Trên thế giới, nhiều kiến trúc sư đang bắt đầu cân nhắc đến mô hình nhà thông minh trong thiết kế và xây dựng nhà. Khi hệ thống được tích hợp trong quá trình xây dựng nhà, chi phí cho việc lắp đặt, bảo trì sẽ giảm xuống đồng thời hệ thống cũng được triển khai đầy đủ, linh hoạt hơn. Tuy nhiên, các ngôi nhà hoặc căn hộ sẵn có cũng có thể được sửa đổi để tích hợp hệ thống nhà thông minh. Xu hướng thiết kế ngôi nhà thông minh đang dần trở thành trào lưu cho các hãng công nghệ lớn trên thế giới.

Trả lời