Những lưu ý khi chọn cửa cuốn an toàn

Trên thị trường, sở dĩ có xu hướng sử dụng cửa cuốn thay thế cho cửa sắt, cửa gỗ là bởi hiện nay loại cửa này được đánh giá là rất tiện lợi khi đóng mở, tiết kiệm diện tích, thẩm mỹ, gọn gàng và đảm bảo an ninh hơn so với các loại cửa khác.

Đang muốn trang bị cửa cuốn cho ngôi nhà 5 tầng của mình nhưng nghe các thông tin về tai nạn chết người do không mở được cửa cuốn hoặc những sự cố không mong muốn nguy hiểm đối với người già và trẻ con từ loại cửa này khiến chị Hạnh rất sợ hãi và phân vân.

Chị Hạnh cho biết dù được một hãng cửa cuốn uy tín giới thiệu về độ an toàn cao của sản phẩm, có xích kéo bằng tay và bình lưu điện để dùng trong trường hợp mất điện nhưng chị vẫn chưa hoàn toàn yên tâm.

Loạn các loại cửa cuốn

Bên cạnh những thương hiệu cửa cuốn nổi tiếng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì thị trường còn xuất hiện khá nhiều loại cửa không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, vật liệu sản xuất.

Tình trạng sản phẩm cửa cuốn giả, nhái hay không rõ nguồn gốc xuất xứ còn rất nhiều. Trong một cửa hàng cửa cuốn có khi có hơn chục sản phẩm nguồn gốc khác nhau, đủ mọi mức giá.

Đa số cửa cuốn có mặt trên thi trường hiện nay thường được nhập khẩu từ Đài Loan, Đức hoặc sản phẩm cửa cuốn công nghệ Đài Loan, Đức nhưng lại sản xuất tại Việt Nam. Cửa cuốn công nghệ Đức bằng nhôm thì giá cao hơn 1,5-3 triệu đồng/m², còn công nghệ Đài Loan cửa cuốn bằng tôn, có loại giá khoảng 500.000 đồng/m² tùy loại và diện tích cửa.

Đặc điểm các loại cửa cuốn cũng khác nhau. Có loại cửa cuốn làm từ các lá sắt sơn hoặc một số ít bằng nhôm. Nhược điểm của các loại cửa cuốn này là rất nặng khi mở bằng tay và có nhiều tiếng ồn khi đóng mở cửa do các nan, lá cửa va vào nhau phát ra tiếng kêu. Trong khi cửa cuốn Đài Loan có nhược điểm là rất nặng khi mở bằng tay và có nhiều tiếng ồn khi đóng mở cửa. Ngoài ra, loại cửa này không có các tính năng an toàn, dễ dàng thoát hiểm trong trường hợp cháy nổ, hoả hoạn, hay mất điện.

Để bán được sản phẩm, các chủ cửa hàng đều khẳng định môtơ, lá cửa được bảo hành năm năm, bảo trì vĩnh viễn. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, nhiều sản phẩm cửa cuốn không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các loại môtơ, bình lưu điện, bộ chống vật cản, chống trộm nếu có xuất xứ thì từ Trung Quốc hoặc được quảng cáo là sản xuất tại Việt Nam.

Vì thế giữa một rừng các loại cửa cuốn với đủ các loại công nghệ tiên tiến, hiện đại với nhiều tính năng ưu việt để đáp ứng nhu cầu thì lựa chọn loại cửa nào an toàn trước những biến cố như mất điện, cháy nổ, hỏa hoạn…không phải là điều dễ dàng cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, dù được cung cấp thông tin như vậy nhưng khách hàng vẫn nhiều khi không biết nên chọn loại nào đáp ứng các tiêu chí tính thẩm mỹ, không gây tiếng ồn quá lớn và đặc biệt phải an toàn cho trẻ con và người già ở nhà.

Anh Hoàng, một người đang quan tâm đến việc lắp đặt cửa cuốn cho ngồi nhà vừa xây cho biết: “Nhỡ đâu trong lúc mình đi làm ở nhà xảy ra hỏa hoạn, chập cháy, mất điện thì các ông bà già khó có thể thoát được ra ngoài khi cửa cuốn không có điện trong khi cửa cuốn thì quá nặng so với sức lực của các cụ”.

Và những lo ngại của của các khách hàng trên không phải là không có cơ sở.

Chuẩn an toàn nào cho cửa cuốn?

Theo khảo sát, đa số người mua cửa cuốn chỉ quan tâm đến chất liệu, mẫu mã và giá cả mà chưa chú trọng đến thương hiệu uy tín của loại sản phẩm này hoặc chưa biết đến những tính năng cần thiết của một loại cửa cuốn an toàn. Chính điều này đã tạo cơ hội cho những sản phẩm cửa cuốn chắp vá, gia công không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không thương hiệu nở rộ tràn lan trên thị trường.

Việt Nam hiện chưa có một chuẩn an toàn quốc gia nào về cửa tự động, chưa có tiêu chuẩn an toàn chung về cửa cuốn. Vì thế, các nhà sản xuất tự đưa ra thiết kế của mình, có tiêu chuẩn cơ sở riêng, tự công bố, cam kết về chất lượng. (Tiêu chuẩn cơ sở này dưới cấp độ tiêu chuẩn quốc gia)

Những sản phẩm đạt chuẩn là nhà sản xuất phải đưa được các giải pháp an toàn cho người sử dụng. Vì nhiều khi thiết bị mua ngoài để lắp kèm với cửa không phải là thiết bị đồng bộ, giá thành vừa đắt vừa không đảm bảo an toàn, nhất là đối với trẻ nhỏ, người già khi sử dụng.

Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn thương tâm do sử dụng cửa cuốn không có tính năng báo động hay chốt mở dễ dàng nên khi có sự cố hỏa hoạn và mất điện đột ngột. Có nhiều trường hợp người trong nhà đã không thoát thân được.

Giải pháp an toàn cho cửa cuốn

Giải pháp đầu tiên là xác định dùng cửa cuốn thì xây nhà cần phải có lối thoát hiểm khi thiết kế. Nếu đúng tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng và tiêu chuẩn an toàn riêng đối với cửa cuốn thì phải có lối thoát hiểm. Thế nhưng tại nước ta trong quá trình xây nhà, thi công lắp ráp cửa cuốn hầu như người dân lẫn nhà thầu xây dựng đều bỏ qua việc xây lối thoát hiểm ở tầng một hoặc tầng hai.

Trong sử dụng, có thể loại bỏ những mối lo ngại này nếu người dùng tuân thủ hai nguyên tắc chính khi lựa chọn cửa cuốn. Nên chọn loại cửa cuốn đời mới có hệ thống chốt li hợp, để khi mất điện hoặc trong trường hợp khẩn cấp có thể nhanh chóng rút chốt để nâng cửa lên bằng tay hoặc cửa có hệ thống xích kéo để có thể nâng lên được.

Mặt khác phải luôn nhớ kiểm tra hoạt động cửa cuốn, để thiết bị điều khiển xa tầm tay trẻ em. Cửa cuốn cần có tính năng tự động đảo chiều, tức là khi gặp bất cứ vật cản gì trên đường đi, cửa sẽ tự động đảo chiều đi lên, báo động khi có hỏa hoạn, không gây ra nguy hiểm cho người và đồ vật. Muốn dùng cửa cuốn để đảm bảo an toàn thì nên lắp thêm bộ lưu điện

Anh Nguyễn Việt Cường, một kiến trúc sư cho biết: “Trước khi lựa chọn phải cân nhắc đến yếu tố cửa cuốn không chỉ mang lại sự sang trọng cho ngôi nhà mà còn phải đảm bảo an ninh và bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong gia đình. Khi mua cũng cần hỏi kỹ về chất liệu làm thân cửa và những tính năng cần thiết của một cửa cuốn an toàn”

Mua một chiếc cửa cuốn không có tên nhà sản xuất đồng nghĩa bạn phải đối mặt với rủi ro không có người sửa chữa bảo hành, tiền mất, thiếu độ an toàn. Do đó, bạn cần “chọn mặt gửi vàng” những thương hiệu uy tín, sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ và quy mô là những khuyến cáo cho người dùng trước khi quyết định trang bị cửa cuốn.

(Theo Xây dựng)

Trả lời