Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ phản ánh ‘dấu hiệu đấu giá trái pháp luật’ ở Hải Dương

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có yêu cầu làm rõ phản ánh “dấu hiệu đấu giá trái pháp luật” ở Hải Dương.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của một số cơ quan báo chí qua bài viết “Dấu hiệu đấu giá trái pháp luật” tại địa bàn tỉnh này.

Nội dung bài viết này với tiêu đề: “Dấu hiệu đấu giá trái pháp luật” của Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers), thuộc địa phận TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương và phản ánh của ông Nguyễn Văn Viễn (trú tại thôn Hạ, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Về việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí nêu và phản ánh của ông Nguyễn Văn Viễn, đề xuất biện pháp giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/6/2018.

Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình

Trước đó, vào cuối tháng 12/2017, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 4185/QĐ-UBND do ông Nguyễn Dương Thái – Chủ tịch UBND tỉnh ký phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ) dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers). Sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, ngày 2/2/2018, UBND tỉnh ra Quyết định số 548/QĐ-UBND phê duyệt giá đất cụ thể và phương án thu tiền SDĐ (giá khởi điểm) để tổ chức đấu giá quyền SDĐ.

Giá khởi điểm để đấu giá quyền SDĐ của dự án (khu đất đấu giá đã được giải phóng mặt bằng) gồm giá trị quyền SDĐ 350.407 m2 đất ở và 50.416 m2 đất thương mại dịch vụ là hơn 799 tỷ đồng; không bao gồm chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chi phí xây dựng nhà thô.

Sơ đồ dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers) Các đơn vị tham gia đấu giá phản ánh, Hội đồng đấu giá (HĐĐG) quyền SDĐ do ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh là Chủ tịch Hội đồng và Quyết định số 4185/QĐ-UBND do ông Nguyễn Dương Thái ký đã có dấu hiệu “cài cắm” để ưu ái cho Công ty cổ phần Ecopack Hải Dương trúng đấu giá khi đưa ra tiêu chí: “Phải chứng minh có đủ điều kiện về năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật để thực hiện dự án sau khi trúng đấu giá như đã và đang đầu tư ít nhất 01 (một) dự án phát triển đô thị sinh thái quy mô tương đương (trong đó có hạng mục cây xanh trồng trong khu đô thị có đường kính thân D>1m, chiều cao H>10m trên 300 cây”.

Theo các chuyên gia đấu giá, đấu thầu, việc đưa ra các điều kiện: 1 đơn vị đang thực hiện 1 dự án tương ứng thì gần như chỉ định thầu vì không có nhiều nhà đầu tư triển khai 1 siêu dự án như thế này. Mặt khác lại quy định cụ thể việc trồng cây trong khu đô thị là không phù hợp vì đó không phải là nội dung trọng yếu trong quyết định năng lực xây dựng dự án. Nó là chi tiết cài cắm để loại bớt nhà đầu tư tham gia.