Sửa nhà…đang xây

Có lẽ không có gì ngại bằng sửa nhà, mà nhà lại đang trong quá trình xây thô. Mối quan hệ giữa chủ nhà, kiến trúc sư và đội thi công luôn có những vấn đề phát sinh và những vấn đề này đôi khi không giải quyết được và dẫn đến những thay đổi về thiết kế.

Người đến trước, người đến sau trong thiết kế và chủ đầu tư đều có những quan hệ xã hội nhất định nên có nhiều thứ phải xử lý tế nhị và khéo léo. Công việc của kiến trúc sư ngoài việc xử lý các vấn đề chuyên môn thì đã thực sự được bổ sung thêm nhiệm vụ giải quyết quan hệ xã hội ở đây.

Sửa nhà...đang xây | ảnh 1 Sửa nhà...đang xây | ảnh 2
Hồ nước và terrace nhìn từ cổng chính. Lối vào chính.

Ngôi nhà này khi chúng tôi “tiếp quản” đang ở trạng thái phần thô đang còn dang dở và chủ nhà có cảm giác ngôi nhà của mình đang hiện ra không giống như những gì họ mơ ước. Giai đoạn này rất nhạy cảm và căng thẳng vì chủ nhà đang lung lay và không biết tin vào đâu nữa. Phải thực sự bình tĩnh và đưa ra được những giải pháp chính xác, bắt đúng bệnh, đưa thuốc giải kịp thời và hợp lý thì chủ nhà mới chia sẻ được quan điểm và dự đoán những gì cần thực hiện cho thời gian trước mắt. Những gì đúng, tốt thì vẫn giữ lại và phát huy; những gì chưa được thì phải sửa, phải tìm ra cách sửa bằng được và vẫn phải giảm thiểu động chạm đến hệ kết cấu cho mục đích an toàn và tiết kiệm cho chủ nhà.

Sửa nhà...đang xây | ảnh 3
Phòng khách nhìn ra hồ nước.

Công việc chủ yếu của sửa nhà là bỏ bớt những không gian không phù hợp, những chi tiết thiếu tính tiện dụng và thẩm mỹ, v.v. nhưng vất vả hơn hết vẫn là thuyết phục chủ nhà vì đây là công việc đụng chạm trực tiếp đến ngân sách dành cho việc xây dựng, một bức tường sai chỗ, vị trí cửa hoặc cửa sổ lệch đi để đón ánh sáng, thông gió, bổ sung một ô thoáng để cung cấp ánh sáng, không khí cho một tầng hầm, v.v. và v.v.

Sửa nhà...đang xây | ảnh 4
Phòng khách rộng và trang nhã với gam màu nhẹ, đơn giản.

Nói tóm lại thì có thể gọi đây là một quá trình “đấu tranh” với chủ nhà và cả với bản thân kiến trúc sư để đạt được không gian tốt nhất, chất lượng sống cao nhất có thể. Vì nhiều khi để đạt được những điều tưởng như rất nhỏ lại gặp phải nhiều khó khăn từ phía chủ nhà có những lo lắng không chính xác về sự an toàn trong kết cấu (với tư vấn của đơn vị thiết kế trước), từ bản thân kiến trúc sư do ngại nếu thực hiện những thay đổi này sẽ dẫn đến mất thêm thời gian, công sức.

Sửa nhà...đang xây | ảnh 5
Phòng ăn thông với cầu thang và phòng khách.

Thực ra thách thức lớn nhất ở đây chính là bản thân kiến trúc sư phải tự vượt qua chính mình, vì có nhiều thay đổi chủ nhà lúc đầu cũng không có nhu cầu cho đến khi cảm nhận được lợi ích của những thay đổi này. Có nhiều việc rất đơn giản nhưng phải giải quyết từ từ, khéo léo để đạt được độ đồng thuận và tin tưởng tối đa của chủ nhà. Tuy nhiên, trong quá trình làm, chúng tôi rất tự tin với các quyết định thay đổi, do đã có nghiên cứu và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đưa ra các quyết định. Chúng tôi tin tưởng rằng mình thực sự muốn làm tốt cho công trình thì không sợ một khó khăn nào cả, miễn là mình phải thực sự tin tưởng và mong muốn.

Sửa nhà...đang xây | ảnh 6 Sửa nhà...đang xây | ảnh 7
Thảm cỏ trước cửa phòng khách . Terrace liền kề phòng ăn, phía trước là bể nước, trên là sàn kính chịu lực của lan can lầu một.

Rất may là chủ nhà của ngôi nhà này lắng nghe những tư vấn đúng và cũng rất sẵn sàng thử những trải nghiệm mới một cách có nghiên cứu và rất hiểu biết.

May mắn là cuối cùng thì mọi chuyện cũng êm ả và tất cả mọi người đều cảm thấy thực sự hài lòng.

Một số thay đổi mang tính quyết định:

– Tất cả các phòng sinh hoạt, phòng ngủ, vệ sinh đều có thông thoáng tự nhiên, tối đa ánh sáng tự nhiên và tạo cảnh quan hợp lý tại các vị trí hợp lý.

– Tối ưu hoá diện tích bên hông và phía trước nhà bằng các thủ pháp vườn, hồ cảnh, không gian ngoài trời.

– “Cứu” không gian tầng hầm từ không có thông thoáng và ánh sáng tự nhiên bằng bổ sung ô thoáng kết hợp với cây xanh.

Sửa nhà...đang xây | ảnh 8
Phòng ăn trang trí tối giản, sang trọng.
Sửa nhà...đang xây | ảnh 9
Bếp với không gian hiện đại và tiện nghi.
Sửa nhà...đang xây | ảnh 10
Tầng thượng với sân thả hoa súng tạo cảm giác thư giãn.
Sửa nhà...đang xây | ảnh 11
Toàn cảnh mặt tiền xanh của căn nhà.
Sửa nhà...đang xây | ảnh 12
Phòng vệ sinh với giếng trời và cây xanh.

Thiết kế: KTS Phạm Gia Vinh, Công ty: Water Architecture
(Theo SGTT)

 

Trả lời