Tạo vườn cho nhà trong phố

Khu vườn này nằm trong một cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu, Hà Nội. Để giảm ồn ào và khói bụi, chủ cửa hàng quyết định thiết kế lại khoảng sân trong thành một không gian cây xanh để nghỉ ngơi, đón khách.

Khoảng sân này rộng chừng 30 m2, ban đầu được tận dụng làm kho để đồ và cây cối trồng lộn xộn. Thác nước nhỏ nằm ở góc cũng không được chú ý tới nên để bị bẩn thỉu và rêu mốc.

Khoảng sân trong nhà trước khi được thiết kế lại.

Chính giữa vườn là một cây dâu to, do thiếu ánh sang nên đã vươn cao che hầu hết ánh nắng vào vườn. Ý tưởng chính của nhà thiết kế là vẫn giữ lại những yếu tố chính của khu vườn như thác nước, cây dâu, cây cọ, nhưng thay đổi không gian và bổ sung cây và hoa sao cho tất cả trở nên hài hòa và làm cho không khí của khu vườn vừa tự nhiên hoang dã lại vừa gọn gàng và thoáng đãng.

Chậu cây trong khu vườn.


Một góc vườn sau khi đã hoàn thành.

Với ý tưởng chính như vậy, nhà thiết kế đã sử dụng một loạt các loại cây quen thuộc với thôn quê miền bắc, những cây cho hoa đẹp, rất hợp khí hậu và cho hoa rực rỡ như: Chuối tràng pháo, lan ý, cỏ lau, chuối hoa vàng… Bên cạnh thác nước dùng các loại cây dân dã như cọ bầu, trúc phật bà… Trong vườn còn có một cây ngâu có khóm tròn đẹp và tỏa mùi thơm nhẹ vào không gian. Tất cả những loại cây này đều làm người ta gợi nhớ đến khung cảnh vô cùng thôn dã và yên bình đặc trưng của làng quê miền bắc.

Ảnh tổng thể khu vườn sau khi hoàn thiện.

Bố trí không gian là khâu quan trọng nhất trong thiết kế. Khu vườn với các loại cây thôn dã đã mang dáng vẻ hiện đại và trẻ trung khi được bố trí gọn gàng trong các chậu gỗ xếp ngay ngắn sát tường. Những chậu gỗ này được làm mộc, lộ vân gỗ và thiết kế đơn giản phù hợp với khung cảnh. Khi được quy hoạch và bố cục hợp lý, với một diện mạo vừa tự nhiên vừa gọn gàng, không gian sẽ trở nên hài hòa dễ chịu và thư giãn.

Ths. KTS Chu Kim Đức

Trả lời