Tháp dạng xoắn được làm từ 2.000 viên gạch terracotta in bằng công nghệ 3D

Nhóm các nhà nghiên cứu và sinh viên thuộc Khoa Kiến trúc HKU, Hongkong đã cộng tác cùng kiến trúc sư Holger Kehne thuộc Plasma Studio để tạo ra một tòa tháp dạng xoắn. Tòa tháp được xây dựng từ 2.000 viên gạch terracotta bằng công nghệ in 3D.

Gạch đất sét được sử dụng để tạo ra một gian hàng Ceramic Constellation được in riêng lẻ với hình dạng và kích thước độc đáo bằng công nghệ robot tiên tiến. Công nghệ này in với tốc độ nhanh hơn hầu hết các máy in 3D và cung cấp tính linh hoạt không thể tin được trong quá trình xây dựng.

Gian hàng cao 3,6m nằm trong Hội thảo “Robot Architecture Series” do nhà phát triển bất động sản quốc tế Sino Group tổ chức. Tất cả các vật liệu sử dụng trong dự án được sản xuất trong phòng thí nghiệm Robotics ở Khoa Kiến trúc của HKU.

Bằng cách xây dựng tòa tháp 3D, nhóm nghiên cứu đã tìm cách kiểm tra tính khả thi của gạch terracotta được in bằng robot. Quy trình in 3D cho thấy gạch đất sét có thể được cấu tạo thành các hình dạng và mật độ khác nhau, đây chính là tính linh hoạt vô cùng cho quá trình thiết kế.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu với khoảng 680kg đất sét thô. Sử dụng công nghệ robot tiên tiến, thời gian in từ 2-3 phút cho mỗi viên gạch, phải cần đến khoảng 3 tuần để in tất cả vật liệu. Gạch sau đó được nung trong lò ở nhiệt độ 1.025 độ C. Các sinh viên Khoa Kiến trúc của HKU đã lắp ráp các viên gạch thành một công trình độc đáo.