Thiết kế cửa ẩn cho nhà cuốn hút

Cửa ẩn có ba công dụng là phân cách không gian, tạo ra không gian bí mật và trang trí. Trong một số căn phòng loại nhỏ, các nhà thiết kế thường sử dụng những bức tường mỏng để thiết kế cửa ẩn hình.

Ý tưởng thiết kế cửa ẩn hình bắt nguồn từ câu chuyện căn phòng vàng giấu mỹ nhân của Quốc Vương Pháp Louis 14 thế kỷ XVII. Nước Pháp nổi tiếng với những chiếc cửa ẩn trong cung Musée du Louvre, trong bức tường với phong cách châu Âu cổ điển của cung điện, các nhà thiết kế đã chế tạo ra cửa ẩn thông với mật thất. Có thể nói, nhu cầu về cửa ẩn bắt nguồn từ nhu cầu riêng tư của chủ nhân. Sau này, các kiến trúc sư đã bổ sung thêm yếu tố thẩm mỹ để sử dụng vào trang trí nhà cửa.

Cửa ẩn bằng giá sách

Công dụng của cửa ẩn trong một số biệt thự vẫn còn giữ nguyên như dụng ý của cung điện Musée du Louvre tại nước Pháp. Hiện nay, nhiều biệt thự  thiết kế cửa ẩn cho phòng cất giữ, cửa và tường thường khéo léo hòa làm một. Một số người còn đặt thêm tủ đồ ở phía trước để tăng thêm tính bảo mật. Vì thế, chủ nhà có thể cất giữ những đồ vật quý báu trong phòng này. Bên cạnh đó, cửa ẩn còn sử dụng nhiều vào việc tạo không gian nhất định, trong các phòng kép, thường dùng nhiều như phòng thay đồ trong phòng ngủ, phòng nghỉ ngơi trong phòng đọc sách…

cửa ẩn 
Thiết kế giá sách làm cửa ẩn độc đáo

cửa độc đáo 

Chủ nhà đặt tủ sách và các vật trang trí ở ngoài và dùng cả bức tường để trang trí không gian. Bạn đã nhìn ra cánh cửa dẫn tới một căn phòng khác chưa? Người trong căn phòng này có cảm giác riêng tư nhờ cánh cửa núp sau chỗ tủ sách, khiến cho những người bận rộn có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

thiết kế cửa ẩn 

thiết kế cửa ẩn độc đáo 

Cửa ẩn xoay 180 độ

cửa ẩn xoay 
Cửa ẩn xoay 180 độ ấn tượng

Trong những căn hộ rộng, cửa của khu nghỉ ngơi, nhà vệ sinh, phòng thay đồ, phòng khách… thường được thiết kế cửa ẩn. Vì như thể có thể phân rõ ràng không gian riêng và chung, đảm bảo chủ nhà không bị làm phiền bởi các yếu tố ngoài.

trang trí cửa ẩn 

Bên cạnh đó, cửa ẩn còn có tác dụng bù đắp những khuyết thiếu về không gian. Trong một số ngôi nhà, phòng vệ sinh đối diện trực tiếp với phòng khách hoặc phòng ăn khiến người khác cảm thấy rất kì quặc. Trong trường hợp này, cửa ẩn hình giúp tránh tình huống khó xử.

Cửa ẩn trang trí với màu sắc dễ thương

Loại 1: Mẫu cửa ẩn có dán hình

trang trí cửa ẩn độc đáo 

Những cánh cửa ẩn hình có thiết kế đơn giản thích hợp với căn phòng có phong cách hiện đại, đơn cử như dán giấy hoặc tô sơn lên cánh cửa để có màu sắc giống màu của tường.

trang trí cửa ẩn ấn tượng 

Cả bức tường rộng trong những căn phòng hiện đại được vẽ tranh nhưng lại bị cửa cản trở nên tổng thể bức tranh sẽ mất vẻ đẹp. Trong trường hợp này, các nhà thiết kế có thể sử dụng cửa ẩn để cửa và tường hòa làm một, thành một bức tranh hoàn thiện.

Loại 2: Mẫu cửa ẩn trơn màu

Cửa ẩn được sử dụng khá nhiều trong thiết kế các căn hộ nhỏ do không gian của căn phòng chật hẹp. Tuy nhiên, các không gian chức năng như phòng ngủ, nhà bếp, nhà vệ sinh… vẫn phải có có đủ khiến không gian trở nên bừa bộn. Vì thế, các kiến trúc sư thông minh sẽ thiết kế các cánh cửa ẩn, ví dụ như ở đầu giường phòng ngủ xây một phòng quần áo, dưới gầm cầu thang xây một nhà vệ sinh.

bài trí cửa ẩn 

Cửa ẩn mô phỏng hình dáng

Loại 1: Cửa ẩn có hình dáng giống tường

Tác dụng lớn nhất của cửa ẩn hình là phân cách không gian riêng và chung. Nhưng đôi khi việc bố trí các phòng trở nên khó khăn bởi kết cấu các căn phòng không hợp lý.

bài trí cửa ẩn ấn tượng 

Loại 2. Sử dụng bức tường sau kệ TV

Vì là vị trí trung tâm của ngôi nhà nên bức tường sau kệ TV thường được thiết kế rất tinh xảo. Gia đình có thể dán giấy trang trí bối cảnh hoặc đục một lỗ trên tường làm thành kệ thủy tinh để biến thành một cánh cửa ẩn. Cánh cửa này vừa có tác dụng phân cách không gian vừa có tác dụng trang trí.

bài trí cửa ẩn tuyệt đẹp 
Bức tường sau kệ TV sử dụng làm cửa ẩn

(Theo Khám phá)

Trả lời