Thiết kế giếng trời trong nhà, sao cho hợp lý?

Thông gió và chiếu sáng là 2 yếu tố quan trọng trong thiết kế nhà ở, đặc biệt nhà nhỏ. Một trong những giải pháp hiệu quả nhất là sử dụng giếng trời.

Trong kiến trúc nhà, giếng trời được thiết kế với chức năng lưu thông, trung chuyển khí cho cả ngôi nhà, thường được thiết kế trong những ngôi nhà không có không gian thoáng xung quanh. Để giếng trời phát huy hiệu quả của nó, chủ nhà nên tìm cách để không khí được lưu thông từ ngoài vào trong và đảm bảo luồng khí lưu thông sẽ không bị cản trở.

Thiết kế giếng trời trong nhà, sao cho hợp lý?
Giếng trời trang trí cho không gian sảnh. Ảnh minh họa

Nhờ giếng thời, khí lưu thông trong nhà sẽ là luồng khí tuần hoàn và  được thay thế liên tục, vì thế nên căn nhà thông thoáng hơn, sức khỏe của người sống trong căn nhà được tăng cường.

Thông thường, vị trí đặt giếng trời phổ biến là cầu thang vì nó hợp lý và hiệu quả trong việc sử dụng diện tích sàn. Với các phòng kín trong ngôi nhà có thể mở cửa sổ tiếp xúc với giếng trời. Một giải pháp khác là gián tiếp thông qua ban công riêng của từng phòng.

Nếu có đủ diện tích để gió từ các phòng lưu thông từ trước hoặc sau ra giếng trời và được hút lên trên thì cách này sẽ tăng hiệu quả hơn. Căn nhà dường như “tự động có gió” nhờ sự chênh lệch áp suất ở miệng giếng trời và phần thân.

Thiết kế giếng trời trong nhà, sao cho hợp lý? 1
Nếu nhà bạn có diện tích lớn, dưới giếng trời, ở tầng một có thể bố trí một nơi uống
trà. Ảnh minh họa

Ở những căn nhà lô và nhà biệt thự liền kề ở thành phố, do diện tích thưởng nhỏ nên giếng trời chỉ được khoảng từ 3 đến 5m2. Ở những căn nhà này, giếng trời phải có cửa thoát gió phía trên và được chiếu sáng trực tiếp mới có thể phát huy tối đa khả năng thông gió và chiếu sáng. Vật liệu lợp giếng có thể là kính trắng, kính màu, có rèm che hay phần mái có thể đóng mở linh hoạt sao cho phù hợp từng vị trí, yêu cầu chiếu sáng và thông gió.

Thiết kế giếng trời trong nhà, sao cho hợp lý? 2
Giếng trời còn là tiểu cảnh cho không gian sinh hoạt chung. Ảnh minh họa

Ngoài ra, với nhà lô số tầng thường từ 3 đến 5 tầng thì cần phải chú ý đến an toàn khi thiết kế và sử dụng. Bạn có thể sử dụng giàn gỗ hoặc sắt tùy theo gu thẩm mỹ kiến trúc của bạn.

Về phần diện tích giếng trời ở tầng dưới cùng, gia chủ thường sử dụng để trang trí, làm tiểu cảnh hoặc có thể hòa lẫn vào một không gian chức năng nào đó của công trình như phòng khách, phòng ăn hay không gian sảnh để phát huy tác dụng chiếc sáng của nó trong ngôi nhà.

KTS Vũ Quang Định

(Theo Vnexpress)

Trả lời